Ookbee ผู้ให้บริการหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ชื่อดังของไทยประกาศร่วมทุนกับ Tencent ยักษ์ใหญ่ด้านอินเทอร์เน็ตจากจีน จัดตั้งบริษัทใหม่ภายใต้ชื่อ Ookbee U เพื่อเจาะเนื้อหากลุ่มที่ผู้ใช้สร้างสรรค์ขึ้นมาเองโดยเฉพาะ (UGC: User Generated Content) โดยตั้งเป้าว่าในปี 2562 Ookbee U จะมีเนื้อหาที่สร้างสรรค์โดยผู้ใช้มากกว่า 1 ล้านชิ้น

ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา Ookbee ได้ปรับเป้าหมายในการบริการจากเป็นเพียงผู้ให้บริการหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (e-book) มาเป็นผู้ให้บริการชุมชนออนไลน์ของสื่อบันเทิงดิจิทัล เพื่อเชื่อมต่อศิลปิน นักวาดการ์ตูน นักดนตรี นักเขียน นักคิด เข้ากับผู้บริโภคหลายล้านคน จน Ookbee กลายเป็นเจ้าของและเป็นผู้ดำเนินการชุมชมออนไลน์ในรูปแบบ UGC ที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศไทย แต่การปรับแผนธุรกิจครั้งนี้ไม่ง่ายแล้วยังต้องใช้ทั้งเงินทุนและระยะเวลามหาศาล Ookbee จึงใช้เวลาราวหนึ่งปีในการเรียนรู้และทำความรู้จักกับทีมผู้บริหารของ Tencent จนมั่นใจว่า Tencent คือคู่ค้าและนักลงทุนที่เหมาะสมที่สุดกับ วัฒนธรรมองค์กรของ Ookbee

ในการลงทุนครั้งนี้ทาง Ookbee และ Tencent จะมีการจัดตั้งบริษัท อุ๊คบี ยู จำกัด เพื่อดูแลธุรกิจที่ครอบคลุมใน 4 หมวดหลักคือ

  1. Ookbee Comics การ์ตูนสำหรับอ่านบนสมาร์ทโฟน
  2. Fungjai กลุ่มเพลงและดนตรี
  3. Storylog แชร์ความคิดเห็นและประสบการณ์
  4. ธัญวลัย/Fictionlog สำหรับงานเขียนและนิยายต่างๆ

และในอนาคตจะมีการขยายไปยังหมวดอื่นๆ ด้วย

คุณณัฐวุฒิ พึงเจริญพงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อุ๊คบี จำกัดเปิดเผยว่า “Tencent ซึ่งเป็นผู้ให้บริการผลิตภัณฑ์ชั้นนำต่างๆ อาทิ WeChat, JOOX, Sanook, เกมและบริการออนไลน์ต่างๆ มากมาย มีความเข้าใจถึงเป้าหมายระยะยาวและสิ่งที่ Ookbee กำลังพยายามทำอยู่ และด้วยประสบการณ์ของ Tencent เรามั่นใจว่าพวกเขาเป็นคู่ค้าที่แข็งแกร่งของ Ookbee โดยเรามีความตั้งใจที่จะร่วมมือกับ Tencent ในการศึกษาเรียนรู้ประสบการณ์ของกลุ่มธุรกิจที่เกี่ยวข้องในประเทศจีนและตลาดอื่น ๆ เพื่อหาความร่วมมือในการพัฒนาและทำตลาดร่วมกันในอนาคต โดยคุณ กฤตธี มโนลีหกุล กรรมการผู้จัดการ Tencent Thailand , คุณ Grace Yun Xia ผู้อำนวยการอาวุโสด้านกลยุทธ์องค์กรและการลงทุนของ Tencent, คุณ. Yu Wu ผู้บริหารกลุ่ม Tencent Online Media จะเข้ามาร่วมเป็นกรรมการใน Ookbee U ร่วมกับคุณคิมห์ สิริทวีชัย Portfolio Manager จาก INTOUCH Holdings และผมกับทีมผู้ก่อตั้ง Ookbee

การลงทุนของ Tencent ครั้งนี้ ซึ่งแหล่งข่าวหนึ่งของเราอ้างว่ามีมูลค่า 19 ล้านเหรียญ เมื่อรวมกับกลุ่มนักลงทุนเดิมทั้งกลุ่ม INTOUCH และ Transcosmos ซึ่งเชื่อมั่นและให้การสนับสนุนพวกเราเป็นอย่างดีตลอดมา จะทำให้ Ookbee มีรากฐานที่มั่นคงยิ่งขึ้น พร้อมที่จะนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ ๆ ให้สอดคล้องกับปณิทานของเราที่จะยึดเอาผลประโยชน์ของผู้ใช้งานและคู่ค้าของเราเป็นที่ตั้ง และร่วมสร้างประสบการณ์ดี ๆ ให้กับทั้งผู้ใช้งานและศิลปินของเราต่อไป”