สวัสดีครับ สำหรับบทความนี้จะพูดถึง 4 เรื่องเกี่ยวกับกรณีช่อง HBO นะครับ เริ่มจาก

เบื้องหลัง HBO หลุดจาก TrueVisions

“สมาชิกหมายเลข 897545” บนเว็บ Pantip.com ได้ลงข่าวโดยอ้างอิงจาก “The Nation” ฉบับวันที่ 13 Feb 2017

ซึ่งสรุปความได้ว่า

  • ผู้บริหาร AIS ยอมรับเจรจากับ HBO มาก่อน 8 เดือนแล้ว ไม่ได้พึ่งเริ่มคุยตอนทรูปล่อย HBO หลุดมือ และพึ่งบรรลุข้อตกลงเมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมา
  • ลิขสิทธิ์ที่ AIS ได้เป็นแบบ Exclusive เฉพาะบน mobile และ IPTV เท่านั้น ซึ่งเป็นคนละอย่างกับที่ทรูเจรจา (ดาวเทียม/เคเบิ้ล)
  • ผู้บริหารทรูยอมรับไม่คาดว่าดีลนี้จะล่ม และนึกไม่ออกด้วยซ้ำว่าทรูวิชั่นส์ที่ไม่มี HBO จะเป็นอย่างไร เนื่องจากเป็นพันธมิตรกันมานาน อีกทั้ง ไม่นึกว่า HBO จะชิงเจรจากับเจ้าอื่นก่อนแล้ว โดยทรูพึ่งเริ่มเจรจากับ HBO เพื่อต่อสัญญากับ HBO เมื่อกลางปีที่แล้ว
  • เหตุผลหลักที่ทรูเจรจาไม่สำเร็จ เพราะทรูต้องการเพียงช่องเดียวเท่านั้น เท่ากับตัดรายการของ HBO ไปถึง 5 ช่อง ถ้าดีลนี้สำเร็จ
  • ผู้บริหารทรูได้กล่าวว่าได้ขอขยายเวลาเจรจากับ HBO เพิ่มไปถึงเดือนมีนา แต่ HBO พึ่งกลับตอบปฎิเสธไม่เจรจาต่อมา เมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 2559 มา เป็นเหตุให้ทรูแจ้งยกเลิกช่องลูกค้าไม่ทันใน 30 วัน ทำให้ขัดกับกฎของ กสทช ด้วยเหตุสุดวิสัย
  • ผู้บริหารทรูยังคงยืนยัน มีลูกค้ายื่นร้องเรียนเรื่องนี้แค่ 7000 กว่าราย และมีลูกค้าพรีเมี่ยมยกเลิกแค่ 740 ราย

ที่มา : https://pantip.com/topic/36112444

ด้าน HBO แจง “ผู้บริหาร HBO Asia เผย ไม่เคยทราบว่าถูกทรูวิชั่นส์ยกเลิกช่องก่อนที่จะได้อ่านทวีตของ กสทช.”

“Yasmin Zahid ผู้บริหารของ HBO Asia นั้นไม่รู้มาก่อนว่าจะมีการเลิกฉายช่อง HBO บน TrueVisions แถมรู้ข่าวนี้จาก twitter ของ @supinya ก่อนซะอีก เรียกว่าไม่มีการติดต่อจากทาง TrueVisions ให้ทราบล่วงหน้า ทำให้ทาง HBO เองก็ต้องวิ่งหาช่องทางใหม่เพื่อทำตลาด ซึ่งก็เป็น AIS ที่ได้มาจับมีอเป็นพันธมิตรในครั้งนี้ และทาง HBO เองก็กำลังวางแผนทำตลาดในประเทศไทยฝั่งของโรงแรมเพิ่มเติม เนื่องจากก่อนหน้านี้ทาง TrueVisions นั้นเป็นคนทำตลาดให้ แต่ทาง AIS นั้นไม่มีความเชี่ยวชาญในด้านนี้ จึงต้องเข้ามาทำตลาดเอง”

อ้างอิงจาก : https://pantip.com/topic/36092396 และ Droidsans 

สัญญา HBO กับ AIS นั้นไม่ Exclusive และทำตลาดเฉพาะบน Mobile กับ IPTV เท่านั้น / “เจริญเคเบิล” ทุ่มงบคว้า HBO และ Fox

