Kodhit.com หรือโคตรฮิต เว็บดูซีรี่ส์เกาหลียอดนิยมของคนไทยประกาศยุติการทำซับไทยและหยุดแปลซีรี่ส์ค่าย SBS-MBC ทั้งหมด หลังถูกขู่ดำเนินคดี

kodhit-facebook

โดยในประกาศของโคตรฮิตที่แถลงผ่านเพจระบุว่าอาจจะมีการทำคัทสกรีนสั้นๆ จากซีรี่ส์ออกมาเพื่อให้หายคิดถึงกันบ้าง แต่ก็ไม่ได้ประกาศชัดเจนว่าเลิกทำซับเฉพาะ 2 ค่ายนี้ หรือจะเลิกทำไปทั้งหมด

สำหรับโคตรฮิตเป็นแหล่งชมซีรี่ส์เกาหลีฟรีอันดับต้นๆ ของเมืองไทย ด้วยจุดเด่นที่ซับไตเติ้ลทำออกมาดี และออกฉายได้รวดเร็วใกล้เคียงกับที่ฉายในเกาหลี ทำให้มีแฟนๆ เป็นจำนวนมาก โดยปัจจุบันมีสมาชิกแฟนเพจเกือบ 9 แสนคน

ซึ่งท่าทีของสมาชิกแฟนเพจโคตรฮิตหลังจากทราบข่าวนี้ก็ออกมาในทำนองเดียวกันว่าเสียใจมากที่ไม่มีซีรี่ส์เกาหลีซับไทยดีๆ ให้ดูต่อไป บางความเห็นบอกว่าโคตรฮิตคือพาร์เนอร์ของ SBS-MBC ไม่ใช่หัวขโมย ที่ถึงไม่ได้ทำถูกกฎหมาย แต่ก็ทำให้คนรู้จักซีรี่ส์เกาหลีมากขึ้น มีคนเข้าประเทศมากขึ้น

บางความเห็นบอกว่าโคตรฮิตคือพาร์เนอร์ของ SBS-MBC ไม่ใช่หัวขโมย

ซึ่งเรื่องนี้ทีมงานแบไต๋ขอวิเคราะห์ว่า การที่โคตรฮิตนำซีรี่ส์เกาหลีมาฉายโดยไม่มีการตกลงหรือพูดคุยค่าลิขสิทธิ์นั้นมันผิดกฎหมายอยู่แล้ว ซึ่งที่ผ่านมาทางเกาหลีอาจจะยังไม่ได้จัดการจริงจังเพราะต้องดำเนินกระบวนการมาก แต่ตอนนี้ก็เป็นสัญญาณว่าเกาหลีจะเอาจริงแล้ว แล้วถ้ามองลึกลงไป สิ่งที่ค่ายผลิตละครได้รับจากการที่มีเว็บเปิดให้ดูซีรี่ส์ฟรีนั้นแทบจะเป็นศูนย์ แม้ว่าแฟนๆ จะบอกว่า คนไปเที่ยวเกาหลีเยอะขึ้น (ค่ายได้เงินตรงนี้ด้วยไหม) ศิลปินดังขึ้น ขายของได้มากขึ้น แต่มันจะเป็นผลประโยชน์ตกถึงบริษัทที่ลงทุนสร้างซีรี่ส์สักเท่าไหร่กัน

kodhit-shot

นอกจากนี้เมื่อคิดในเชิงชี้วัดความสำเร็จแล้ว ซีรี่ส์ยอดฮิตจากบริการต่างๆ ที่เปิดให้ดูฟรีกันอยู่ผิดกฎหมายในอินเทอร์เน็ตนั้นแทบเอาไปเคลมความสำเร็จไม่ได้ เพราะในขณะที่การชมผ่านช่องทางที่ถูกต้อง เช่นจากเว็บของผู้ผลิตเอง หรือบริการต่างๆ ที่ได้รับลิขสิทธิ์อย่างถูกต้อง ผู้สร้างก็จะรับรู้สถิติการรับชมด้วย สามารถนำไปสร้างประโยชน์ทางธุรกิจได้อีกว่ามีคนชม มีคนเห็นสินค้าที่อยู่ในซีรี่ส์นี้ไปเท่าไหร่ มาจากไหนอย่างไรบ้าง เพื่อนำไปขายโฆษณาต่อไปในอนาคต แต่เว็บเถื่อนต่างๆ ไม่มีการส่งสถิติเหล่านี้กลับถึงผู้สร้างแน่ๆ

สำหรับใครที่อยากดู แต่ไม่อยากทำผิดกฎหมาย หรืออยากสนับสนุนผู้สร้าง เราก็มีบริการต่างๆ อย่าง iflix ที่มีก็ซีรี่ส์เกาหลีจำนวนมากให้ชมเหมือนกัน แม้ว่าอาจจะไม่ได้ใหม่หรือมาเร็วเท่าเว็บเถื่อน แต่ก็เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีเพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมต่อไปครับ