เมื่อวาน (6 สิงหาคม 2559) ซึ่งเป็นวันที่เกมระดับโลกอย่าง Pokémon Go ได้เปิดตัวในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ซึ่งหลาย ๆ คนอาจจะสังเกตว่า PokéStop หรือ Gym ชอบไปอยู่ที่ศาลพระภูมิ หรือ วัดวาอารามต่าง ๆ ซึ่งวันนี้เราจะมาไขข้อสงสัยกันว่าทำไม

Pokémon Go เป็นเกมของ Niantic Labs ก็มีเกมที่ผลิตมาก่อนหน้านี้อย่าง Ingress ซึ่งก็ได้รับความโด่งดังไม่น้อย ถึงแม้จะไม่เปรี้ยงสำหรับคนทั่วไป แต่ทุกวันนี้ก็ยังมีคนเล่นอยู่เรื่อยๆ

IMG_0625

Ingress เป็นเกมที่แข่งขันกันระหว่างทีม สีฟ้า และ สีเขียว ยึดพอทัล (Portal) ซึ่งผู้เล่นก็จะต้องเดินทางไปยังสถานที่จริง ๆ เพื่อทำการยึด

IMG_0626

แล้ว Niantic Labs เอาข้อมูลพอทัลมาจากไหนล่ะ??? Niantic เปิดให้ผู้เล่น Ingress ได้ส่งรูปภาพสถานที่ที่น่าสนใจ หรือ ประติมากรรม แลนด์มาร์คที่สำคัญ ๆ ต่าง ๆ แต่ส่งไปหลายอย่างก็ไม่ค่อยจะผ่านจนมีคนบอกว่าส่งศาลพระภูมิไปแล้วได้เป็น Portal ด้วย ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาผู้เล่นชาวไทยก็เลยส่งบ้านเสาเดียวขนาดเล็กไปกันใหญ่ เกม Ingress ก็เลยเต็มไปด้วยเสาที่เป็นศาลพระภูมิ

ซึ่งเกม Pokémon Go ก็เกิดจากทาง Niantic Labs เอาฐานข้อมูลเดียวกันจาก Ingress นำพอทัลต่าง ๆ มาทำเป็น PokéStop และมันจึงเป็นมรดกทอดศาลพระภูมิมาถึง Pokemon Go

ที่มา: Medium