กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ โดยสำนักส่งเสริมนวัตกรรมและสร้างมูลค่าเพิ่ม เพื่อการค้า จัดพิธีมอบรางวัลสินค้าไทยที่มีการออกแบบดีประจำปี 2559 หรือ Design Excellence Award 2016 (DEmark Award 2016) ให้แก่ผู้ประกอบการและนักออกแบบไทยที่มีผลงานการออกแบบผลิตภัณฑ์ที่ดี ทั้งในด้านดีไซน์ที่สวยงาม และคุณภาพประโยชน์ใช้สอยต่อผู้บริโภค จำนวน 67 รายการ จาก 54 บริษัท โดยรองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ พร้อมเตรียมส่งผลงานไปอวดศักยภาพฝีมือการออกแบบสินค้าของ ผู้ประกอบการไทยสู่สายตาตลาดโลกในงาน Good Design Exhibition 2016 ณ โตเกียว มิดทาวน์ ฮอลล์ (Tokyo Midtown Hall) กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่นระหว่างวันที่ 28 ตุลาคม ถึง 3 พฤศจิกายน 2559 นี้

ภาพบรรยากาศการรับมอบรางวัลบนเวที

นางจันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ได้บอกเล่าเรื่องราวต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรม DEmark 2016 ไว้ดังนี้

เป้าหมายของโครงการ
“โครงการรางวัลสินค้าไทยที่มีการออกแบบดี จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปีจากความมุ่งมั่นตั้งใจ ของกรมฯ ที่ต้องการผลักดันเศรษฐกิจการค้าการส่งออกของประเทศไทยให้ขยายตัว และเติบโตโดดเด่นในตลาด ระดับสากลอีกทั้งเพื่อยกระดับเศรษฐกิจของประเทศและรายได้ของประชาชนให้สูงขึ้นตามแนวนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อเปลี่ยนผ่านรูปแบบเศรษฐกิจของประเทศสู่เศรษฐกิจสร้างมูลค่า (Value Based Economy) ดังที่กรมฯ ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องในการมุ่งเน้นการสร้างความเข้มแข็งของเศรษฐกิจภายในประเทศที่เชื่อมโยง กับเศรษฐกิจโลก ด้วยการส่งเสริมการพัฒนาด้านนวัตกรรม นำการออกแบบสร้างสรรค์เข้ามาต่อยอดในธุรกิจ ซึ่งโครงการรางวัลสินค้าไทยที่มีการออกแบดี (Design Excellence Award) หรือ DEmark นั้นถือเป็นหนึ่งใน กลยุทธ์การขับเคลื่อนเศรษฐกิจเพื่อผลักดันประเทศไทยสู่ยุค 4.0 ที่ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 9 แล้ว โดยในปีนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “ดีไซน์หมุนโลกธุรกิจ (Design Driven Business)” เพื่อสร้างความตระหนักถึง ความสำคัญในการสร้างสรรค์นวัตกรรมสินค้าให้มีความโดดเด่น แตกต่าง ปรับรูปแบบการดำเนินธุรกิจของ ผู้ประกอบการโดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจ SMEs ให้เป็นอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ที่นำกระบวนการออกแบบเข้ามาเป็น ส่วนสำคัญในกระบวนการผลิต เพื่อสร้างมูลค่าสินค้าสู่ความได้เปรียบทางการแข่งขันในเวทีการค้าระดับโลก โดยมีตราสัญลักษณ์รางวัลดีมาร์คเป็นเครื่องหมายการันตีคุณภาพสินค้าที่มีการออกแบบดีอันเป็นที่ยอมรับทั้งใน ประเทศไทยและในระดับสากล นอกจากนี้ตราสัญลักษณ์ดีมาร์คยังทำหน้าที่เป็นช่องทางในการเปิดโอกาสให้ ผู้ประกอบการและนักออกแบบไทยไปสู่การยอมรับในเวทีการค้าระดับนานาชาติ ซึ่งที่ผ่านมากรมฯได้รับความ ร่วมมือเป็นอย่างดีจากองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (Jetro) และ Japan Institute of Design Promotion (JDP) ในการสนับสนุนผู้เชี่ยวชาญจากรางวัล G-Mark ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นรางวัลด้านการออกแบบ ที่ได้รับการยอมรับในระดับสากลมาร่วมพิจารณาตัดสินคัดเลือกผู้ได้รับรางวัล และผลักดันให้รางวัลดีมาร์คเป็นรางวัล ที่ได้มาตรฐานระดับสากล”

นอกจากนี้ในปีนี้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศยังได้ร่วมมือจากองค์กรภาคเอกชนอย่าง บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด ในการร่วมลงนามข้อตกลง (MOU) การเปิดร้าน Objects of Desire Store (O.D.S) ณ ศูนย์การค้าสยามดิสคัฟเวอรี่ เพื่อเพิ่มช่องทางค้าปลีกให้กับแบรนด์สินค้าไทยที่ได้รับรางวัลดีมาร์คและรางวัลการันตี ด้านการออกแบบอื่นๆ ในกลุ่มสินค้าตกแต่งบ้านมารวมไว้ให้ได้เลือกซื้อกันในที่เดียวกว่า 160 แบรนด์ รองอธิบดี กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวเสริม

DEmark_4

ม.ล.คฑาทอง ทองใหญ่ ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมนวัตกรรมและสร้างมูลค่าเพิ่มเพื่อการค้า กรมส่งเสริม การค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงโครงการ DEmark 2016 ในครั้งนี้ว่า

