ทีมงานเว็บแบไต๋ได้ไปร่วมงาน Windows Smart Devices Test Drive เมื่อวันที่ 28 มิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งในงานนี้ผู้บริหารของ Microsoft คือคุณเอกราช ปัญจวีณิน ผู้อำนวยการฝ่ายการบริหารสินค้าคอนซูเมอร์ และคุณรชฎ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้จัดการกลุ่มธุรกิจและการตลาดวินโดวส์และเซอร์เฟซ ได้มาร่วมพูดคุยเพื่อแลกเปลี่ยนข่าวสาร ความเคลื่อนไหวจากไมโครซอฟท์

เน้นย้ำ Windows 10 จะเปิดให้อัปเดทฟรีถึงเดือนกรกฎาคมเท่านั้น

คุณเอกราช ปัญจวีณิน ผู้อำนวยการฝ่ายการบริหารสินค้าคอนซูเมอร์ และคุณรชฎ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้จัดการกลุ่มธุรกิจและการตลาดวินโดวส์และเซอร์เฟซ

คุณเอกราช ปัญจวีณิน ผู้อำนวยการฝ่ายการบริหารสินค้าคอนซูเมอร์ และคุณรชฎ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้จัดการกลุ่มธุรกิจและการตลาดวินโดวส์และเซอร์เฟซ

ตอนนี้ Windows 10 มีอายุใกล้ครบ 1 ปีแล้ว (เปิดให้ผู้ใช้ทั่วไปดาวน์โหลดเมื่อวันที่ 29 กรกฏาคม 2015) ซึ่งนั้นก็หมายความว่าช่วงที่ไมโครซอฟท์เปิดให้ผู้ใช้ Windows 7 และ Windows 8.1 อัปเกรดเป็น Windows 10 ได้ฟรีๆ กำลังจะหมดลงในวันที่ 28 กรกฏาคม 2016 นี้แล้ว

ผู้บริหารของไมโครซอฟท์ยืนยันว่า Windows 10 เป็นระบบปฏิบัติการที่ผู้ใช้ทุกคนควรใช้ (ตอนนี้มีผู้ใช้งานมากกว่า 300 ล้านคนแล้ว) เพราะนี่คือระบบปฏิบัติการปัจจุบันและอนาคตของไมโครซอฟท์ ซึ่งบริษัทคงจะไม่ออกระบบปฏิบัติการใหม่อีกพักใหญ่ แต่จะอัปเดท Windows 10 ให้ผู้ใช้ได้ความสามารถใหม่ไปเรื่อยๆ ซึ่งจุดที่ Microsoft เน้นคือ Windows 10 มีระบบรักษาความปลอดภัยที่ดีกว่าวินโดวส์รุ่นเดิมๆ มาก เพราะได้รับการปรับปรุงอยู่ตลอดเวลา (ผ่านการอัปเดทอย่างถี่หยิบนั้นแหละ) ซึ่งตอบรับกับความเสี่ยงในโลกไซเบอร์ที่มากขึ้นเรื่อยๆ

บล็อกเกอร์ในงานก็ได้มีการสอบถามประเด็นเรื่องปัญหาอัปเดทไม่ผ่านของ Windows 10 เช่น ผู้ใช้ในเชิงอุตสาหกรรมหรือทางการแพทย์ไม่สามารถอัปเดทได้เพราะกระทบกับระบบงานที่ใช้อยู่ ผู้บริหารของไมโครซอฟท์ตอบในเรื่องนี้ว่า บริษัทดำเนินงานกับผู้ผลิตอุปกรณ์ต่างๆ อยู่เสมอ แต่สำหรับอุปกรณ์เฉพาะทางบางอย่าง ก็ไม่สามารถเข้าไปปรับได้อย่างรวดเร็ว ก็ยังไม่มีคำตอบที่ชัดเจนสำหรับผู้ใช้กลุ่มนี้ นอกจากนี้ผู้ใช้อุปกรณ์ที่มีปัญหาไดร์เวอร์ที่ไม่รองรับ Windows 10 ไมโครซอฟท์ก็พยายามแก้ไขเช่นกัน

และในประเด็นที่แบไต๋ลงข่าวกันบ่อยๆ อย่างปัญหา Windows 10 บังคับอัปเดทเกินไป ผู้บริหารของไมโครซอฟท์ก็ระบุว่าตอนนี้ได้แก้ไขปัญหานี้ โดยจะขออนุญาตจากผู้ใช้ก่อนการอัปเดท เพื่อลดปัญหาเครื่องดับหรือรีเซ็ตโดยผู้ใช้ไม่ต้องการ

