Dyson เจ้าพ่อเครื่องดูดฝุ่นจากอังกฤษ เปิดตัว Dyson V8 Fluffy เครื่องดูดฝุ่นไร้สายรุ่นล่าสุดอย่างเป็นทางการในประเทศไทย โดยชูจุดเด่นพลังดูดมากขึ้น ใช้งานได้นานขึ้น ทำงานได้เงียบลง และสะอาดกว่ารุ่นเดิม

Play video

มอเตอร์ V8 หัวใจของเครื่องดูดฝุ่นไร้สายรุ่นใหม่

dyson-v8

ใบพัดของมอเตอร์ V8 ในเครื่องดูดฝุ่น Dyson

Dyson นั้นเริ่มต้นผลิตเครื่องดูดฝุ่นไร้สายมาตั้งแต่ปี 2010 ซึ่งหัวใจที่ทำให้ผลิตเครื่องดูดฝุ่นที่มีขนาดเล็กจนสามารถใช้งานได้โดยไม่ต้องเสียบปลั้กคือมอเตอร์นี่แหละครับ ซึ่งมอเตอร์ดิจิทัลรุ่น V8 ที่ใช้ในเครื่องรุ่นนี้สามารถหมุนได้ถึง 110,000 รอบต่อนาที หรือเร็วกว่าเครื่องยนต์รถ F1 อยู่ 5 เท่า มีพลัง 425 W เทียบกับมอเตอร์ V6 เดิมที่ให้กำลัง 350 W และเมื่อใช้โหมดเร่งพลัง (Max Mode) ก็ให้กำลังดูดได้สูงสุด 115 AW (Air Watts) เมื่อเทียบกับรุ่น V6 ที่ให้กำลังดูดสูงสุด 100 AW โดยไดสันพัฒนามอเตอร์ตัวนี้อยู่ 18 เดือนด้วยทีมวิศวกร 10-15 คน

และด้วยการพัฒนาแบตเตอรี่ Nickel-Cobalt-Aluminium ใหม่ก็ทำให้ Dyson V8 สามารถใช้งานต่อเนื่องได้นาน 40 นาที จากรุ่นเดิมที่ทำงานได้เพียง 20 นาทีต่อการชาร์จ 1 ครั้ง ก็ทำให้สามารถจัดการบ้านใหญ่ๆ ได้ด้วยการชาร์จครั้งเดียว

dyson-v8-absolute-vacuum-top-view-with-soft-roller-cleaner-head-_resize

เสียงเงียบลง อากาศสะอาดขึ้น

dyson-filter

HEPA Filter บริเวณท้ายเครื่อง

ขึ้นชื่อว่าเป็นเครื่องดูดฝุ่น ก็ต้องมาพร้อมกับเสียงดังลั่นบ้านเวลาใช้งานใช่ไหมครับ แต่ไดสันได้ปรับปรุง Dyson V8 Fluffy ใหม่ให้มีเสียงเงียบลง 50% จากรุ่น V6 ด้วยการออกแบบลักษณะการไหลของอากาศใหม่ พร้อมเพิ่มวัสดุดูดซับเสียงภายในเครื่อง และยังเพิ่มตัวกรองอากาศด้านท้าย ทำให้เสียงออกจากเครื่องน้อยลง

และจากแผ่นกรองอากาศ HEPA ที่เพิ่มขึ้นมาใน Dyson V8 นี้เองทำให้กรองเอาฝุ่นละอองขนาดใหญ่กว่า 0.3 ไมครอนได้ ซึ่งลดปัญหาฝุ่นละเอียดที่อาจตกค้างภายในห้องด้วยได้ ก็ถือเป็นการฟอกอากาศในตัวด้วย

จุดเด่นเดิมของเครื่องดูดฝุ่นไร้สาย Dyson ก็ยังคงอยู่

dyson-hand

จุดเด่นของเครื่องดูดฝุ่นไร้สาย Dyson ทั้งหลายก็ยังอยู่ในรุ่นนี้ครับ ทั้งการทำงานแบบ Cyclone ท่อคู่หรือ 2 Tier Radial ที่ใช้กระแสอากาศหมุนจนฝุ่นหลุดออกมาจากลม ทำให้เครื่องดูดฝุ่นของ Dyson ไม่ต้องใช้ถึงเก็บฝุ่นที่ทำให้แรงดูดน้อยลงเมื่อใช้ไปนานๆ นอกจากนี้ในชุด Dyson V8 Fluffy ยังมาพร้อมหัวดูดอีกหลายรูปแบบ ทั้งหัวดูดพื้นแบบ Fluffy หัวดูดทำความสะอาดเฟอร์นิเจอร์ หัวดูดทำความสะอาดที่สูง พร้อมชุดติดตั้งกับผนัง ให้พร้อมใช้งานเครื่องดูดฝุ่นได้ตลอดเวลา

ราคา 32,900 บาท

Dyson V8 Fluffy อาจจะเป็นเครื่องดูดฝุ่นไร้สายที่ดีที่สุดในหาซื้อในไทยได้ ข้อเสียใหญ่ของมันมีเรื่องเดียวคือราคา 32,900 บาท พร้อมรับประกัน 2 ปี ที่อาจจะตัดสินใจยากหน่อยสำหรับหลายคนครับ

ทางเดินอากาศภายในเครื่อง

ทางเดินอากาศภายในเครื่อง