เรียกได้ว่าตลาดเกม PC ตั้งแต่ทาง AMD ได้มีการประกาศเปิดตัว Ryzen 7 เป็นต้นมาก็มีความคึกคักขึ้นเป็นอย่างมากทั้งด้านประสิทธิภาพที่ดีกับราคาที่โดนใจผู้ใช้งาน และวันนี้ทาง AMD ก็ได้เปิดตัว CPU ระดับกลางที่ผู้ใช้งานทั่วไปสามารถเลือกซื้อได้ ซึ่งมีประสิทธิภาพเทียบเท่าหรือสูงยิ่งกว่า Core i5 ของทาง Intel ในราคาที่คุ้มค่าจริง ๆ ครับ

AMD Ryzen 5 โปรเซสเซอร์เดสก์ท็อปประสิทธิภาพสูง เปิดตัวออกมาพร้อมกันถึงสี่รุ่น มาพร้อมประสิทธิภาพการประมวลผลในระดับหลากหลายราคา หลังจากการเปิดตัว Ryzen 7 และได้รับเสียงตอบรับที่ดีทั่วโลกเมื่อเดือนมีนาคม โปรเซสเซอร์ AMD Ryzen 5 มอบประสบการณ์และนวัตกรรมที่มีประสิทธิภาพสูงแก่เหล่าเกมเมอร์และนักสร้างสรรค์ทั่วโลก ด้วยประสิทธิภาพของ AMD Ryzen 5 1600X ที่เหนือกว่า Core i5 7600K1 ของ Intel ถึง 87% เดสก์ท็อปโปรเซสเซอร์ AMD Ryzen 5 ใช้เทคโนโลยี AMD SenseMI ซึ่งเป็นความสามารถในการทำงานแบบมัลติทาคส์กิ้ง และสถาปัตยกรรม “Zen” ที่ทรงพลังและมีประประสิทธิภาพ จึงสามารถนำมาประยุกต์ใช้ตามความต้องการในแต่ละด้านด้วยการตอบสนองและประสิทธิภาพอันน่าทึ่ง

นายจิม แอนเดอร์สัน รองประธานอาวุโสและผู้จัดการทั่วไปกลุ่มคอมพิวเตอร์และกราฟิกบริษัท AMD กล่าวว่า “AMD Ryzen เป็นบทพิสูจน์ถึงการเป็นผู้เปลี่ยนแปลงทิศทางของตลาด โดยได้นำนวัตกรรมและการแข่งขันให้กลับมาสู่กลุ่มตลาดพีซี และเรารู้สึกตื่นเต้นในการนำเสนอโปรเซสเซอร์ AMD Ryzen อีกรุ่นหนึ่งเข้าสู่ตลาด AMD Ryzen 5 จะสร้างความตื่นตัวให้กับตลาดเดสก์ท็อประดับกลาง ด้วยราคาที่เหมาะสมพร้อมมอบประสบการณ์ที่น่าประทับใจให้ผู้ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นการเล่นเกมที่มีประสิทธิภาพสูง หรือความต้องการด้านอื่นๆ”

AMD Ryzen 5 มีวางจำหน่ายแล้วสองรุ่นที่เป็นแบบ 6-core และอีกสองรุ่นที่เป็นแบบ 4-core ซึ่งใช้เทคโนโลยี AMD simultaneous multithreading (SMT) ทั้งนี้โปเซสเซอร์ AMD Ryzen ทุกรุ่นจะรองรับโครงสร้างพื้นฐานใหม่ AM4 ด้วยการออกแบบมาเธอร์บอร์ดจากผู้ผลิตมาร์เธอร์บอร์ดชั้นนำ โดยมีราคาดังนี้

  • Ryzen 5 1600X 6 Core 12 Threads 3.6 GHz / 4.0 GHz ราคา 9,490 บาท
  • Ryzen 5 1600 6 Core 12 Threads 3.2 GHz / 3.6 GHz ราคา 8,190 บาท
  • Ryzen 5 1500X 4 Core 8 Threads 3.5 GHz / 3.7 GHz ราคา 7,190 บาท
  • Ryzen 5 1400X 4 Core 8 Threads 3.2 GHz / 3.4 GHz ราคา 6,290 บาท

AMD Ryzen 5 1600X และ 1600 ออกแบบมาเพื่อการทำงานระดับเวิร์คสเตชั่นอย่างแท้จริง มอบประสิทธิภาพให้เล่นเกมได้อย่างลื่นไหลไปพร้อมๆ กับการสตรีมภาพและเสียง โดยรุ่น 1600X และรุ่น 1600 เป็นเดสก์ท็อปโปรเซสเซอร์แบบ 6-core สองรุ่นที่มีประสิทธิภาพสูงสุดและใช้พลังงานน้อยสุดที่มี 12-thread เพื่อมอบความได้เปรียบในด้านการประมวลผลแบบมัลติคอร์ในระดับราคาที่ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงได้

