ถือได้ว่ากิจกรรมนี้เป็นอีก 1 กิจกรรมที่แทบทุกคนต่างก็ให้ความสนใจเป็นอย่างมากในงาน Beartai Bestbuy ซึ่งทุกวันนี้การใช้งาน Facebook ถือได้ว่าเป็นอีก 1 ปัจจัยสำคัญของคนทั่วโลก และทางคุณดวงพร พรหมอ่อน ผู้บริหารด้านการตลาดออนไลน์ระดับโลก “Adparlor” ก็ได้มาพูดถึงเรื่องราววิธีการล่า 1 ล้านไลค์ จากมุมมองของ Official Partner Facebook ให้ทุก ๆ คนทราบกันที่นี่

โดยคุณดวงพรได้พูดถึงอันดับแรก ๆ เลยคือการหาสูตรที่ลงตัวในการสื่อสารไปหาลูกเพจของตัวเอง ซึ่งเธอได้แนะนำสูตร 5 – 3 – 2 มาเป็นพื้นฐานก่อน ประกอบไปด้วย

  • 5 โพสต์ควรที่จะเป็นเรื่องทั่วไป รวมไปถึงเรื่องที่คนสนใจในช่วงเวลานั้น ๆ ก็จะทำให้มีคนเข้ามากด Like กด Share มากขึ้น
  • 3 โพสต์ควรจะเป็นโพสต์ที่เราสร้างขึ้นมาเพื่อเรียกยอด like เช่นภาพพร้อมคำคม เป็นต้น
  • 2 โพสต์สุดท้ายจึงจะเข้าสู่โพสต์ Content หลักที่เราต้องการนำเสนอนั่นเอง

และสำหรับ Content หลักของเราที่นำเสนอออกมาสำหรับแบรนด์ต่าง ๆ ไม่ควรที่จะยัดเยียดพวกเขามากเกินไป เพราะจะทำให้คนหนี แต่เราควรจะเน้นพูดถึงประโยชน์ของสิ่งนั้น ๆ แทนเพื่อให้คนติดตามเรามากขึ้นกว่าเดิม และที่สำคัญคือการโต้ตอบกับลูกเพจเพื่อให้เกิด Engagement ขึ้นมาในโพสต์ ทำให้โพสต์ของเรากระจายออกไปได้มากกว่าเดิม ซึ่งเราควรศึกษา Content บนเพจของเราอย่างจริงจัง เพื่อสร้างเรื่องราวให้น่าติดตามและดึงดูดให้คนเข้ามากด like นั่นเอง

และในส่วนของการวางแผนเพิ่มยอด like อย่างเป็นลำดับขั้นตอนจะต้องทำดังนี้

วางแผนว่าอยากได้ยอด like เท่าไหร่ต่อสัปดาห์ / ต่อเดือน

เราอยากได้ Like จำนวนเท่าไหร่ โดยที่ตั้งขึ้นมานั้นเพื่อวัดผลว่า แต่ละสัปดาห์สามารถสร้าง like ได้เท่าไหร่ ทำให้เช็ควิธีการสื่อสารที่เหมาะสมกับเพจของเราได้ และเราจะต้องมีการสร้าง Campaign หรือไม่เพื่อเรียกยอด like เพิ่มเติมอีกทีหนึ่งหากยอดไม่ถึงเป้าที่กำหนดไว้

การเพิ่ม Page information ให้สมบูรณ์

ถือได้ว่าเป็นอีก 1 สิ่งที่ควรอัปเดทให้ครบถ้วนเพื่อเวลาที่มีคนมาติดต่อเราก็จะสามารถใช้งานได้ทันที รวมไปถึง Profile Picture และ cover Page ก็สำคัญเช่นกัน เพราะเป็นการบ่งบอกถึงแบรนด์ของเรานั่นเอง โดย Cover Page จะสามารถตกแต่งเพื่อเรียกยอด like เพิ่มเติมได้อีกด้วย

เพิ่มช่องทางการมองเห็นของเพจ

ทุกธุรกิจสามารถดำได้ทั้งหมด โดยการสร้างช่องทาง Social Media อื่น ๆ เพิ่มเติม โดยทุกช่องทางก็แนะนำให้สร้างช่องทางกลับมาทาง Facebook อีกทางหนึ่งด้วยหากเราต้องการเน้นทางด้านนี้

