Acer จัดเวทีแข่งขัน E-Sport Predator League คัดเลือกนักกีฬาหน้าใหม่ ชิงเงินรางวัลกว่า 100,000 บาท พร้อมเป็นตัวแทนการแข่งขันระดับเอเชียแปซิฟิก โดยเป็นการจัดการแข่งขันเกม DOTA 2 ซึ่งการจัดการแข่งขันครั้งนี้เป็นความร่วมมือระหว่าง Acer และ TESA หรือสมาคมไทยอีสปอร์ตในการจัดการแข่งขันในครั้งนี้ พร้อมเป็นตัวแทน E-Sport ไทยสู่การแข่งขันระดับโลกที่ยิ่งใหญ่ที่สุดใน Asia Pacific ในรายการ Asia Pacific Predator League 2018 ณ กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนิเซีย โดยมีเงินรางวัลกว่า 5 ล้านบาท (150,000 USD)

Acer ร่วมผลักดันวงการอีสปอร์ตไทย

ซ้าย: คุณสันติ โหลทอง นายกสมาคมไทยอีสปอร์ต ขวา: คุณนิธิพัทธ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท เอเซอร์ คอมพิวเตอร์ จำกัด

เอเซอร์ประเทศไทย ได้มีโอกาสให้การสนับสนุนและผลักดันกีฬาอีสปอร์ตมาโดยตลอด ไม่ว่าจะเป็นความร่วมมือกับสมาคมไทยอีสปอร์ตในการทำให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายในไทย ซึ่งก้าวต่อไปของ E-Sport สำหรับ Acer นั้นมองว่า ปัจจุบันทางเรามีอุปกรณ์ IT Gadget เหมาะสำหรับนักกีฬา E-Sport อยู่แล้ว ดังนั้นทาง Predator ต้องการเริ่มตั้งแต่วันนี้นั่นคือ การนำเอา E-Sport มาจัดการให้เป็นกีฬา โดยจะต้องมีเจ้าภาพที่จะรับผิดชอบในการจัดการให้ E-Sport กลายเป็นกีฬาอย่างสมบูรณ์ มีความเป็นมืออาชีพ จึงได้มีการจับมือกับทาง TESA หรือสมาคมไทยอีสปอร์ตเพื่อผลักดันให้วงการ E-Sport ไทยเติบโตขึ้นอย่างยั่งยืน

ซึ่งถ้าการแข่งขันรายการ Asia Pacific Predator League 2018 ทางประเทศไทยสามารถคว้าแชมป์กลับมาได้ ในปีถัดไปทาง Acer ประเทศไทยจะขอเป็นผู้จัดการแข่งขันระดับ Asia Pacific ด้วยตัวเองอย่างแน่นอน!

คุณนิธิพัทธ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท เอเซอร์ คอมพิวเตอร์ จำกัด

ภารกิจการพัฒนาวงการอีสปอร์ตของสมาคมฯ

โดยคุณสันติ โหลทอง นายกสมาคมไทยอีสปอร์ต ก็ได้กล่าวถึงภารกิจการพัฒนาวงการ E-Sport ในไทยหลังจากวันที่ 17 ตุลาคม เมื่อทางการกีฬาแห่งประเทศไทยได้ประกาศยอมรับอีสปอร์ตเป็นกีฬาแล้วว่า

การพัฒนาการของ E-Sport ในประเทศไทยนั้นเติบโตอย่างต่อเนื่อง และยิ่งได้รับการสนับสนุนจาก Acer ก็ทำให้เราไม่เหนื่อยเลย

โดยเริ่มต้นจากการที่ทางเราอยากส่งไปแข่งขันกีฬา E-Sport ในปี 2015 ปูซานอีสปอร์ต ซึ่งก็ได้ทาง Acer สนับสนุนแก่ทางสมาคม ซึ่งจากวันนั้นทางเราก็เริ่มมีการดำเนินการยื่นเรื่องไปสู่ภาครัฐฯ โดยช่วงนั้นทางสมาคมก็ได้รับคอมเพลนต์มากมายในเรื่องของการเล่นเกมที่ในช่วงนั้นไม่มีใครยอมรับ แต่หลังจากวันที่ 17 ตุลาคมที่ผ่านมาที่ทาง กกท. ยอมรับให้อีสปอร์ตกลายเป็ยกีฬาแล้ว ทางเราก็เริ่มมีการดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรมมากขึ้นกว่าเดิม

ซึ่งในอดีตทางสมาคมก็ได้มีการส่งผู้เล่นไปแข่งขันระดับภูมิภาค แต่ไม่สามารถผลักดันไปสู่ระดับประเทศได้ ซึ่งการแข่งขัน Predator League ครั้งนี้จะมีการคัดเลือกออกเป็น 2 รูปแบบคือ โค้ช A ที่มุ่งส่งเสริมผู้ที่เก่งกาจอยู่แล้วให้ผลักดันเข้าสู่นักกีฬา E-Sport ระดับโลกต่อไป ส่วน โค้ช B จะเป็นรูปแบบของการฟูมฟัก สนับสนุนช่วยเหลือนักแข่งที่ยังไม่เก่งนัก โดยจะผลักดันให้นักกีฬาเก่งทั้งการเล่นเกมและการเรียน เน้นให้นักกีฬาต้องทำการบ้านก่อน หรือให้ผู้ปกครองมาด้วย ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นการส่งเสริมเด็กไทยในทุก ๆ ด้าน

