เรียกได้ว่าเป็นเหตุการณ์ที่ไม่ควรทำตามเป็นอย่างยิ่ง เรื่องนี้เกิดขึ้นเมื่อมีชายคนหนึ่ง นำภาพวิดีโอที่ถ่ายจาก โดรนมาโพสต์ในกลุ่มคนรักโดรนแห่งหนึ่ง ซึ่งภาพนั้นคือภาพติดท่าอากาศยาน หรือสนามบิน ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ควรทำเป็นอย่างยิ่ง เพราะอาจเกิดอันตรายได้สูงมาก (แถมจุดนั้นยังเป็นเส้นทางที่เครื่องบินต้องผ่านด้วยยิ่งแล้ว) ซึ่งทางเพจ โคตรห้าวv3 ก็ได้นำภาพมาเปิดเผยให้ชาวโซเชียลได้รับทราบกัน ซึ่งทุก ๆ คนก็ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า มันเป็นเรื่องอันตรายมาก ๆ กับการกระทำแบบนี้

ซึ่งมีคนคอมเม้นมาว่า การทำแบบนี้อาจติดคุกได้เลยเพราะเข้าข่ายผิดประกาศกระทรวงคมนาคม เรื่อง หลักเกณฑ์การขออนุญาตและเงื่อนไขในการบังคับหรือปล่อยอากาศยานซึ่งไม่มีนักบิน ประเภทอากาศยานที่ควบคุมการบินจากภายนอก พ.ศ. ๒๕๕๘ ซึ่งหลาย ๆ คนก็ได้กล่าวให้ผู้บินทำหนังสือชี้แจงไปแจ้งทาง สนามบินทั้งพานิชย์และทหารเพื่อรับผิดชอบ ซึ่งหลาย ๆ คนก็ได้ทำการติดต่อไปยังเจ้าของเรื่องแล้ว แต่ปัจจุบันเจ้าของ Facebook ก็ยังไม่มีการตอบกลับแต่อย่างใด

โดยกฎการขึ้นทะเบียนและการบิน UAV (unmanned aerial vehicle หรือยานภาหนะไร้คนขับ) หรือเรียกสั้น ๆ ว่าโดรนนั้นจะต้องมีรายละเอียดดังภาพนี้

ภาพโดยสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย

ซึ่งแท้จริงแล้ว โดรนโดยทั่วไปแทบทุกเจ้า จะมีตัว Software หรือ Firmware ติดตั้งเอาไว้อยู่เพื่อป้องกันการบินในสถานที่ห้ามบินโดยการตรวจจาก GPS อยู่แล้ว แต่ก็มีมือดีเข้าไป Hack ตัวโปรแกรมทำให้โดรนสามารถบินตามสถานที่เหล่านี้ได้ ซึ่งการกระทำแบบนี้มีโอกาสทำให้ติดคุกได้ง่าย ๆ เลยทีเดียว

ซึ่งทาง DJI ก็ได้มีการเปิดเผยอัปเดทล่าสุดออกมาว่า เขาได้ทำการอัปเดทตัว Drone Software ล่าสุดเพื่อป้องกันการแฮคสถานที่ต้องห้ามในการบินแล้ว งานนี้ใครที่กำลังใช้โดรนจาก DJI อยู่ก็สบายใจได้ว่า โดรนจะไม่บินไปยังสถานที่ต้องห้ามได้อย่างแน่นอน

เรื่องนี้ถือเป็นอีก 1 เรื่องที่เราต้องระวังกันเอาไว้ให้ดีนะครับ เพราะปัจจุบัน Drone นั้นมีราคาที่ถูกลงเรื่อย ๆ และเป็นเจ้าของได้ง่ายขึ้น (เช่น DJI Spark ที่ราคาเพียง 20,000 บาทเท่านั้น) ก็ทำให้มีโอกาสที่คนจะกระทำบางอย่างโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์เช่นการบินตามสถานที่ห้ามบิน หรือการถ่ายภาพในจุดที่ห้ามถ่าย เป็นต้น เราจึงควรตระหนักอยู่เสมอในการใช้งานโดรนเพื่อให้สบายใจกับทุกฝ่ายครับ

อ้างอิง:  โคตรห้าวv3 | siliconangle