หนึ่งในไฮไลต์สำคัญจากงาน AIS Vision 2017 คือ Next G Network คือเทคโนโลยีเครือข่ายล่าสุดที่ได้ความเร็วสูงสุดทั้ง Mobile Network, Broadband Network และ Wifi ครับ

Next G Mobile

คุณฮุย เวง ซอง กรรมการผู้อำนวยการ AIS เทสสดบนเวที

ความเร็วระดับ Gbps บนมือถือนั้นทำได้ด้วยการรวมคลื่น LTE-ADVANCED และ AIS Super Wifi เข้าด้วยกันครับ ซึ่งให้ความเร็วได้สูงสุด 1 Gbps อย่างไรก็ตามอินเทอร์เน็ตมือถือความเร็ว Gbps ก็ยังมีข้อจำกัดคือต้องอยู่ในพื้นที่ที่ให้บริการ AIS Super Wifi และอุปกรณ์ต้องรองรับ แถมต้องอัปเดทเฟิร์มแวร์ให้รองรับด้วย ซึ่งตอนนี้อุปกรณ์ที่รองรับตอนนี้มีตระกูล Galaxy S7 ส่วนอุปกรณ์อื่นๆ ยังอยู่ในระหว่างการพัฒนา น่าจะเริ่มใช้ได้จริงในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปีนี้

ในส่วนของการคิดค่าบริการนั้นยังไม่มีรายละเอียดชัดเจนว่าจะคิดอัตราการส่งข้อมูลระหว่าง LTE ที่มีค่าบริการในการส่งข้อมูล และ Super Wifi ที่ไม่เสียค่าบริการอย่างไร ซึ่งเมื่อเปิดใช้จริง AIS จะประกาศเรื่องนี้อีกครั้งครับ

Next G Wifi

AIS เริ่มปรับระบบ AIS Super Wifi ให้เข้าสู่ยุค Wifi 802.11ac Wave 2 ที่ใช้เทคโนโลยี MU-MIMO หรือ multi-user multiple-input and multiple-output ใช้ช่องสัญญาณที่ขนาดเป็น 160 MHz (จากเดิม 80 MHz) ทำให้ได้ความเร็วสูงสุดมากกว่า 1 Gbps (อ่านรายละเอียดเกี่ยวกับ MU-MIMO จากเนื้อหานี้ได้เลย)

แต่การจะได้ความเร็วระดับนี้ อุปกรณ์ที่ใช้งานก็ต้องรองรับเทคโนโลยี MU-MIMO ด้วยนะครับ ซึ่งปัจจุบันก็มีตระกูล Galaxy S7 และ Xiaomi บางรุ่นที่ใช้งานได้ ส่วนโน้ตบุ๊ก เท่าที่ทราบก็มี Acer บางรุ่นที่รองรับครับ

Next G Broadband

ในส่วนของ Broadband นั้น AIS ทำความเร็วได้สูงสุด 1 Gbps ด้วยการใช้สาย Fiber Optic 100% ตั้งแต่ต้นสายถึงปลายทาง ซึ่งพร้อมให้ผู้ใช้ได้เลือกใช้ความเร็วระดับนี้ได้ทันที (ถ้าพื้นที่ให้บริการรองรับ) ในแพ็กเกจ Power Pro และในอนาคต AIS จะเริ่มให้บริการ AIS Fibre ความเร็วได้สูงสุด 10 Gbps อีกด้วย

ถึงบางเทคโนโลยีจะเป็นเรื่องของอนาคตที่ต้องมีอุปกรณ์มารองรับด้วย แต่การที่ค่ายมือถือเบอร์หนึ่งของประเทศอย่าง AIS เริ่มต้นพัฒนา และเปิดให้ใช้งานจริงแล้ว จะเป็นแรงกระตุ้นที่ทำให้เทคโนโลยีเหล่านี้เติบโต และมาถึงมือผู้ใช้อย่างเราได้เร็วขึ้นในอนาคตครับ