ถึงแม้ว่าทุกวันนี้อาจจะมีคนทั่วไปไม่ค่อยใช้โทรศัพท์พื้นฐาน (หรือที่เรียกกันติดปากว่า “โทรศัพท์บ้าน”) แล้ว แต่เชื่อว่าเบอร์โทรศัพท์พื้นฐานยังจำเป็นต่อการทำงานของหน่วยงานบริษัทต่างๆ ที่มีเพิ่มขึ้นอยู่เรื่อยๆ ทำให้จำนวนหลักหมายเลขโทรศัพท์พื้นฐานเดิมอาจจะไม่พอในอนาคต

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้กล่าวว่า จะมีการเพิ่มจำนวนหลักหมายเลขโทรศัพท์  โดยเพิ่มเลขหมายให้เป็น 10 หลัก ด้วยการเพิ่มเลข 1 หลังเลข 0 ซึ่งจะทำให้มีเลขหมายเพิ่มขึ้น 1,000 ล้านเลขหมาย แบ่งเป็นโทรศัพท์เคลื่อนที่ (มือถือ) 760 ล้านเลขหมาย โทรศัพท์พื้นฐานที่ 100 ล้านเลขหมาย

ทั้งนี้ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ต้องปรับปรุงระบบชุมสายและต้องใช้เงินลงทุน 20,000 ล้านบาท คาดจะเสนอที่ประชุมคณะกรรมการเตรียมการด้านดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ซึ่งมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานเร็วๆนี้

เมื่อปี 2549 ประเทศไทยได้ปรับปรุงระบบเลขหมายโทรคมนาคมครั้งใหญ่ โดยปรับหมายเลขโทรศัพท์มือถือจาก 9 หลักเป็น 10 หลักมาแล้ว สำหรับอนาคตนี้จะมีแผนปรับอายุซิมนักท่องเที่ยวจากเดิมที่รอให้เลิกใช้ 90 วัน จึงดึงกลับมาใช้ใหม่ก็จะแก้ให้รอแค่ 30 วัน

ในปัจจุบันหมายเลขโทรศัพท์มือถือก็มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ คนเดียวกันเริ่มที่จะมีเบอร์มือถือมากกว่า 1-2 เบอร์ เนื่องจากมีหลายอุปกรณ์รวมถึงการแข่งขันของโปรโมชั่นแต่ละค่าย อีกทั้งการมาของ IoT (Internet of things) ทำให้ต้องมีการใช้เบอร์โทรศัพท์เพิ่มขึ้นเป็นอย่างมากในอนาคตอันใกล้ ซึ่งกสทช. ต้องรับมือให้ทัน

ขณะที่ชุมสาย TOT ที่ใช้อยู่ปัจจุบันถึงวาระที่ต้องอัพเกรดอยู่แล้ว ส่วนเงินลงทุนกว่า 2 หมื่นล้านบาทที่ทีโอทีเสนอมา กสทช.มองว่าทยอยลงทุนชุมสายหลักก่อนได้ ราว 4,000-5,000 ล้านบาท

อ้างอิงจาก : ประชาชาติ

ภาพประกอบจาก Pixabay (1) (2) (3) และ islandcrisis.net