สิ่งที่เราทำจะไม่มุ่งเน้นการจัด Tournament แต่ตั้งใจผลักดันในตัวบุคคลมากกว่า แต่อย่างไรก็ตามต้องมีการแข่งขันเพื่อผลักดันวงการ E-Sport ระดับโลก

ภาพรวมตลาด E-Sport ในปีที่ผ่านมามีมูลค่ารวมกว่า 1,500 ล้าน USD แต่ในปีนี้คาดว่าจะมีมูลค่าสูงถึง 3,000 ล้าน USD ประเทศไทยจึงต้องมีการผลักดันในด้านนี้อย่างเต็มที่เพื่อให้สามารถทัดเทียมกับประเทศในระดับโลกได้ ซึ่งประเทศเพื่อนบ้านหลาย ๆ ประเทศอย่างเช่นประเทศฟิลิปินส์ ก็มีการผลักดันอย่างจริงจัง

โดยกฎของสมาคมเบื้องต้นที่อยากให้สร้างภาพลักษณ์ของนักกีฬาที่ดีกว่าเดิม ไม่ว่าจะเป็นการไม่สวมรองเท้าแตะในการแข่งขัน หรือการไม่ติดอบายมุขเช่น ดื่มเหล้า สูบบุหรี่ ซึ่งเป็นการทำให้ภาพลักษณ์ของนักกีฬาเสียไป

และทางผมอยากฝากให้ผู้รับชมการแข่งขันกีฬาอยู่ว่า เราควรให้กำลังใจนักกีฬาของเราแทนที่จะด่าทอ ว่ากล่าวทำให้เสียกำลังใจ

สันติ โหลทอง นายกสมาคมไทยอีสปอร์ต

Caster อีก 1 ชิ้นส่วนสำคัญของวงการอีสปอร์ต

อีก 1 ส่วนสำคัญของวงการ E-Sport นั่นคือ Caster หรือ Streamer หรือนักพากย์เกม ที่ก็เรียกได้ว่าแบ่งออกเป็นหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น Commentator มีหน้าที่ในการวิเคราะห์เกมที่เราพากย์ สามารถส่งต่อจุดประกายความคิดให้กับผู้รับชมเราได้ หรือการพากย์ภาษาอื่นเช่น Eng จะต้องแบกรับแรงกดดันเรื่องต่าง ๆ มากมายไม่ว่าจะเป็นการ Racist หรือการเหยียดเชื้อชาติ จะต้องใช้ความอดทนในการพากย์ มีความกดดันในการพากย์และต้องหาความรู้ตลอดเวลา หรือน้ำเสียงที่น่าฟัง เช่นนักพากย์ Caster ที่ไม่ได้จำกัดเรื่องเพศ โดยเฉพาะผู้หญิงจะสามารถดึงดูดการฟังได้ดีกว่าผู้ชายในบางเกมด้วยซ้ำ

ในส่วนของทีม E-Sport ในไทยที่ได้เดินทางมาก็ได้พูดถึงการวางตัวของทุกทีมว่า ควรจะมีการวางแผนทั้งการเล่นเกมและไม่ทิ้งการเรียนแต่อย่างใด เพื่อให้ผลักดันวงการ E-Sport ให้สามารถก้าวสู่ระดับโลกได้อย่างเต็มภาคภูมิ

ซึ่ง Predator และ TESA อยากเปลี่ยนทัศนคติของประเทศไทยให้มอง E-Sport ดีขึ้นกว่าเดิมและอยากให้ผู้ใหญ่ช่วยกันผลักดันให้เด็ก ๆ ยุคใหม่ก้าวสู่ระดับโลกให้สมความภาคภูมิ

รายละเอียดการแข่ง Predator League

การจัดการแข่งขันรายการ Predator League ครั้งนี้เป็นการแข่งขันเกม DOTA 2 ที่จัดขึ้นเป็น Tournament แรกภายใต้การรับรองจากสมาคมไทยอีสปอร์ต (TESA) หลังจากการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ได้อนุมัติรับรองให้อีสปอร์ตเป็นชนิดกีฬาที่สามารถลงทะเบียนจัดตั้งสมาคมกีฬาได้ การแข่งขันในครั้งนี้นับเป็นก้าวสำคัญของเยาวชนและผู้ที่ชื่นชอบกีฬาอีสปอร์ตในการมุ่งสู่การเป็นนักกีฬาอีสปอร์ตไทย เพื่อแสดงฝีมือไปสู่เวทีระดับโลก และเป็นครั้งสำคัญของเอเซอร์ในการเปิดโอกาสให้เยาวชนและผู้ชื่นชอบในกีฬาอีสปอร์ตได้โชว์ศักยภาพของคนไทย และนวัตกรรมเทคโนโลยีที่เอเซอร์มุ่งมั่นในการพัฒนาเพื่อประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุด

สำหรับการแข่งขัน Predator League จะเริ่มรับสมัครตั้งแต่วันที่ 20 ตุลาคม – 8 พฤศจิกายน 2560 และเริ่มประกาศสายการแข่งขันในวันที่ 10 พฤศจิกายนนี้ โดยจะเริ่มการแข่งขันรอบ Online ในวันที่ 11 – 23 พฤศจิกายน โดยการแข่งรอบสุดท้ายจะเริ่มในวันที่ 25 พฤศจิกายนนี้ สามารถติดตามความเคลื่อนไหวของการแข่งขันนี้ได้ที่เพจ Predator League ได้เลย