เว็บแบไต๋เคยรายงานข่าวเรื่อง App Store และ iTunes Store เปลี่ยนราคาจากดอลลาร์สหรัฐเป็นเงินบาทไทยกันไปแล้ว ซึ่งสร้างความปิติยินดีกับผู้ใช้ชาวไทยอย่างมาก เพราะสามารถซื้อของได้โดยไม่ต้องแปลงค่าเงิน และหลายๆ รายการก็มีราคาถูกลงด้วย แต่การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้กลับสร้างปัญหากับผู้ใช้บางส่วน เมื่อเพลงและไอเท็มที่เคยซื้อไว้หายไป ไม่สามารถดาวน์โหลดกลับมาใหม่ได้!

App Store ปรับราคาแอป หนัง เพลง เป็นเงินบาทแล้ว ถูกสุดเริ่มต้นแค่ 9 บาท!!

ทีมงานเว็บแบไต๋เองก็เป็นคนหนึ่งที่ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ โดยเพลงของ Kyary Pamyu Pamyu ทั้งหมดหายไปจากรายการที่เคยซื้อ รวมถึงอัลบั้มล่าสุดของ Polycat ที่เพิ่งได้รับการแนะนำใน iTunes Store ก็หายไปด้วย (ถ้าจะให้พูดจริงๆ คือเพลงทั้งหมดของค่าย Small Room นั้นหายไปจาก iTunes Store ครับ) ทำให้ผู้ที่ต้องการซื้อเพลงเหล่านี้จาก iTunes ไม่สามารถซื้อได้ และที่เลวร้ายกว่านั้นคือคนที่เคยซื้อแล้วก็ไม่สามารถดาวน์โหลดเพลงกลับมาฟังได้อีก ก็ต้องรักษาเพลงที่ดาวน์โหลดไว้ในเครื่องให้ดีๆ หรือหาทางก็อปเพลงออกมาเก็บในคอมพิวเตอร์นะครับ

Where is my KPP and Polycat .T T

Where is my Kyary Pamyu Pamyu and Polycat T T

เราจึงได้โทรศัพท์ไปสอบถามกับทางค่าย Small Room ว่าเกิดอะไรขึ้น ก็ได้ความว่าเพลงของค่าย Small Room นั้นจำหน่ายบน iTunes Store ผ่านตัวแทน (คือค่าย Warner) ซึ่งเมื่อแอปเปิ้ลมีการเปลี่ยนนโยบายค่าเงินใหม่ ก็ได้รับผลกระทบในการตั้งราคาให้สอดคล้องกับส่วนแบ่งทางธุรกิจ ซึ่งเพลงทั้งหมดของค่ายน่าจะกลับมาในช่วงกลางเดือนมิถุนายน 2559 นี้

เหตุการณ์ครั้งนี้ส่งผลกระทบไม่น้อยกับความเชื่อถือของผู้ใช้ iTunes Store ที่เคยคิดมาตลอดว่าเพลงที่ซื้อแล้ว จะสามารถดาวน์โหลดกลับมาฟังอีกเมื่อไหร่ก็ได้ แต่เอาเข้าจริงแล้ว ผู้ใช้ต้องสำรองไฟล์เพลงเหล่านี้ด้วยตัวเอง เพราะเมื่อ iTunes มีปัญหากับค่ายเพลง จนเลิกขายเพลงเหล่านั้นไป ผู้ใช้ก็ไม่สามารถดาวน์โหลดกลับมาฟังได้อีก