ความงุนงงระหว่างสิทธิ์ Pokemon Go กับ True ดูเหมือนจะชัดเจนมากขึ้น เมื่อคุณพีรธน เกษมศรี ณ อยุธยา หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านคอนเท้นต์และมีเดีย บริษัททรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด เผยกับไทยรัฐว่าต่อไปเกม Pokemon Go จะมีเวอร์ชั่นประเทศไทย และทรูจะเป็นผู้ดูแลสิทธิ์ทั้งหมด

true-exclu

คุณพีรธนกล่าวว่าบริษัท Niantic ผู้พัฒนา Pokemon Go นั้นได้สิทธิ์จากบริษัท Pokemon Company เพื่อนำตัวละครต่างๆ ไปสร้างเกม ซึ่งในตัวสัญญาระบุว่า Niantic จะต้องพัฒนาเกม Pokemon Go เวอร์ชั่นเฉพาะสำหรับแต่ละประเทศรวมถึงประเทศไทยเพื่อให้ผู้เล่นมีความรู้สึกใกล้ชิดกับเกมมากยิ่งขึ้น ซึ่งเวอร์ชั่นของไทยนั้นทรูจะเป็นผู้จัดการลิขสิทธิ์ทั้งหมด

ทรูไม่มีสิทธิ์เข้าไปยุ่งกับ Pokemon Go เวอร์ชั่น Global ตอนนี้ได้ แต่มีสิทธิ์จัดการ Pokemon Go เวอร์ชั่นไทย

ซึ่งทรูก็ยังบอกไม่ได้ว่า Pokemon Go เวอร์ชั่นไทยนั้นจะเปิดตัวได้เมื่อไหร่ ก็คงต้องรออีกหลายเดือนจนเวอร์ชั่น Global เข้าที่ดีก่อน ซึ่งทรูมองว่า Pokemon Go มีศักยภาพในการขายโฆษณาได้มาก ทุกอย่างในเกมสามารถขายสปอนเซอร์ได้ทั้งหมด เช่นจุดที่เป็น PokeStop หรือ Gym หรือเสื้อผ้าของ Pokemon Trainer ในเกม ซึ่งที่ผ่านมามีแบรนด์ต่างๆ เข้ามาติดต่อทรูเพื่อขอเป็นสปอนเซอร์ในเกม Pokemon Go มากกว่า 60 แบรนด์แล้ว ซึ่งก็ต้องรอจนเป็น Pokemon Go ของประเทศไทยจึงจะสามารถแทรกสปอนเซอร์เข้าไปได้

ทรูได้สิทธิ์ในการบริหารคาแรกเตอร์โปเกมอน รวมถึงการ์ตูนฉบับต่างๆ และเกม Pokemon Go เวอร์ชั่นไทยเป็นเวลา 3 ปี ซึ่งตอนนี้ก็ผ่านมา 2 ปีแล้ว

แต่ที่เรายังไม่รู้คือเวอร์ชั่นของประเทศไทยนี้จะมาเป็นแอปใหม่ให้ดาวน์โหลด หรือเป็นการอัปเดท Pokemon Go ตัวเดิมให้เพิ่มรายละเอียดของแต่ละประเทศเข้าไป ก็ต้องรอติดตามกันต่อไปนะครับ

ที่มา: ไทยรัฐ