สร้าง Content ที่ดี

Content ที่ดีควรที่จะเป็น Content ที่เน้นการสร้างสิ่งที่แฟนเพจต้องการ และนำเสนอออกไปแล้วสามารถสร้างคุณค่าให้กับคนที่เข้ามาอ่าน และมุ่งเป้าให้คนนำไปแชร์ โดยเช็คจากตัวเองหรือคนข้าง ๆ ก่อนว่า Content นี้ดูแล้วน่าสนใจหรือไม่ หรืออยากแชร์ไหม ซึ่ง Content ที่แนะนำคือ Content ที่คนเห็นแล้วชอบเช่น ภาพฮา ๆ หรือโพสต์ลดราคา แต่ถ้าอยากให้เห็นในกลุ่มคนที่มากกว่าเดิมจะต้องมีการซื้อโฆษณาบ้าง หรือการนำเอาเอกลักษณ์ของเพจมาทำคำคมก็สามารถสร้าง Awareness เพิ่มได้เช่นกัน

มีการตอบสนองที่ดี ไม่ทำตัวเหมือนหุ่นยนต์

มีการตอบสนองต่อ Comment ของคนที่เข้ามาอ่านอย่างต่อเนื่อง สม่ำเสมอ ตัวอย่างเช่นเพจ KFC ที่โด่งดังเรื่องการตอบคำถามของ Admin ที่สนุกสนาน เป็นกันเองยิ่งกว่าเพจไหน ๆ จนเป็นที่โด่งดังอีกด้วย โดยที่สำคัญคือการโดนติเรื่องสินค้า เราก็ควรใช้ใจที่จะตอบพวกเขาทั้งหมด ควรตอบให้พวกเขาอยากเข้ามาคุยกับเราอีก ไม่ควรใช้ Script ตอบคำถามเพราะจะทำให้คนเข้ามาพูดคุยกับเราลดลงและส่งผลให้ยอด like ลดลงอีกด้วย

สิ่งที่ต้องการเพื่อนำไปสู่ 1 ล้านไลค์

  • การทำ Plan monthly campaign เพื่อวางแผนรายเดือนบน Facebook ให้สอดคล้องกับ
  • การใช้เงินลงทุน Sponsored Post เพื่อให้คนเห็นข้อมูลเรามากกว่าเดิม โดยปัจจัยที่มีผลต่อราคาบน Facebook คือ
    • คุณภาพของ Content
    • กลุ่มเป้าหมาย
    • จำนวนของยอด like บน page
    • ตารางกิจกรรม ยิ่งช่วงวันสำคัญเช่น วันปีใหม่ จะยิ่งแพง
    • การวางแผน โดยเฉพาะเรื่องเวลา ยิ่งใช้เงินเยอะ เวลาสั้น จะยิ่งแพงและได้น้อยมาก แต่ถ้าใช้เวลานาน จะได้ยอด like เยอะกว่าเดิม
  • ความสม่ำเสมอในการโพสต์หรือดูแลเพจ เพราะถ้าเราห่างไปนานก็จะทำให้ยอดไลค์ค่อย ๆ หายไปเรื่อย ๆ เพราะในปัจจุบันทางเฟซบุ๊คจะมีการยกเลิก like อัตโนมัติภายใน 3 เดือนหากใครก็ตามที่ไม่ได้มี engagement กับทางเพจนั้น ๆ เลย ทำให้เราจะต้องผลักดันให้เพจมี Content ออกมาเรื่อย ๆ อย่างสม่ำเสมอ

ซึ่งสิ่งเหล่านี้คุณสามารถลงมือทำได้ทันทีตั้งแต่วันนี้เลย แต่อย่างไรก็ตามถ้าคุณอยากฟังข้อมูลจากอีกด้าน ผ่านทางด้านเพจที่มียอดไลค์ถึง 1 ล้านในระยะเวลาไม่นานแล้วล่ะก็ ห้ามพลาดวันอาทิตย์นี้กับโค๊ชตูน ผู้เขียนหนังสือ “Re: Digital” และเจ้าของเพจล้านไลค์ “คิดว่าดี ไขอาชีพ” ในวันอาทิตย์ที่ 26 เมษายน 2559 เวลา 14:oo น. เป็นต้นไป บอกเลยว่าห้ามพลาดจริง ๆ ครับ เราอาจจะได้คำแนะนำดีกว่าปัจจุบันก็เป็นได้เช่นกัน