กลายเป็นข่าวใหญ่ระดับโลกเมื่อธนาคารออมสินพบว่ามีเงินหายไปจากตู้ ATM จำนวน 21 เครื่อง รวมแล้วกว่า 12 ล้านบาท คาดเพราะมัลแวร์ที่ตรวจเจอภายในตู้ ATM

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่าเริ่มต้นธนาคารได้ตรวจพบว่ามีเงินหายไปจากตู้ ATM 5 เครื่องจำนวน 960,000 บาท ธนาคารจึงปิดบริการ ATM ยี่ห้อ NCR ที่มีปัญหาทั้งหมด (จาก 3 ยี่ห้อที่ออมสินใช้อยู่) และตรวจสอบเงินทั้งหมดที่อยู่ใน 3,343 เครื่องร่วมกับบริษัทเจ้าของเครื่อง ATM ก็พบว่ามีเงินหายไปทั้งหมด 21 เครื่อง รวมเป็นเงิน 12,291,000 บาท ซึ่งก็อยู่ในขั้นตอนเจรจากับบริษัทเจ้าของเครื่องว่าสามารถเรียกเงินประกันได้หรือไม่

บริษัทเจ้าของเครื่อง ATM แจ้งว่าเป็นการโจรกรรมเงินในเงินโดยเจาะจงเครื่องที่ติดตั้งอยู่นอกสถานที่ โดยอาศัยมัลแวร์เป็นเครื่องมือ

อย่างไรก็ตามเหตุการณ์นี้จะไม่กระทบกับยอดเงินที่อยู่ในบัญชีของผู้ใช้ธนาคาร เพราะถือเป็นเงินของธนาคาร ไม่ใช่เงินของผู้ใช้ และทางธนาคารกำลังเร่งปรับปรุงตู้ ATM ที่ได้รับผลกระทบทั้งหมดร่วมกับประสานงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อจับตัวคนร้าย โดยตอนนี้ลูกค้าธนาคารออมสินอาจไม่ได้รับความสะดวกบ้างเนื่องจากตู้ ATM หลายจุดปิดให้บริการ ก็สามารถใช้บริการได้ที่ตู้หน้าสาขาของธนาคารทั่วประเทศ รวมถึงใช้บริการผ่านช่องทางต่างๆ เช่น intetnet banking เป็นต้น

ลูกค้าออมสินกดเงินผ่าน ATM ของทุกธนาคารฟรี ตลอดช่วงที่ปิดให้บริการ

ในด้านของธนาคารแห่งประเทศไทยก็ประสานกับสถาบันการเงินรายอื่นๆ ภายใต้สมาคมธนาคารไทยเพื่อเฝ้าระวัง ป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาแบบนี้ขึ้นอีก

ที่มา: efinancethai, ประชาชาติธุรกิจ