หนึ่งในเรื่องที่ผู้ใช้บ่นกันมาตลอดคือแอปกลุ่ม facebook ทั้ง facebook ตัวหลักและ Messenger มันจะบวม ลูกเล่นเยอะ ความสามารถแยะ จนกินทรัพยากรเครื่องไปไหน ทั้งทีบางทีเราก็ต้องการแค่ความสามารถในการสื่อสารเท่านั้นเอง ไม่ได้ต้องการลูกเล่นแฟนซีอื่นๆ แต่ข่าวดีมาถึงแล้วครับ เมื่อ facebook เปิดให้บริการแอป Messenger Lite สำหรับ Android ในไทยเรียบร้อยแล้ว

 

Messenger Lite เปิดให้บริการเมื่อเดือนตุลาคม 2559 เป็นแอพพลิเคชั่นแบบย่อที่ยังคงรวบรวมฟีเจอร์หลักๆ ไว้ครบถ้วน สำหรับผู้ใช้ในประเทศที่มีความเร็วอินเตอร์เน็ตต่ำกว่าค่าเฉลี่ย รวมถึงมีการใช้งานสมาร์ทโฟนระบบแอนดรอยด์รุ่นพื้นฐานอย่างแพร่หลาย ด้วยแอพ Messenger Lite ผู้ใช้สามารถส่งข้อความ รูปภาพ และลิงค์ต่างๆ ให้แก่เพื่อนที่ใช้ Messenger หรือ Messenger Lite ได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย

Messenger Lite มีขนาดไฟล์ไม่ถึง 10 MB เท่านั้น ดังนั้น ผู้ใช้จึงติดตั้งและเปิดใช้ได้อย่างรวดเร็ว โดยยังสามารถใช้งานหลักอย่างการพูดคุยส่งข้อความ รับและส่งรูปภาพ ลิงค์ และสติกเกอร์ไว้ทั้งหมด Messenger Lite ใช้โลโก้รูปสายฟ้าเช่นเดียวกันกับแอพ Messenger หลัก เพียงแต่สลับสีกันเป็นสายฟ้าสีฟ้าและพื้นหลังของบับเบิ้ลที่ใช้ในการแชทเป็นสีขาว

เท่าที่แอดลองใช้ดู Messenger Lite สามารถแซท ส่งรูป ส่งคลิปเสียง ส่งสติกเกอร์ และกดไลค์ได้ ซึ่งก็เป็นความสามารถหลักๆ ที่เราต้องการกันอยู่แล้ว ส่วนความสามารถที่หายไปคือการทำ Voice Call, Video Call การเล่นไฟล์ Gif (ในหน้าแซทจะเห็นเป็นรูปนิ่ง) และส่งรูป Gif รวมถึงความสามารถแฟนซีอย่างการเล่นเกมกับเพื่อน สร้างโพลล์ ใช้แอปเสริม แถมไม่มีโฆษณาด้วย แต่ที่น่าเสียดายคือใน Messenger Lite ไม่มีปุ่มเลือก Emoji ของเฟซบุ๊กให้ใช้ ก็ต้องใช้เป็น Emoji ของระบบเท่านั้น

ดาวน์โหลด Messenger Lite สำหรับ Android