Microsoft ปรับแล้ว!!! เปลี่ยนวิธีปฏิเสธการอัพเกรด Windows 10 ให้ชัดเจนขึ้น

ของใหม่ใน Windows 10 Anniversary Update

ฟังก์ชั่นการเขียนที่ปรับปรุงอย่างมาก

ฟังก์ชั่นการเขียนที่ปรับปรุงอย่างมาก

ในงานนี้คุณรชฎ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้บริหารของไมโครซอฟท์ได้โชว์ของใหม่ใน Windows 10 Anniversary Update หรือการอัปเดทใหญ่ครบรอบ 1 ปีของ Windows 10 ให้ชมกัน ซึ่งมีตั้งแต่ Start Menu ที่ปรับปรุงใหม่ เพิ่ม Hamberger Menu หรือปุ่มขีดๆ เอาไว้กดเรียกฟังก์ชั่นอื่นๆ ก็ช่วยทำให้ใช้งานได้ง่ายขึ้น

นอกจากนี้ Windows Hello หรือระบบยืนยันตัวผู้ใช้ด้วยใบหน้า (ล็อกอินเข้าวินโดวส์ด้วยหน้าตา) ก็จะขยายขอบเขตความสามารถออกไป นอกจากจะสามารถปลดล็อกวินโดวส์ได้แล้ว ยังสามารถใช้ปลดล็อกบริการอื่นๆ อย่าง Citybank และจะตามมาอีกในอนาคตได้

ความสามารถเด็ดของอัปเดทใหญ่ครั้งนี้อยู่ที่การใช้ปากกากับ Windows 10 ซึ่งเป็นแนวทางที่ไมโครซอฟท์เน้นมาก โดยผู้ใช้สามารถใช้ปากกา (หรือนิ้วก็ได้ถ้าถนัด) เขียนลงบน Sticky Notes แล้ววินโดวส์จะแปลงเนื้อหาให้เข้าถึงง่ายขึ้น เช่นจดเมลลงไป ก็สามารถแตะเพื่อส่งได้ทันที หรือเขียนบันทึกนัดหมาย ก็สามารถแตะที่วันที่หรือเวลาเพื่อตั้งเป็นปฏิทินได้เลย (ทั้งหมดนี้ต้องเขียนเป็นภาษาอังกฤษนะครับ) นอกจากนี้ยังสามารถเขียนกราฟ เขียนรูปวาดโดยมีอุปกรณ์ช่วยเหลืออย่างไม้บรรทัดด้วย ซึ่งระบบก็จะแปลงให้สวยงามต่อไป ซึ่งผู้ใช้สามารถจดโน้ตลงเครื่องได้อย่างด่วนๆ โดยไม่ต้องปลดล็อกเครื่องได้ด้วยซ้ำ

อนาคตของ Surface Book และอุปกรณ์วินโดวส์

Play video

ประเด็นนี้ทีมงานเว็บแบไต๋ได้พูดคุยกับคุณรชฎ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้จัดการกลุ่มธุรกิจและการตลาดวินโดวส์และเซอร์เฟซ ก็ได้ความว่า Surface Book ยังไม่มีกำหนดขายในไทย เพราะยังต้องการศึกษาตลาดไทยว่าจะตอบรับโน้ตบุ๊กพรีเมี่ยมราคาสูงได้แค่ไหน ซึ่งที่ผ่านมาจะเห็นได้ชัดเจนว่าตลาดไทยนั้นตอบรับกับอุปกรณ์ราคาถูกมากกว่า ซึ่งไมโครซอฟท์เองก็พยายามผลักดันผู้ผลิตให้ออกอุปกรณ์ที่มีหน้าจอดีขึ้น หรือใช้ SSD เป็นหลักในตลาดไทยมากขึ้น เพราะให้ประสบการณ์ในการใช้ Windows 10 ที่ดีกว่า ก็จากความสำเร็จของ Surface Pro 4 ในไทยก็น่าจะชี้ให้เห็นว่าก็ยังมีกลุ่มผู้บริโภคที่ต้องการฮาร์ดแวร์วินโดวส์ชั้นดีในไทยมากพอสมควร

และในงานวันนี้ Microsoft ได้นำฮาร์ดแวร์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Windows 10 มาอวดโฉมหลายกลุ่ม ตั้งแต่อุปกรณ์ขนาดเล็กอย่าง Intel Compute Stick 2 กลุ่มอุปกรณ์ 2 in 1 และพับได้ รวมไปถึงคอมพิวเตอร์สำหรับเกมเมอร์ เพื่อชูความหลากหลายของฮาร์ดแวร์ที่คู่แข่งไม่มี