หลังจากที่ธนาคารกรุงศรีได้ประกาศความสำเร็จ [เป็นธนาคารแรกของไทยที่นำเทคโนโลยี Blockchain ‘s Interledger มาใช้ในการโอนเงินข้ามประเทศแบบ Real Time สำหรับภาคธุรกิจ] (https://www.beartai.com/news/it-thai-news/178389) ล่าสุดกรุงศรีและ IRPC ประสบความสำเร็จในการใช้เทคโนโลยี Blockchain เพื่อโอนเงินซื้อ-ขายน้ำมันระหว่างไออาร์พีซีและคู่ค้าในต่างประเทศ

 

“กรุงศรีนับเป็นธนาคารแรกของไทยที่นำเทคโนโลยี Blockchain’s Interledger มาใช้ในการโอนเงินระหว่างประเทศสำหรับภาคธุรกิจ โดยได้รับความไว้วางใจจากไออาร์พีซีซึ่งเป็นพันธมิตรทางธุรกิจขนาดใหญ่ของธนาคารมายาวนานในการตอบรับการใช้บริการ Krungsri Blockchain’s Interledger เพื่อโอนเงินระหว่างไออาร์พีซีและคู่ค้าในต่างประเทศของไออาร์พีซี การให้บริการดังกล่าวประสบความสำเร็จสามารถโอนเงินสำเร็จภายในหลักวินาทีจากเดิมที่ต้องใช้เวลาอย่างน้อย 1-3 วัน สะท้อนถึงศักยภาพของเทคโนโลยี Krungsri Blockchain’s Interledger สู่การขับเคลื่อนภาคธุรกิจไทยให้ขยายตัวและเติบโตได้อย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้น”นายโนริอากิ โกโตะ
กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร
ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน)

โดยความสำเร็จดังกล่าวเป็นการโอนเงินผ่าน Krungsri Blockchain’s Interledger ระหว่างบริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) และคู่ค้ารายสำคัญ คือ Bouasavanh Power Sole Co.,Ltd. ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา

การโอนเงินเรียลไทม์เป็นตัวช่วยใหม่ที่จัดการความเสี่ยงจากความผันผวนของราคาน้ำมันและอัตราแลกเปลี่ยนง่ายขึ้น

“ยิ่งไปกว่านั้น ธุรกรรมการโอนเงินระหว่างประเทศที่รวดเร็วยังช่วยให้ลูกค้าของเรา ซึ่งเป็นผู้ค้าน้ำมันรายใหญ่ที่สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว คือ บริษัท พลังงานบัวสวรรค์ จำกัด สามารถบริหารจัดการความเสี่ยงจากความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน ซึ่งส่งผลต่อการจัดการต้นทุน รับสินค้าได้รวดเร็วขึ้น และสร้างความได้เปรียบในเชิงธุรกิจ””นายสุกฤตย์ สุรบถโสภณ
กรรมการผู้จัดการใหญ่
บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน)

ความสำเร็จครั้งนี้จะสร้างการปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในภูมิทัศน์ทางการเงินสำหรับภาคธุรกิจและจะเป็นพลังขับเคลื่อนในการขยายบริการโอนเงินระหว่างประเทศด้วยนวัตกรรมทางการเงินให้กับคู่ค้าธุรกิจรายอื่นๆ รวมทั้งกรุงศรีจะใช้ประโยชน์จากเครือข่าย MUFG กลุ่มสถาบันการเงินที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น และ 1 ใน 5 กลุ่มสถาบันการเงินที่ใหญ่ที่สุดของโลก ในการพัฒนาความเชื่อมโยงของเครือข่าย ที่มีอยู่กว่า 2,000 แห่งในกว่า 50 ประเทศทั่วโลกในการส่งมอบบริการโอนเงินระหว่างประเทศ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการและสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันให้กับลูกค้าธุรกิจของกรุงศรี

โดยธนาคารกรุงศรีอยุธยาได้รับการอนุมัติจากธนาคารแห่งประเทศไทยภายใต้กรอบ Regulatory Sandbox ที่จะนำนวัตกรรมดังกล่าว ออกสู่ภาคธุรกิจ และจะสามารถนำไปสู่การขยายผลการให้บริการด้วยนวัตกรรมดังกล่าวให้กับลูกค้าธุรกิจรายอื่นๆ ต่อไป