AMD Ryzen 5 1500X และ 1400 ออกแบบมาสำหรับการเล่นเกมและการประมวลผลประสิทธิภาพสูงซึ่งประกอบด้วยคอร์ประมวลผล 4-core, 8-thread เพื่อการเล่นเกมและการประมวลผลประสิทธิภาพสูงด้วยเทคโนโลยี AMD SenseMI เพื่อวิเคราะห์และปรับให้เข้ากับความต้องการของลูกค้า Ryzen 5 1500X มีระบบเร่งความเร็วเพิ่มเติม (XFR) ถึง 200MHz เมื่อนำมาใช้กับระบบระบายความร้อนที่ดีเยี่ยม ซึ่งโดดเด่นอยู่ในกลุ่มการเร่งความเร็วที่เพิ่มขึ้นของโปรเซสเซอร์ Ryzen ของ AMD ในปัจจุบัน เพื่อสร้างและมอบประสบการณ์การเล่นเกมที่ดีที่สุดให้เหล่าเกมเมอร์ทุกคน

และไม่เพียงแค่การเปิดตัว Ryzen 5 เท่านั้น แต่เขายังได้เปิดตัวการ์ดจอประสิทธิภาพเยี่ยมใน Series ใหม่ล่าสุดอย่าง AMD Radeon RX500 Series อีกด้วย บอกได้เลยว่าใครได้มาครบชุดนี่ฟินแน่นอน

โดย AMD ได้เปิดตัวการ์ดจอ RX500 Series ออกมาทั้งหมด 4 รุ่นด้วยกันคือ

  • AMD Radeon RX580 จัดเต็มสเปคเทพเพื่อคนชอบการเล่นเกมระดับ Hi-End รองรับเกม VR เต็มรูปแบบ
  • AMD Radeon RX 570 การ์ดจอระดับกลางค่อนไปทางสูงสำหรับ Hard Core Gamer และเหล่าเกมแคสเตอร์ พร้อมรับการเล่นเกมทุกรูปแบบในราคาที่เอื้อมถึง
  • AMD Radeon RX 560 การ์ดจอระดับกลาง เหมาะสำหรับผู้ชื่นชอบเล่นเกม E-Sport สามารถรีดประสิทธิภาพของกราฟิกออกมาได้อย่างดีเยี่ยมในระดับราคาที่จับต้องได้
  • AMD Radeon RX 550 การ์ดจอสำหรับผู้อยากเริ่มเข้ามาสู่อารยธรรม Rebellion ค่ายแดง เป็นการ์ดจอที่เหมาะสำหรับคนรักการเล่นเกมแต่งบจำกัด สามารถใช้งานโปรแกรมอื่น ๆ ได้อย่างลื่นไหล บอกได้เลยว่าคุ้มแน่นอน

ซึ่งเขาก็ไม่ได้เปิดเผยเพียงการ์ดจอและ CPU รุ่นใหม่เท่านั้น แต่เขาก็ยังได้เผย Software ที่ออกมารองรับการเล่นเกม รวมไปถึงช่วยให้การ์ดจอของคุณทำงานได้เต็มประสิทธิภาพยิ่งขึ้นกว่าเดิมอีกด้วย

Radeon Chill

Software ที่จะช่วยทำการปรับกำลังไฟที่ใช้งานกับการ์ดจอให้เหมาะสมกับเกมนั้น ๆ โดยจะช่วยให้คุณประหยัดไฟและ Frame per Sec ที่การ์ดจอได้ทำงานไปอย่างสูญเปล่าเช่น ถ้าเราเล่นเกม DOTA2 บนการ์ดจอ RX580 โดยปกติ FPS จะตกอยู่ที่เกิน 200+ ซึ่งถ้าเราใช้จอปกติ จะรองรับเพียง 60Hz เท่านั้น ตัว Radeon Chill ก็จะปรับลด Clock และไฟลงให้ตัว FPS มาอยู่ที่ 60 – 63 ซึ่งจะช่วยประหยัดทั้งค่าไฟและที่สำคัญคือ การ์ดจอเราจะไม่ร้อนอีกด้วย บอกเลยว่าคุ้มมาก ๆ และที่สำคัญ Software ตัวนี้โหลดได้ฟรีสำหรับสาวก Radeon รุ่น RX 400 Series ขึ้นไปเท่านั้น !!

AMD Relive

โปรแกรมสุดเจ๋งสำหรับเหล่าแคสเตอร์มือใหม่ที่อยากหาโปรแกรม Streaming มาใช้งาน ซึ่งโปรแกรมนี้คุณสามารถเชื่อมต่อเข้ากับ YouTube Gaming เอย Twitch เอย หรือแม้แต่ PandaTV ก็สามารถทำได้อย่างง่ายดาย รวมไปถึงสามารถปรับ BitRate เพื่อให้การ Streaming เป็นไปอย่างลื่นไหล ไม่มีติดขัดอีกด้วย (แต่ข้อเสียคือแต่งหน้าจอไม่ค่อยได้ ไม่เหมือน OBS Studio)

ซึ่งทั้งหมดนี้ก็ขอบอกได้เลยว่าใครที่กำลังจะประกอบ PC ใหม่ที่เอามาใช้งานทั้งด้านการทำงานกราฟิค รวมไปถึงการเล่นเกมอย่างเต็มที่ AMD ตอบโจทย์คุณได้ทั้งหมด ซึ่งถ้าคุณอยากสัมผัสด้วยตัวเอง สามารถเดินทางไปที่ Siam Center ชั้น 1 จะมีบูธต่าง ๆ ให้คุณไปลองจับ ลองเล่น แถมมีโอกาสลุ้นรางวัลใหญ่อีกด้วย ถึงวันที่ 23 เมษายนนี้นะครับ