Dell เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ในไทยหลายอย่าง โดยมีผลิตภัณฑ์ตัวเด่นคือ Dell XPS 13 2-in-1 โน้ตบุ๊กสำหรับกลุ่มผู้ใช้ไฮเอนด์ ที่ต้องการเครื่องที่มีน้ำหนักเบา จอสวย สำหรับทำงานสายครีเอทีฟ และจอภาพรุ่นใหม่ ขอบบางเฉียบทั้ง 4 ด้าน ดีไซน์เหมือนจอห้อยลงมา ทำให้เก็บสายได้เรียบร้อย สวยงาม

ผลิตภัณฑ์ตระกูล XPS ได้รับรางวัลทางด้านผลิตภัณฑ์มาเป็นจำนวนมากกว่าแบรนด์อื่นๆ ในประวัติศาสตร์เดลล์ ซึ่งจากความสำเร็จนี้ เดลล์ได้เพิ่ม XPS 13 2-in-1 ที่มีขนาดเล็กที่สุดในโลกเข้ามาในสายตระกูล XPS นี้ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้งานในทุกรูปแบบ

นายธเนศ อังคศิริสรรพ

ผู้จัดการประจำประเทศไทย บริษัท เดลล์ คอร์ปอเรชั่น (ประเทศไทย) จำกัด

Dell XPS 13 2-in-1 Notebook

ผลิตภัณฑ์ในกลุ่ม XPS นั้นเดลล์วางระดับไว้เป็น Hi-end Notebook ที่มีความสามารถน้องๆ เครื่องระดับ Workstation โดยจุดเด่นของ XPS คือจอภาพที่สวยคม เหมาะสำหรับผู้ใช้ในกลุ่มครีเอทีฟ หรือนักทำกราฟิก

สำหรับ XPS 13 2-in-1 ตัวใหม่นี้ เดลล์เปิดตัวด้วยสเปกของรุ่นท็อปคือ

  • Intel Core i7-7Y75 1.3 GHz (Core M เดิมนั้นแหละ แต่ใน Gen 7 อินเทลเปลี่ยนชื่อ Core M เป็น Core i แล้ว)
  • เครื่องแบบพับได้ 360 องศา สามารถใช้งานได้ 4 ลักษณะ ทั้งโน้ตบุ๊ก เต็นท์ แท็บเล็ต หรือวางราบ
  • ดีไซน์แบบไม่มีพัดลม (เพราะใช้ CPU รหัส Y) สามารถทำงานต่อเนื่องได้ 15 ชั่วโมง
  • จอสัมผัสแบบ Ultrasharp ขนาด 13.3 นิ้ว ความละเอียด QHD (3200 x 1800 pixel)
  • ออกแบบแบบ infinite edge คือขอบจอบางมาก ทำให้จอ 13 นิ้ว อยู่ในรูปร่างของเครื่อง 11 นิ้วได้
  • RAM 32 GB แบบ DDR4 (แอดถึงกับเดินไปถามทีมงานอีกรอบว่าแรมเท่านี้จริงๆ เหรอ สเปกอเมริกายังให้แรม 16 GB อยู่เลย ทีมงานก็บอกว่า 32 GB จริงๆ เดี๋ยวแอดต้องเดินไปดูตามร้านอีกที แอดยังไม่เชื่อสายตาตัวเองเท่าไหร่ 555)
  • SSD 512 GB
  • Webcam infrared กล้องคู่ ทำให้ใช้ Windows Hello ได้
  • มี USB-C gen 2 อีก 2 พอร์ต เป็น Thunderbolt 3 พอร์ตหนึ่ง มีพอร์ตหนึ่งเป็น Display Port ได้ด้วย
  • มีหัวแปลงเป็น USB-A แถมมาให้ ส่วนหัวชาร์จใช้พอร์ต USB-C ไปเลย ไม่มีช่องชาร์จแยก
  • โครงสร้างอลูมิเนียมคาร์บอนไฟเบอร์ จอทำจาก Gorilla Glass NBT
  • หนัก 1.24 กิโลกร้ม

ปิดท้ายที่ราคา 79,990 บาท (ไม่รวม VAT) ก็ไม่น่าแปลกใจเท่าไหร่ครับ จัดสเปกรุ่นท็อปมาขนาดนี้ ก็หวังว่าอนาคต Dell ประเทศไทยจะเอารุ่นรองที่เป็นจอ Full HD มีแรมกับ SSD น้อยกว่านี้มาขายบ้างนะครับ ราคานี้มันจัดเต็มเกินไปจริงๆ

Dell 27 Ultrathin Monitor (S2718D) จอที่คนใช้แมคต้องมอง

จอนี้เป็นจอที่คนใช้แมคต้องมองจริงๆ ครับ (แอดใช้แมคอยู่ ก็ต้องมอง) เพราะนอกจากขอบจอบางทั้ง 4 ด้าน ดีไซน์แบบแขวน ทำให้มองจากด้านหน้าแล้วไม่มีสายเกาะกะ จอบางเฉียบ สวยแปลกตาจน S2718D ไปกวาดรางวัลมากมายมาจากงาน CES 2017

ตัวสเปกของจอ 27 นิ้วรุ่นนี้ยังรองรับความละเอียด QHD (3200 x 1800 pixel) พร้อมรองรับมาตรฐาน HDR10 สำหรับการชมภาพยนตร์และเล่นเกมในแบบ HDR พร้อมรองรับ AMD Freesync เพื่อเล่นเกมได้อย่างภาพไม่ฉีก

แต่จุดเด่นที่คนใช้แมคต้องมองจริงๆ คือมันสามารถต่อภาพจาก USB-C ได้ด้วย ผู้ใช้แมคและคอมพิวเตอร์ที่ทำงานผ่าน USB-C อย่าง Dell XPS ก็สามารถเสียบ USB-C จากเครื่องเข้าจอแค่เส้นเดียว ก็สามารถแสดงภาพและเสียง พร้อมชาร์จเครื่องได้ด้วย (ตัวจอจ่ายไฟได้ 45 Watt) แจ่มไปเลย

Dell S2718D เปิดราคามาแถว 24,900 บาทครับ ก็ถือเป็นราคาพรีเมี่ยมสำหรับจอระดับท็อปอีกรุ่นหนึ่งเลย แต่ถ้าไม่ได้มีงบมากขนาดนี้ เดลล์ก็เปิดตัวจอในตระกูล S พร้อมกันอีกหลายรุ่นครับ ทั้งขนาด 23 และ 27 นิ้วที่มีราคาถูกลงมา ก็ได้คุณภาพตัวจอที่ดีใช้ได้ แต่ไม่ได้ดีไซน์เทพ และเชื่อมต่อ USB-C ได้แบบเจ้า S2718D นี้สิ T T

โดยทั้ง Dell XPS 13 2-in-1 และจอ Dell 27 จองช่วงนี้ (ในงาน Commart วันที่ 16 นี้ก็จองได้) ได้เมาส์-คีย์บอร์ดรุ่นเนี้ยบที่ได้รางวัลจากงาน CES แถมให้อีกคู่ด้วย