ทีมงานแบไต๋ไฮเทคได้มีโอกาสเข้าร่วมงาน Thailand Developer Day ที่ไมโครซอฟท์จัดขึ้น ณ โรมแรมพลาซ่า แอทธินี รอยัล เมอริเดียน เพื่อนำเสนอเทคโนโลยีของบริษัทให้กับนักพัฒนาชาวไทย ซึ่งไฮไลท์สำคัญของงานนี้คือการขึ้นพูดคีย์โน้ต เอ้ย พาวเวอร์พอยต์ของ Satya Nadella CEO ของไมโครซอฟท์ ที่มาเยือนไทยครั้งแรกหลังจากเข้ารับตำแหน่งเมื่อ 2 ปีก่อน

งานในวันที่ 25 พฤษภาคมนี้มีนักพัฒนาเข้าร่วมกว่า 1,000 คน โดยงานเริ่มต้นด้วยการบรรยายในหัวข้อ Machine Learning และ data science โดยดร. เกรแฮม วิลเลี่ยม ผู้อำนวยการฝ่ายวิทยาศาสตร์ข้อมูล ไมโครซอฟท์

ซึ่งเป้าหมายสำคัญของ Data Science คือเปลี่ยนข้อมูล ไม่ว่าจะอยู่ในรูปแบบไหน ให้กลายเป็นการตัดสินใจอย่างชาญฉลาด ซึ่งไมโครซอฟท์ก็มีเครื่องมืออย่างภาษา R ที่เป็น Open Source ในการช่วยประมวลผลข้อมูล ซึ่งคุณแกรแฮมยกตัวอย่างการใช้ที่ศุลกากรออสเตรเลีย สามารถใช้ภาษา R เพื่อสร้างระบบแนะนำการเสียภาษี และประหยัดเงินลงทุนไปได้มาก

และมาถึงไฮไลท์สำคัญของงาน คุณอรพงศ์ เทียนเงิน กรรมการผู้จัดการ ไมโครซอฟท์ประเทศไทยขึ้นพูดเปิดและเชิญคุณสัตยา นาเดลลา CEO ไมโครซอฟท์ขึ้นพูดบนเวที

เรื่องแรกที่คุณสัตยาพูดถึงและทำเอาผู้ชมประหลาดใจที่สุดคือประสบการณ์การใช้ชีวิตในเมืองไทย ในวัยเด็ก แกอยู่เมืองไทยมา 5 ปีเต็ม โตที่นี่และเรียนรู้คอมพิวเตอร์ครั้งแรกในเมืองไทย ก่อนที่จะเล่าภาพใหญ่ของไมโครซอฟท์ตอนนี้คือ Mobile-First Cloud-first ว่าตอนนี้ไมโครซอฟท์ทำอะไรในภาพนี้บ้าง ทั้งการสร้างเครื่องมือต่างๆ ขึ้นมาสนับสนุนนักพัฒนาสำหรับ Cloud การพัฒนาเทคโนโลยีระดับสูง machine learning และเปิด API ให้นักพัฒนาใช้

ภารกิจของไมโครซอฟท์ คือ การเป็นกำลังสำคัญให้ทุกคนและทุกองค์กรทั่วทุกมุมโลกให้บรรลุผลสำเร็จที่ดียิ่งกว่า”

ไมโครซอฟท์มองการสนทนาว่าเป็นแพลทฟอร์มหนึ่ง เทคโนโลยีเกี่ยวกับภาษาธรรมชาติ การเข้าใจภาษามนุษย์จึงได้รับการพัฒนาขึ้นมา เพื่อต่อยอดนำไปสร้างผู้ช่วยดิจิทัล และบ็อทตอบโต้กับมนุษย์ ซึ่งเทคโนโลยี Conversation เหล่านี้กำลังเปลี่ยนรูปแบบการสื่อสารของมนุษย์ และ Windows 10 เป็นหนึ่งในวิสัยทัศน์ Universal Windows platform ของไมโครซอฟท์ จะเป็นระบบปฏิบัติเดียวที่เชื่อม Pc, mobile และระบบใหม่ๆ อย่างอุปกรณ์ฝังตัว หรือ hololens เข้าด้วยกัน ซึ่งไมโครซอฟท์ให้ความสำคัญกับเทคโนโลยี Augmented Reality และมองภาพว่าอนาคตโลกจะกลายเป็น Mixed Reality ที่โลกเสมือนเข้ามาซ้อนทับความจริง (ผ่านแว่น Hololens) 

ไมโครซอฟท์ในวิสัยทัศน์ของสัตยา จึงเป็นการใช้เทคโนโลยีระดับสูง เพื่อให้ชีวิตมนุษย์ง่ายขึ้น อยู่บน Cloud ดึงมาใช้ใน Mobile หรือรูปแบบการใช้งานอื่นๆ ที่ใกล้ชิดกับชีวิตมนุษย์มากยิ่งขึ้น

งาน Thailand Developer Day ยังจัดต่อเนื่องตลอดวันที่ 25 พฤษภาคม โดยทีมงานไมโครซอฟท์ที่เชี่ยวชาญในเรื่อง Cross-platform, IoT และ operation source ซึ่งเราเห็นความตั้งใจของนักพัฒนาไทยที่เข้าร่วมงาน ก็น่าปลื้มใจแทนไมโครซอฟท์จริงๆ

ขอบคุณภาพวิดีโอบางส่วนจากเพจ CodeToday ด้วยครับ