หลังเฟซบุ๊กทำคนไทยทั้งกรุงเทพแตกตื่นว่าเกิดเหตุระเบิดในกรุงเทพมหานคร จนเปิดระบบ Facebook Safety Check เพื่อยืนยันความปลอดภัยของผู้ใช้ในช่วงคืนวันที่ 27 ธันวาคม ล่าสุดฝ่ายประชาสัมพันธ์ของเฟซบุ๊กประเทศไทยชี้แจงการแจ้งเตือนในไทยนั้นถูกต้องแล้ว โดยอ้างอิงเหตุการณ์ขว้างระเบิดปิงปองที่ทำเนียบวานนี้ และเป็นการเปิดใช้ระบบแจ้งเตือนโดยบุคคลที่สาม ไม่ใช่ทางเฟซบุ๊กเอง

การตรวจสอบความปลอดภัยที่เกิดขึ้นในประเทศไทยหลังเหตุการณ์ขว้างระเบิดปิงปองนั้น เป็นไปตามการกระตุ้นการทำงานของฟีเจอร์การตรวจสอบความปลอดภัย ซึ่งเฟซบุ้ควางใจให้บุคคลที่สามเป็นผู้ยืนยันในเหตุการณ์ที่เกิดขี้น และให้ชุมชนเป็นผู้ใช้เครื่องมือนี้ในการแชร์กับเพื่อนๆ และครอบครัวโฆษกของเฟซบุ๊ก

เหตุระเบิดปิงปองที่เฟซบุ๊กอ้างถึง

เฟซบุ๊กได้อ้างอิงข่าวในสื่อท้องถิ่นมากมายในเหตุการณ์นี้

โดยฝ่ายประชาสัมพันธ์ของเฟซบุ๊กกล่าวถึงการทำงานของ Facebook Safety Check ว่าตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมาเฟซบุ๊กยกหน้าที่การแจ้งเตือนนี้ให้แก่องค์กรภายนอกที่ใกล้ชิดพื้นที่เป็นผู้แจ้งเตือน หลังจากนั้นระบบจะตรวจสอบกับข่าวที่อยู่ในเฟซบุ๊กก่อนที่ Safety Check จะเริ่มทำงาน

ข่าวระเบิดปิงปองเกิดตอนเช้า แต่ Safety Check ทำงานตอนเย็นวันที่ 27

อย่างไรก็ตามฝ่ายประชาสัมพันธ์ของเฟซบุ๊กปฏิเสธที่จะให้รายชื่อว่าใครหรือองค์กรใดที่รับหน้าที่แจ้งเตือนภายในประเทศไทย และเมื่อตรวจสอบข่าวระเบิดปิงปองที่ทำเนียบ พบว่าข่าวนี้เกิดขึ้นในเช้าของวันที่ 27 ธันวาคม แต่ระบบ Safety Check ทำงานในช่วงค่ำของวันที่ 27 ธันวาคม และเมื่อกดข้อมูลเพิ่มเติมในขณะที่แจ้งเตือน กลับไม่พบข่าวระเบิดปิงปองในแหล่งข่าวที่เฟซบุ๊กอ้างอิงเลย ซึ่งฝ่ายประชาสัมพันธ์ของเฟซบุ๊กก็ขอกลับไปหาคำตอบเรื่องนี้ต่อไป

ข่าวที่เฟซบุ๊กอ้างอิงในเหตุระเบิด ไม่มีการพูดถึงระเบิดปิงปองเลย