จากที่ได้นำเสนอเรื่องราวกรณีที่พนักงานทรู แอบเปิดเบอร์มือถือโดยใช้สำเนาบัตรประชาชนของลูกค้าเมื่อไม่นานมานี้ ล่าสุด เหมือนว่าเรื่องนี้จะไม่จบง่ายๆ และมีผู้เสียหาเพิ่มมาอีกหนึ่งรายด้วยกัน

เรื่องราวนี้ได้มีการเผยผ่านกระทู้บนเว็บไซต์พันทิปดอทคอม โดยผู้ใช้งานที่ชื่อว่าหนวดเมืองเหน่อ ได้อธิบายไว้ว่า

ตนเองได้เปิดแอป True iServices แล้วพบว่ามีเบอร์แปลกปลอมเพิ่มเข้ามาหนึ่งเลขหมาย ซึ่งเจ้าของกระทู้ใช้งานอยู่แค่เพียงสองเลขหมายเท่านั้น จึงได้ติดต่อไปยังคอลเซ็นเตอร์ของทางทรูเพื่อตรวจสอบข้อมูลดังกล่าว

ocobwsyrkYJ43HkPeL-o

ทางเจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบข้อมูลและพบว่า เลขหมายที่ถูกเพิ่มเข้ามานั้น เป็นเบอร์ที่เปิดใหม่และพ่วงกับแคมเปญรับสมาร์ตโฟนสามจีฟรี 1 เครื่อง และระบบได้แจ้งเพิ่มเติมว่า มีการรับเครื่องพร้อมหมายเลขดังกล่าวเมื่อช่วงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

ทางเจ้าของกระทู้จึงได้แจ้งกลับไปว่าไม่เคยได้รับเครื่องใดๆ ทั้งสิ้น และอธิบายเพิ่มเติมว่า ก่อนหน้านี้ ตัวของเจ้าของกระทู้ได้ทำเรื่องย้ายค่ายเบอร์เดิม เพื่อมาใช้งานในเครือข่ายทรู และมีการสมัครอินเทอร์เน็ต Super Fiber โดยมีการพ่วงเบอร์โทรศัพท์มาอีกหนึ่งเบอร์ ส่วนมือถือที่ใช้งาน ตนได้ซื้อมาเองและเป็นเครื่องเปล่า พนักงานก็ยังยืนยันว่า

“มีการรับเครื่องพร้อมเบอร์ โดยการใช้บัตรประชาชนตัวจริง”

ซึ่งแน่นอนว่าเจ้าของกระทู้ไม่เคยรับรู้ในเรื่องดังกล่าว และไม่ได้รับเครื่องพร้อมเบอร์มาตั้งแต่ต้น แต่ในเบื้องต้น เจ้าของกระทู้ได้ลองติดต่อไปยังหมายเลขที่ถูกเปิดขึ้นมาใหม่นี้ กลับพบว่ามีผู้ใช้งานจริง แต่อยู่ในจังหวัดชัยภูมิ ซึ่งอยู่คนละจังหวัด และคนละภาคกับที่เจ้าของกระทู้อาศัยอยู่ ณ ปัจจุบัน

เจ้าของกระทู้จึงขอให้ทางเจ้าหน้าที่ช่วยตรวจสอบข้อมูลของพนักงานที่ทำการเปิดเบอร์เอง โดยที่ตนเองไม่ได้สมัคร และไม่ได้รับอนุญาต ปรากฎว่า เป็นการเปิดเบอร์พร้อมเครื่องโดยพนักงานตัวแทนขาย (ดีลเลอร์) จากร้านค้าแห่งหนึ่ง ทางพนักงานแจ้งแค่เพียงชื่อและหมายเลขดีลเลอร์ให้กับเจ้าของกระทู้ แต่ไม่ได้แจ้งนามสกุลให้ได้ทราบ (ซึ่งทางแบไต๋ขอสงวนสิทธิ์ในการเปิดเผยชื่อของพนักงานในข่าวนี้) เนื่องจากเป็นส่วนที่ไม่สามารถเปิดเผยได้ ส่วนร้านค้าและที่ตั้งนั้น ไม่มีปรากฎอยู่ในระบบว่าอยู่ที่ใด รวมไปถึงบันทึกว่ามีการใช้เอกสารอะไรบ้าง ในการประกอบการเปิดหมายเลขพร้อมเครื่อง ก็ปรากฎว่าไม่มีข้อมูลเช่นกัน

ส่วนขั้นตอนของการระงับหรือยกเลิกหมายเลขแปลกปลอมนี้ เจ้าหน้าที่ได้แจ้งว่า ให้ทำเรื่องขอซิมใหม่เบอร์เดิมกับทางพนักงานประจำสาขา เพื่อให้เบอร์ดังกล่าวอยู่ตัวของเจ้าของกระทู้ แต่ในเบื้องต้น เจ้าหน้าที่แจ้งว่าจะระงับสัญญาณไว้ก่อน แล้วให้ทางเจ้าของกระทู้ไปติดต่อแจ้งความ และไปแล้วที่ทางศูนย์บริการของทรูอีกครั้ง

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ไม่มีการพูดถึงเรื่องของความเสี่ยง และการชดเชยใดๆ ทั้งสิ้น

สุดท้าย ทางเจ้าของกระทู้ได้แนะนำให้ผู้ที่ใช้งานทรูอยู่ในปัจจุบัน ให้ทำการติดตั้งแอป True iServices เพื่อตรวจสอบความผิดปกติของเลขหมายที่ใช้งานอยู่ด้วยว่า เกิดเหตุการณ์แบบเดียวกับที่เจ้าของกระทู้ได้เจอมาหรือไม่

เรียกได้ว่าเหตุการณ์ดังกล่าวนี้ เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ไล่เลี่ยกัน และดูเหมือนว่าอาจจะมีผู้เสียหายเพิ่มมาอีกก็เป็นได้ ส่วนความคิดเห็นใต้กระทู้ดังกล่าว ต่างมีเข้ามาอยู่พอสมควร ส่วนหนึ่งต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า เคยเจอแบบเดียวกับเจ้าของกระทู้ บางส่วน ถามถึงจริยธรรมและความซื่อสัตย์ของทรู เนื่องจากก่อนหน้านี้ ทรูเพิ่งได้รับการจัดอันดับ ให้เป็น 1 ใน 10 บริษัทไทย ที่ครองความซื่อสัตย์ทางด้านธุรกิจ และด้านความยั่งยืนในอาเซียน จาก National University of Singapore และ Asean CSR Network

ต้องติดตามกันต่อไปว่า ทางทรูจะดำเนินการกับปัญหาดังกล่าวไปในทิศทางไหน รวมถึงการเยียวยาต่อผู้ใช้งานรายนี้ และรายก่อนหน้าในกรณ๊เดียวกันนี้ จะเป็นอย่างไร แต่คาดการณ์ในข้างต้นไว้ว่า เมื่อเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวนี้ติดต่อกันในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา อาจจะทำให้ความไว้วางใจของลูกค้าที่มีต่อค่ายดังกล่าวนั้นสั่นคลอนถือหรือถูกลดทอนลงไป ก็เป็นได้

ที่มา: Pantip.com, Manager.co.th

เรื่องที่เกี่ยวข้องกับข่าวนี้

โดนเปิดเบอร์โดยไม่รู้ตัว! พนักงานทรูแอบเปิดเบอร์มือถือ โดยใช้สำเนาบัตรของลูกค้า