Huawei P10 นั้นขึ้นชื่อเรื่องคุณภาพที่ได้ Leica ผู้ผลิตกล้องชั้นนำของโลกมาช่วยออกแบบทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์กล้องให้เป็นเอกลักษณ์ แล้วถ้าเราเอาภาพจาก P10 (ย้ำว่าเป็นรุ่นธรรมดา เลนส์ f/2.2 นะครับ ไม่ใช่ P10 Plus ที่มีเลนส์ f/1.8) มาเทียบกับ iPhone 7 ที่ใช้กล้องชุดใหม่ของแอปเปิ้ลจะเป็นยังไงบ้าง มาดูกัน

การตั้งค่ากล้องเพื่อการทดสอบครั้งนี้ เราใช้โหมด Auto ทั้ง Huawei P10 และ iPhone 7 นะครับ โดย P10 ใช้โหมดสีปกติด้วย ไม่ใช่โหมดเร่งความสดของสีแบบที่แอดชอบใช้

ภาพกลางแจ้ง

จะเห็นว่า 2 กล้องให้ Contrast ที่แตกต่างกันนะครับ P10 ภาพจะเข้มกว่า Contrast สูงกว่า จะเห็นได้จากบริเวณใต้สถานีรถไฟฟ้าที่ของ iPhone 7 จะทึมๆ กว่าชัดเจน

ภาพคู่นี้แสดงการเรนเดอร์สีที่แตกต่างกันชัดเจนนะครับ แม้ P10 จะเซ็ตโหมดภาพเป็นสีปกติ แต่ก็ให้แสงที่สดกว่า iPhone 7 อย่างเห็นได้ชัด ซึ่งรถเมล์จริงๆ น่าจะสีแบบ iPhone นะครับ แต่ภาพของ P10 ดึงดูดสายตามากกว่าแบบไม่ต้องเอาไปแต่งต่อ

หมูของ P10 ดูน่ากินกว่ามาก!

ภาพแสดงให้เห็นทั้งโทนสีโดยรวมและ Contrast ที่ P10 ให้ภาพที่จัดจ้านกว่า ดูคมชัดกว่า iPhone 7

ภาพในร่ม

ภาพในรถเมล์ มือถือ 2 ตัวให้่บรรยากาศภาพแตกต่างกันอย่างชัดเจน สีผิวของคนนั่ง P10 ดูดีกว่าชัดเจน

ภาพในร้านที่มืดหน่อย iPhone 7 ปรับภาพออกมาให้สว่างกว่า

สีผิวของบุคคล ของ P10 ให้ภาพที่สดใสกว่า ดูน่าชมกว่า ส่วน iPhone 7 สีผิวเป็นธรรมชาติ

ภาพถ่ายที่มืด

ถ่ายที่แสงน้อย Huawei P10 ให้โทนภาพที่ดูดีกว่า

ถ่ายที่แสงน้อย เปิดแฟลช iPhone 7 เห็นรายละเอียดมากกว่า

ภาพกลางคืนจริงๆ iPhone 7 ถ่ายสว่างกว่า สวยกว่าอย่างเห็นได้ชัด เพราะ Huawei P10 มีรูรับแสง f/2.2 ส่วน iPhone 7 เป็น f/1.8

สรุป

Huawei P10 ยังเป็นกล้องที่มีเอกลักษณ์คือภาพดูสวยเลย สีสดใส (นี่ขนาดยังไม่ได้ใช้โหมดสีสด) ภาพคมชัด Contrast มาเต็ม เอาไปแปะที่ไหนก็ดูเด่น

ส่วน iPhone 7 ก็ยังคงเอกลักษณ์กล้องตระกูล iPhone ไว้ครับคือ สีจืด Contrast ต่ำ เอาไปใช้ตรงๆ นี่ดูดรอปมาก แต่ภาพลักษณะนี้เราสามารถนำไปตกแต่งต่อได้ยืดหยุ่น เพราะเก็บรายละเอียดในภาพมาเยอะครับ