กลายเป็นข่าวดีสำหรับคนที่มีปัญหาติด ๆ ขัด ๆ เรื่องการพิมพ์ภาษาที่ต้องการรีบส่งข้อความเร่งด่วน แถมยังช่วยให้คนที่เพิ่งเริ่มเรียนภาษาไทยพิมพ์ตามเสียงที่ได้ยิน ได้โดยไม่จำเป็นต้องรู้เลยว่าอักษรภาษาไทยมีตัวอะไรบ้าง

เพราะตอนนี้คุณสามารถพิมพ์ภาษาไทยได้ง่ายขึ้นแล้วด้วย “ไทยคาราโอเกะคีย์บอร์ด” ที่สามารถเรียกใช้ได้ง่ายจาก Chrome extension ใน เบราวเซอร์ Chrome และยังใช้บน Gmail และ Google Drive ในบราวเซอร์อื่น ๆ ได้อีกด้วย “ไทยคาราโอเกะคีย์บอร์ด” ใหม่นี้ช่วยให้คุณพิมพ์ด้วยตัวภาษาอังกฤษแบบคาราโอเกะ แล้วตัวคีย์บอร์ดก็จะเปลี่ยนให้เป็นคำในภาษาไทยให้โดยอัตโนมัติเลย แถมคีย์บอร์ดนี้ยังมีโหมดเสนอคำศัพท์ให้เลือกใช้เพื่อลดการสะกดผิดอีกด้วย เหมาะกับชาวต่างชาติที่ต้องการจะเรียนภาษาไทยเป็นอย่างมาก และเหมาะกับผู้ที่ไม่มีแป้นพิมพ์เป็นภาษาไทยด้วย

และนอกจากจะพิมพ์ตัวภาษาอังกฤษแล้วเปลี่ยนเป็นภาษาไทยได้แล้ว “ไทยคาราโอเกะคีย์บอร์ด” นี้ยังทำให้เรากดคีย์บอร์ดน้อยลงกว่าเดิมอีกด้วย เช่น ถ้าเราพิมพ์ชื่อ ณเดชน์  พิมพ์ด้วยภาษาไทยเราจะต้องกดคีย์บอร์ดถึง 8 ครั้ง แต่ถ้าใช้ “ไทยคาราโอเกะคีย์บอร์ด” นั้นจะทำให้เรากดคีย์บอร์ดแค่เพียง 5 ครั้งเท่านั้น เช่น nadet หรือ naded

พิมพ์ไทย

วิธีการติดตั้งก็คือ หากคุณใช้งาน Chrome ก็เพียงดาวน์โหลดดังนี้

  1. ดาวน์โหลดส่วนขยาย Google Input Tools
  2. หลังจากนั้น ให้เพิ่มคีย์บอร์ดคาราโอเกะ โดยคลิก “Extension Options”
  3. แล้วเลือก “[ก] Thai – ภาษาไทย”

นอกจากนี้ คุณยังสามารถเปิดใช้คีย์บอร์ดใน Gmail และ Google Drive ได้อีกด้วย ไม่ว่าจะใช้บราวเซอร์อะไร ลองพิมพ์ว่า “Pim Thai Dai Laew” ดูได้เลย!