เว็บไซต์ “Brandinside” รายงานว่า “HBO ไม่ได้ exclusive แบบเบ็ดเสร็จ AIS ครองเพียง Mobile/IPTV ด้านเคเบิล/ดาวเทียม ยังเปิดกว้าง”

และมีข่าวโดยการรายงานจาก “สมาชิกหมายเลข 897545” บนเว็บ Pantip.com โดยอ้างอิงจาก “Manager Online” ว่า

“เจริญเคเบิล ลุ้นเจรจาลิขสิทธิ์ HBO FOX ลงจอเคเบิ้ลท้องถิ่น”

นายเกษม อินทร์แก้ว ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ สมาคมเคเบิลทีวีแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ช่วงนี้เคเบิลท้องถิ่นต้องปรับตัวอย่างมากเนื่องจากคู่แข่งจากรายใหญ่ที่ทำตลาดแบบคอนเวอร์เจนต์ ทำให้สามารถรับชมคอนเทนต์ในช่องทางต่างๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็น ทีวี, โทรศัพท์ และจอแท็บเล็ตต่างๆ

ด้านนายวิชิต เอื้ออารีวรกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เจริญยิ่ง (8888) จำกัด ผู้ประกอบการเคเบิลท้องถิ่นพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ภายใต้ชื่อ “เจริญเคเบิล ทีวี” กล่าวว่า นอกจากพัฒนาโครงข่ายแล้ว ทางเจริญเคเบิลยังมีความสนใจในการซื้อลิขสิทธิ์คอนเทนต์เข้ามาเพิ่ม ทั้งในส่วนของ HBO และ Fox โดยจะเป็นการเข้าไปซื้อแบบรายเดียว และนำมาบริหารจัดการส่งต่อให้ผู้ประกอบการรายอื่นที่สนใจต่อ เชื่อว่าจะเป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยให้บริการเคเบิลทีวียกระดับขึ้นใกล้เคียงกับทรูวิชั่นส์ที่เป็นพรีเมียมเพย์ทีวี และสามารถแข่งขันกับอุตสาหกรรมทีวีได้

“ทางบริษัทมีความสนใจเข้าไปซื้อลิขสิทธิ์ช่องรายการของทาง HBO โดยอาจจะไม่ได้เข้าไปคุยกับทาง HBO ใหญ่ แต่อาจจะเข้าไปคุยกับบางช่อง เพราะคงจะไม่สามารถซื้อแบบเหมาช่องได้ เนื่องจากพื้นที่ในการนำเสนอช่องนั้นมีน้อย รวมถึงการเข้าไปคุยกับทาง Fox เช่นกัน เพราะถือเป็นอีกรายที่มีช่องรายการค่อนข้างมาก น่าจะเป็นช่องรายการที่จะทำให้เกิดสมาชิกใหม่เพิ่ม ส่วนรูปแบบการนำเสนอนั้นอาจจะต้องปรับขายเป็นแพกเกจใหม่ จากการให้บริการกล่องในรูปแบบกล่องเอนคริปชัน”

อ้างอิงจาก : brandinsidehttps://pantip.com/topic/36096246 และ Manager Online

ความเห็นจากทีมงานแบไต๋

ภาพเปิดตัว HBO บน AIS ในงาน “AISVision 2017” ที่ผ่านมา

เนื่องจากทางเจริญเคเบิลได้กล่าวว่า “อาจจะเข้าไปคุยกับบางช่อง เพราะคงจะไม่สามารถซื้อแบบเหมาช่องได้” นั้นสวนทางกับที่ทาง TrueVisions ได้กล่าวว่าต้องการเจรจาซื้อช่องเดียวแต่ HBO ไม่ขาย จะขายยกชุดทุกช่องในเครือ อีกทั้ง AIS ก็เจรจาครบทุกช่องในเครือด้วย ก็ต้องดูต่อไปว่าจะเจรจาสำเร็จหรือไม่ และหากเจรจาได้จริง คงมีคนตั้งคำถามอีกแน่ๆ ว่า “ทำไมเจริญเคเบิลถึงทำได้ แต่ TrueVisions ทำไม่ได้”