กสิกรไทย (K-bank) เปิดโลกใหม่ของการให้บริการหนังสือค้ำประกัน โดยการนำเอาเทคโนโลยี Blockchain ต้นแบบที่เรารู้จักกันคือ Bitcoin หรือสกุลเงินอิเล็กทรอนิกส์ที่มาแรงมากในปัจจุบัน นำเอามาประยุกต์เพื่อทำให้ประเทศไทยกลายเป็น Cashless Society และ Paperless Country เพื่อช่วยลดต้นทุนของประเทศเพราะการใช้เงินสดนั้นถือได้ว่าเป็นการใช้ต้นทุนอย่างหนึ่ง และการใช้เงินสดนั้นมีความเสี่ยงในเรื่องของการทุจริตจากการถูกนำไปใช้ และที่สำคัญคือเป็นการลดการตัดต้นไม้อีกด้วย

ซึ่งปัจจุบันประเทศไทยยังไม่สามารถทำเป็น Paperless Country ได้เพราะเราต้องมีเอกสารสำคัญต่าง ๆ มากมายที่จะต้องมีการเซ็น มีตราประทับ บังคับให้เราต้องใช้งานกระดาษอยู่ตลอด และจุดอ่อนของการใช้งานเอกสารแบบกระดาษคือ ขั้นตอนการเซ็นจะช้า ใช้การขนส่งซึ่งอาจเกิดความเสี่ยงทั้งเอกสารสูญหายหรือถูกปรับเปลี่ยนระหว่างทาง ทำให้ความปลอดภัยน้อยและกินเวลาในการดำเนินการมาก แต่ถ้าเอกสารนั้นเป็นตัว Official ใน Blockchain จะทำให้เราสามารถการันตีได้ว่าเอกสารตัวนี้เป็นตัว Original จริง ๆ ไม่มีการถูกปรับแก้ระหว่างทางเพราะสามารถตรวจสอบได้ตลอด และทางธนาคารจะสามารถยืนยันได้ว่า เอกสารตัวนี้เป็นตัวจริง ไม่ได้ถูกแก้ไขมาก่อน ซึ่งจะเกิดประโยชน์ในการทำ Letter of Guarantee ที่ K-bank เสนอขึ้นมานั้นสามารถใส่เงื่อนไขต่าง ๆ ได้เช่น การแจ้งว่า ถ้าเอกสารหมดอายุจะแจ้งที่ไหน หรือจะต่ออายุต้องจ่ายเงินหรือไม่ ทำให้สร้างจินตนาการในการทำงานเพิ่มขึ้นได้เป็นอย่างดีเมื่อนำเอา Blockchain มาทำเอกสาร

ซึ่งประโยชน์ของ Blockchain ที่ทาง K-Bank ได้นำมาประยุกต์ใช้จะมีประโยชน์อีกอย่างคือเรื่องของระบบที่สามารถติดตามข้อมูลได้ตั้งแต่ต้นทางถึงปลายทาง เช่นการส่งเนื้อหมู ถ้าเกิดมีการติดเชื้อที่ฟาร์มไหน ถ้ามีระบบ Blockchain เราก็จะสามารถ Track ได้ทันทีว่า เนื้อหมูจากฟาร์มนั้นถูกส่งไปที่ไหนบ้าง และทำการนำเอากลับมาตรวจสอบเฉพาะเนื้อหมูชุดนั้น ๆ ลดความเสียหายในระบบได้เป็นอย่างดี

ทาง K-Bank ได้สร้างบริการหนังสือค้ำประกันบนเทคโนโลยีบล็อคเชน หรือ Enterprise Letter of Guarantee on Blockchain ขึ้นมาเพื่อยกระดับการจัดการเอกสารหนังสือค้ำประกันแก่หน่วยงานต่าง ๆ ที่เป็นผู้รับหนังสือค้ำประกัน และคู่ค้าผู้วางหนังสือค้ำประกัน ซึ่งการใช้งานตัวนี้ ทำให้เราไม่ต้องนำเอกสารไปยืนทุกครั้งที่ไปพบกับหน่วยงานต่าง ๆ ซึ่งทำให้เรายืนยันเอกสารเพียงครั้งเดียว สามารถตรวจสอบได้ตลอดเวลาว่า เอกสารถูกต้องหรือไม่ และสามารถตรวจสอบที่มาได้ในการทำงานเพียงครั้งเดียว สร้างความน่าเชื่อถือให้กับตัวผู้ใช้งานและระบบต่าง ๆ ได้เพราะเป็นระบบอิเล็กทรอนิกส์ 100% ตลอดทั้งกระบวนการตั้งแต่เริ่มจนจบ มีความปลอดภัยสูงเพราะสามารถตรวจสอบได้ตั้งแต่ต้นจนจบว่าเอกสารเดินทางไปที่ไหนบ้าง

ซึ่งเทคโนโลยี Enterprise Letter of Guarantee on Blockchain นั้นมีประโยชน์ต่อธุรกิจใน 6 ด้านด้วยกันคือ

  1. ความปลอดภัย เพราะมีการจัดเก็บข้อมูลขึ้นบนระบบ Blockchain ที่มีมาตรฐานสามารถตรวจสอบสถานะได้ตลอดเวลา
  2. ความเร็ว ช่วยลดขั้นตอนด้านเอกสารจากการดำเนินการ 24 ชั่วโมงเหลือเพียง 30 นาทีเท่านั้น
  3. การลดต้นทุน ประหยัดค่าใช้จ่ายในด้านเอกสารลง 2 เท่า
  4. เพิ่มประสิทธิภาพ ให้กับภาคธุรกิจ สามารถจัดการเอกสารได้ทุกที่ ทุกเวลา
  5. ข้อมูลรวมศูนย์ เอกสารอยู่ภายใต้ Platform เดียวกัน ไม่ต้องไปค้นหาที่อื่น ลดการทำงานซ้ำซ้อน
  6. การสร้างโอกาสทางธุรกิจ ช่วยให้ธุรกิจเติบโต ขับเคลื่อนได้อย่างต่อเนื่อง ไม่มีสะดุด

K-Bank มีวิสัยทัศน์ว่า อยากให้ประเทศไทยกลายเป็นประเทศ Paperless Thailand 4.0 การทำกิจการทุกอย่างเกิดขึ้นในระบบอิเล็กทรอนิกส์ ลดขั้นตอนการทำงาน เพิ่มประสิทธิภาพในการติดต่องาน สร้างประเทศชาติให้พัฒนาขึ้นอย่างต่อเนื่องเข้าสู่ยุคไทยแลนด์ 4.0 อย่างแท้จริง