ต้องเรียกว่าเป็นพิษคอนเทนต์ดิจิทัลจริงๆ เมื่อค่ายเพลง Smallroom ต้นสังกัดศิลปินดังอย่าง Polycat, Tattoo Colour, Somkiat, The Richman Toy และอีกหลายวง ได้ออกประกาศเตือนลูกค้าที่ซื้อเพลงจาก iTunes Store ให้รีบดาวน์โหลดไฟล์เพลงมาเก็บไว้ในเครื่องก่อนหมดวันที่ 23 มีนาคม ไม่เช่นนั้นเพลงจะหายจากระบบ และไม่สามารถดาวน์โหลดเพลงที่เคยซื้อกลับมาได้

Smallroom ให้เหตุผลของการนำเพลงออกจากระบบครั้งนี้ว่า เนื่องจากจะมีการย้ายระบบ จึงทำให้เพลงทั้งหมดของค่าย Smallroom ถูกนำออกจากระบบ iTunes ชั่วคราวในวันที่ 24 มีนาคม 2560

คำว่านำออกจากระบบชั่วคราวของ Smallroom คือในอนาคต Smallroom จะนำเพลงเข้าระบบใหม่ครับ แต่ด้วยข้อจำกัดของ iTunes Store ทำให้เพลงที่ถูกอัปโหลดเข้าระบบใหม่ กลายเป็นไอเท็มใหม่ ผู้ซื้อไอเท็มเดิมจึงไม่มีสิทธิ์ดาวน์โหลดเพลงกลับมาอีกแล้ว ถ้าไม่ดาวน์โหลดเพลงเก็บไว้ตอนนี้ ก็ต้องซื้อใหม่ลูกเดียว

เพราะเป็นดิจิทัลจึงเจ็บปวด

ก่อนหน้านี้ในช่วงที่ iTunes Store ปรับราคาจากเงินดอลล่าร์สหรัฐ เป็นเงินบาท เพลงบางส่วนใน iTunes Store ไทยก็หายไป เพราะข้อตกลงของผู้จัดจำหน่ายเพลงไม่ลงตัวกับค่าเงินที่เปลี่ยนไป ผู้ซื้อที่ไม่ได้ดาวน์โหลดเพลงเก็บไว้ ก็ต้องซื้อเพลงกันใหม่ (รวมถึงเพลงของ Smallroom ด้วย)

จากปัญหานี้ของ iTunes Store จึงกระทบความมั่นใจของผู้ใช้ที่ดาวน์โหลดเพลงถูกลิขสิทธิ์อย่างมาก จากที่เคยคิดว่าจ่ายเงินแล้ว จะสามารถดาวน์โหลดกลับมาเมื่อไหร่ก็ได้ กลายเป็นเพลงหรือภาพยนตร์จะหายไปเมื่อไหร่ก็ได้ ต้องดาวน์โหลดเก็บลงเครื่องทุกครั้งเพื่อรับประกันว่าเพลงหรือภาพยนตร์จะยังอยู่ แม้จะเลิกขายในสโตร์แล้ว

คิดถึงการซื้อแผ่น CD ที่เพลงเป็นของเราจริงๆ จะหยิบมาฟังเมื่อไหร่ก็ได้