กลุ่ม True จับมือบริษัท Axion Ventures ที่มีฐานพัฒนาเกมในจีน เปิดบริษัท True Axion Games เพื่อพัฒนาและขยายตลาดเกมในไทยและต่างประเทศ โดยตั้งเป้าเป็นบริษัทพัฒนาเกมที่ดีที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ทรู แอกซิออน เกมส์ เป็นบริษัทร่วมทุน โดยกลุ่มทรูถือหุ้น 40% ผ่านทางบริษัททรูอินคิวบ์และแอกซิออนเวนเจอร์ถือหุ้นอีก 60% ซึ่งมีทุนจดทะเบียน 5 ล้านเหรียญสหรัฐ บริษัทที่ก่อตั้งใหม่นี้จะนำจุดแข็งของกลุ่มทรูที่มีโครงการพื้นฐานโทรคมนาคมที่แข็งแกร่ง มีแพลทฟอร์มการสื่อสารที่หลากหลายและเนื้อหาในเครือจำนวนมาก และจุดแข็งของแอกซิออน ที่มีผลงานพัฒนาเกมมาแล้วมากมาย เพื่อสร้างสตูดิโอเกมที่ดีที่สุดในภูมิภาคนี้

ค่าแรงการพัฒนาเกมในไทยนั้นถูกกว่าในสหรัฐ และจีนมาก ไทยจึงมีอนาคตในด้านนี้

เราต้องการสร้างสิ่งที่คนในวงการเรียกว่า Great Developer หรือบริษัทพัฒนาเกมที่สามารถสร้างเกมรายได้อย่างน้อยพันล้านเหรียญสหรัฐต่อปี ซึ่งการจะทำให้สำเร็จ ต้องอาศัยความทุ่มเท มุ่งมั่นและการลงทุนมหาศาล ซึ่งจะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ และกระตุ้นศักยภาพด้านความคิดสร้างสรรค์ของบุคลากรในประเทศด้วยทอดด์ บอนเนอร์
ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและประธานกรรมการบริษัท แอกซิออน เวนเจอร์ส

ทรู แอกซิออน เกมส์ ยังมีแผนตั้งสถาบันพัฒนาเกมหรือ Game Academy เพื่อสร้างบุคลากรให้รองรับการพัฒนาอุตสาหกรรมเกมของไทย เพราะในปี 2017 ตลาดเกมทั่วโลกมีมูลค่าสูงถึง 1 แสนล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งสูงกว่ารายการของอุตสาหกรรมเพลงและภาพยนตร์รวมกัน และในปี 2025 มูลค่าของตลาดเกมน่าจะขึ้นไปถึง 2 แสนล้านเหรียญ

สำหรับในประเทศไทย รายได้จากอุตสาหกรรมเกมมีความเป็นไปได้ว่าจะพุ่งขึ้นไปถึง 2 พันล้านเหรียญสหรัฐ (7 หมื่นล้านบาท) ในปี 2025 ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการก่อตั้งบริษัท True Axion Games เพื่อเป็นแรงผลักดันในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของไทยในอนาคตศุภชัย เจียรวนนท์
ประธานคณะกรรมการบริหาร บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น

โดยเป้าหมายของ True Axion Games คือพัฒนาเกมที่เป็น IP ของตัวเอง ในแพลทฟอร์มมือถือก่อน เพราะมีศักยภาพมากที่สุด ก่อนจะที่พอร์ทไปยังแพลทฟอร์มอื่นๆ ตอนนี้มีทีมงานแล้วประมาณ 15 คนที่กำลังทำ Pre-Production เกมแรกของบริษัทอยู่ ซึ่งน่าจะออกสู่ท้องตลาดได้ภายใน 12 – 18 เดือนข้างหน้า โดยบริษัทมองว่าน่าจะใช้ทีมงานประมาณ 30-40 คนสำหรับการพัฒนาเกมสเกลเล็ก และราว 100 คนสำหรับการพัฒนาเกมสเกลใหญ่ของบริษัท ตั้งเป้า True Axion Games จะมีทีมงานพัฒนาเกม 800 คนภายใน 3 ปี

ในส่วนของสถาบันพัฒนาบุคลากรสำหรับวงการเกม ตอนนี้กำลังยื่นเรื่องเปิดสถานการศึกษาอยู่ ก็น่าจะเปิดตัวได้ภายในไตรมาส 3 ของปีนี้ โดยคาดหวังว่าจะสร้างแรงงานด้านเกมได้ 400 คนต่อปี