เป้าหมายของโครงการ
“โครงการรางวัลสินค้าไทยที่มีการออกแบบดีประจำปี 2559 หรือ DEmark 2016 นี้มีจำนวนผู้ประกอบการและนักออกแบบไทยส่งผลงานเข้าร่วมประกวดทั้งสิ้น 616 รายการ จาก 330 บริษัท ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีก่อนคิดเป็น 14% โดยมีผู้ได้รับคัดเลือกตัดสินให้ชนะรางวัลดีมาร์ค 2016 จำนวนทั้งสิ้น 67 รายการ จาก 54 บริษัท แบ่งเป็นผู้ชนะจากสาขาเฟอร์นิเจอร์ 9 รายการ, สาขาสินค้าไลฟ์สไตล์ 26 รายการ, สาขาแฟชั่นและสิ่งทอ 4 รายการ, สาขาอุตสาหกรรม 9 รายการ, สาขาบรรจุภัณฑ์สินค้าอาหารและสินค้า สุขภาพและความงาม 6 รายการ และสาขากราฟฟิกดีไซน์ 13 รายการ ซึ่งมีผู้ประกอบการและนักออกแบบหน้าใหม่ ที่เพิ่งส่งผลงานเข้าประกวดเป็นปีแรกได้รับรางวัลเป็นจำนวนมากโดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจ SMEs ซึ่งเป็นที่ประจักษ์ชัดว่า ผู้ประกอบการและนักออกแบบไทยให้ความสำคัญต่อการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า ด้วยการออกแบบสร้างสรรค์ นวัตกรรมสินค้าให้มีความโดดเด่น แตกต่าง บนพื้นฐานการวิเคราะห์แนวโน้มความต้องการผู้บริโภคในอนาคต และ จึงเข้าสู่กระบวนการผลิตสินค้าที่สามารถตอบสนองได้ทั้งความต้องการด้านอารมณ์ ความรู้สึกจากดีไซน์ที่สวยงาม และคุณภาพประโยชน์ใช้สอยที่ดีจนอาจกล่าวได้ว่าประเทศไทยเป็นผู้ผลิตสินค้าแนวดีไซน์อันดับหนึ่งของอาเซียนและอันดับต้นๆของโลกก็ว่าได้ ทั้งนี้เกณฑ์การตัดสินรางวัลดีมาร์ค 2016 ได้พิจารณาจากทั้งแนวคิดในการออกแบบ, ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ (Creativity) คุณค่าด้านนวัตกรรม (Innovation), ความเป็นต้นแบบที่แตกต่างจากที่เคย มีมา (Originality), ประโยชน์ใช้สอยที่ดี (Utilization) ความสะดวกสบาย, การตอบสนองความต้องการผู้บริโภค (Satisfying Consumer’s Needs), ความปลอดภัย (Safety), การใช้เทคโนโลยีหรือวัสดุในการผลิตใหม่ และการคำนึงถึงผลกระทบต่อสังคม และ สิ่งแวดล้อม (Social Responsible and Environmentally-Friendly) ตลอดจนสินค้านั้นช่วยส่งเสริมให้ผู้ใช้มีความคิดสร้างสรรค์อย่างไร ดังนั้นสินค้าที่ได้รับคัดเลือกให้ได้รับรางวัลดีมาร์ค จึงล้วนเป็นสินค้าที่ผ่านการคัดกรองแล้วว่ามีการออกแบบดีทั้งดีไซน์และการใช้งาน (Functional and Emotional) อีกทั้งสินค้านั้นๆ ยังช่วยส่งผ่านจินตนาการไอเดียสร้างสรรค์ต่อไปยังผู้บริโภคอีกด้วย เพื่อกระตุ้นให้เกิดสังคม แห่งการสร้างสรรค์ทั้งผู้ผลิตและผู้ใช้ โดยในปีนี้สินค้ารางวัล DEmark 2016 ได้รับการคัดเลือกให้ได้รับรางวัล G-Mark รางวัลด้านการออกแบบที่ได้รับการยอมรับในระดับสากลจากประเทศที่ญี่ปุ่นทั้งสิ้น 36 รายการ จาก 32 บริษัท โดยผลงานดังกล่าวจะถูกส่งไปจัดแสดงภายในงาน Good Design Exhibition 2016 ณ โตเกียว มิดทาวน์ ฮอลล์ (Tokyo Midtown) กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 28 ตุลาคม ถึง 3 พฤศจิกายน 2559 เพื่ออวดศักยภาพฝีมือการออกแบบของคนไทยอันเป็นโอกาสอันดีที่ผู้ประกอบการไทยจะได้เปิดตลาดสู่การรับรู้ และ การเจรจาธุรกิจกับนานาประเทศ โดยเฉพาะประเทศที่มีความต้องการสินค้าที่เน้นการออกแบบอันเป็นการนำรายได้ เข้าสู่ประเทศ” 

demark_222

และแน่นอนว่าใครที่อยากเห็นสินค้าตัวอย่างผลิตภัณฑ์สุดเจ๋งที่เกิดจากฝีมือคนไทยที่ได้รับรางวัล DEmark 2016 ทั้ง 67 รายการ ทางเขาก็ได้มีการจัดแสดงและจำหน่ายภายในงานแสดงสินค้าของขวัญและงานแสดงสินค้าของใช้ในบ้าน (Bangkok International Gift Fair 2016 and Bangkok International Houseware Fair 2016 : BIG & BIH – October 2016) ณ อาคาร 104 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา ระหว่างวันที่ 19 – 23 ตุลาคมนี้อีกด้วย โดยเราเก็บภาพบรรยากาศมาฝากกัน ซึ่งวันเสาร์ – อาทิตย์ที่ 22 – 23 ตุลาคมนี้เดินทางมาง่าย ๆ ลงรถไฟฟ้า BTS สถานีบางนาได้เลยครับ

ภาพบรรยากาศในงาน BIG & BIH – October 2016