เรียกได้ว่าเป็นเรื่องที่วุ่นกันพอสมควร สำหรับชาวโซเชียลที่ชอบดูรายการย้อนหลังผ่านทางยูทูป เนื่องจากแชแนลยูทูปในประเทศไทยอย่าง Workpoint, One31 และแชแนลรายการ “ที่นี่หมอชิต” ได้หายไปจากหน้าหลักของยูทูป

ภาพหน้าแชแนลเมื่อถูกทางกูเกิลสั่งปิด เนื่องจากทำผิดข้อตกลง

เรื่องดังกล่าวนี้ได้รับการเปิดเผยจากโพสต์ของคุณชวิศ หินเงิน บนหน้าเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยสรุปใจความสำคัญก็คือ แชแนล Workpoint, One31 และรายการที่นี่หมอชิต บนยูทูปถูกปิด เนื่องจากละเมิดข้อกำหนดในการให้บริการ

ส่วนสาเหตุของการละเมิดข้อกำหนดดังกล่าวนั้น เราคาดว่าอาจเพราะว่าตัวของเนื้อรายการบางรายการหรือบางตอน เข้าข่ายการกระทำผิดกฎในเรื่องการอัปโหลดคอนเทนท์ที่มีตัวโฆษณา โลโก้ หรือแบนเนอร์ของผู้สนับสนุน และรวมไปถึงการแสดงตัวสินค้าแบบโจ่งแจ้ง ทั้งนี้ คาดว่ารวมไปถึงการขึ้นวีทีอาร์ขอบคุณผู้สนับสนุนรายการของในแต่ละเบรก

ตัวอย่างของคลิปที่ยังปรากฎในการค้นหา แต่ยังไม่สามารถรับชมได้ (ในช่วงที่แชแนลถูกปิดลง)

จากข้อมูลที่เราได้ เมื่อย้อนกลับไปในช่วงกลางปีที่ผ่านมา ทางยูทูปได้ขอความร่วมมือให้เหล่าครีเอเทอร์ รวมไปถึงเจ้าของแชแนล นำคอนเทนท์หรือเนื้อหาที่ผิดตามกฎข้อตกลง ลงจากแชแนล หรือถ้านำลงไม่ได้ก็ให้ทำการเซ็นเซอร์โลโก้หรือผู้สนับสนุนแทน และถ้าไม่ให้ความร่วมมือ ทางยูทูปมีสิทธิ์ที่จะแบนแชแนล หรือสามารถลบแชแนลได้เลยทันที

อีกส่วนหนึ่งที่เกี่ยวข้องก็คือ เรื่องของการทำโฆษณาบนยูทูปนั่นเอง เนื่องจากโฆษณาที่ปรากฏในแต่ละคลิป แต่ละตอนนั้น ถ้าเกิดรายได้ขึ้นมา รายได้ก้อนนั้นจะไปไม่ถึงยูทูป (พูดแบบง่ายๆ ก็คือ ยิงโฆษณาให้ฟรีๆ นั่นเอง…) แต่ในทางกลับกัน ผู้ผลิตคอนเทนท์ที่อัปลงยูทูป สามารถนำยอดวิวของแต่ละคลิปที่ได้มานั้น ไปยื่นเป็นข้อมูลประกอบให้กับเอเจนซี่ หรือห้างร้านต่างๆ ในการเลือกลงโฆษณากับรายการได้

ทางด้านฟากของผู้เสียหายในครั้งนี้ อย่างแชแนล Workpoint และ One31 มีการแจ้งให้ผู้ที่ติดตามได้ทราบ ตั้งแต่ที่ทราบว่าแชแนลของตัวเองนั้นหายไป และมีการแจ้งให้ทราบอีกครั้งเมื่อแชแนลบนยูทูปกลับมาให้ชมได้ตามปกติ

ช่วงที่หายไป

ช่วงที่ได้กลับมาปกติ

ส่วนหน้าแชแนลของแต่ละแชแนลนั้น หลังจากที่กลับมาชมได้ตามปกติ ภาพปกของแต่ละคลิปก็เริ่มทยอยกลับมาแสดงผล บางคลิปอาจจะยังไม่มีภาพหน้าปก หรือว่าสกรีนช็อตของแต่ละคลิป ส่วนคลิปที่สามารถรับชมได้นั้น กลับรับชมบนความละเอียดสูงสุดได้แค่ 360p

รับชมได้แค่ 360p เท่านั้น

แต่ก่อนหน้าที่แชแนล One31 กลับมารับชมได้ตามปกตินั้น ได้มีผู้ใช้งานรายหนึ่งตั้งแชแนล One31 ขึ้นมา โดยเมื่อตรวจสอบในเบื้องต้นจากคลิปในแชแนลนั้น พบว่าไม่ใช่ทีมงานของช่องวันที่ทำแชแนลนี้ และให้เหตุผลด้วยว่า ไม่ได้ต้องการแย่งคลิปจากช่องวัน แค่ต้องการทำขึ้นมาเพื่อให้ผู้ที่ชมออนไลน์สามารับชมได้ (ซึ่งในเวลาเดียวกัน ช่องวันก็ทำรายการสดผ่านหน้าเฟซบุ๊กเพจไปแล้ว…)

“…สงสารคนที่อยู่ข้างนอกแล้วอยากดู เลยมาทำ ไม่ได้จะแย่งคลิปช่องวัน…”

ถือว่าเป็นเรื่องที่ผู้ทำคอนเทนท์ต้องหันมารัดกุมกับผลงานที่ผลิตมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม เพราะถ้าเผลอพลาดทำผิดกฎระเบียบขึ้นมา อาจร้ายแรงถึงขั้นถูกปิดแชแนลก็เป็นได้ ซึ่งนี่ไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่ในวงการครีเอเทอร์ของยูทูป เพราะแม้แต่ต่างประเทศก็มีการถูกสั่งปิดแชแนลด้วยเรื่องทำนองนี้มาแล้ว เพียงเพราะว่าอัปโหลดรายการทีวีย้อนหลังที่อัดไว้ด้วยเครื่องบันทึกลงแชแนลตัวเอง

ทีมงานได้ติดต่อไปยังฝ่ายประชาสัมพันธ์ของ Google ประเทศไทย ก็ได้คำตอบว่าจะมีแถลงการณ์อย่างเป็นทางการต่อไป หากมีการแถลงออกมา ทางเว็บแบไต๋จะนำเสนอให้ทราบต่อไป

ที่มา: เฟซบุ๊ก Chawit Hinngurn