13 ธันวาคม 2560 ที่โรงแรมแกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ กรุงเทพ มีงานแถลงข่าวเปิดตัว “World Cyber Games 2018” ซึ่งงาน “World Cyber Game” คืองานแข่งขันเกมระดับโลก และ WCG 2018 จะจัดที่ อิมแพค เมืองทองธานี ระหว่างวันที่ 26 เมษายน ถึง 29 เมษายน 2018

คุณค็อน ฮ็อกบิน ประธานกรรมการบริหาร World Cyber Games ได้กล่าวว่า WCG นั้นจัดมานานเป็นระยะเวลา  10 ปี เริ่มต้นที่เกาหลีใต้ โดยมีเป้าหมายที่ไม่ใช่แค่การแข่งขันเกมธรรมดา แต่เป็นมหกรรมระดับโลกที่เชื่อมบุคคลทุกเพศ ทุกวัย ทุกชาติ ทุกภาษา ทุกวัฒนธรรมเข้าด้วยกันเหมือนกับการแข่งขันกีฬาจริงๆ ทำให้ทลายกำแพงความคิดของคนทั่วๆ ไป ที่มักจะมองว่าเกมต้องอยู่คู่กับเด็กๆ และวัยรุ่นเท่านั้น

อย่างไรก็ตามหลังจากการแข่งขัน WCG ในปี 2013 ที่เมือง Kunshan ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีนได้สิ้นสุดลง การจัดการแข่งขัน WCG ได้เว้นการจัดไปยาวนานถึง 4 ปี  ทางบริษัท Smilegate Holding ได้สิทธิในการจัดการแข่งขันอีกครั้ง โดยมีจุดมุ่งหมายที่ต้องการผสมผสานระหว่างเกม เทคโนโลยีและดนตรีเข้าด้วยกันอย่างลงตัว โดยเริ่มงานที่กรุงเทพตั้งแต่ 26 เมษายน ถึง 29 เมษายน ภายใต้ธีม “Global E-sports Festival for a Better World”

ทางด้าน TCEB (Thailand Convention & Exhibition Bureau) ได้กล่าวว่า งาน WCG2018 นอกจากเป็นการแข่งขัน  E-sports แล้วยังเป็นการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมและแสดงศักยภาพการเป็นเจ้าภาพงานขนาดใหญ่ระดับนานาชาติของประเทศไทยที่มีความพร้อมสูง

คุณ เกลลูม แพทรี่ อดีตผู้แข่งขันเกมระดับมืออาชีพ ซึ่งเป็นที่ปรึกษาการจัดการแข่งขัน WCG 2018 กล่าวว่า WCG นั้นมีการนำเสนอวัฒนธรรมของประเทศต่างๆ และมีความร่วมมือกัน จนทำให้ลืมว่าเป็นการแข่งขันเอาชัยชนะ แต่เป็นการสร้างคอนเนกชั่นอย่างแท้จริง เขารู้สึกดีใจที่ได้กลับมาดำรงตำแหน่งนี้ โดยงานในปี 2018 นี้ประกอบด้วยในส่วนของ Super Arena ซึ่งเป็นพื้นที่จัดแข่งขัน E-sports แบ่งออกเป็น 2 ประเภทคือ Master และ Premium ซึ่งในระดับ Master นั้นจะเป็นการแข่งขันเกมต่างๆ ที่รู้จักกันทั่วไป โดยครั้งนี้จะนำเกม DOTA 2, CS:GO และ Heroes of Newerth (HON) มาแข่งขันในระดับ Master ในส่วนของเกมอื่นๆ จะมีการอัพเดตเพิ่มเติมในอนาคต

 

ส่วนที่ 2 คือโซน New Horizons จะเป็นการแสดงนวัตกรรมล้ำยุคล้ำสมัย แสดงถึงโลกยุค Digital ที่ไร้ขีดจำกัด เช่นการประยุกต์ใช้ VR และ Drones กับเกม โดยมีการสนับสนุนโดย DJI Drones และมีทัวร์นาเมนท์การแข่งขัน Drone Champions League (DCL) อีกด้วย อีกทั้งยังมี HTC Vive เป็น Partner ด้วย

ส่วนที่ 3 เป็นโซน Festival เป็นการแสดงงานดนตรี ศิลปวัฒนธรรมชาติต่างๆ เชิง Digital และได้พบกับทีมงาน Cosplay “Spiral Cats” รวมถึงดีเจชื่อดัง Steve Aoki จะมาจัดคอนเสิร์ตด้วย และมีกิจกรรมจาก Partner คือ “TED Talks” ซึ่งจะมีการพูดถึงในเรื่องของการพัฒนา E-sports และทิศทางใหม่ๆ ของเทคโนโลยีในอนาคต 

ส่วนสุดท้ายจะเป็นโซน Fan Stadium ซึ่งเป็นโซนนิทรรศการ

นอกจากนี้ยังมี “คุณปู ไปรยา ลุนด์เบิก หรือไปรยา สวนดอกไม้” ดารา นักแสดงนางแบบชื่อดังของไทย เป็น Ambassador ให้กับ WGC 2018 ด้วย

สำหรับทีมที่จะเข้าแข่งขันมีการ Invite มาแล้ว แต่อนาคตอาจจะมีการคัดเลือกคนไทยเข้ามาแข่งเพิ่มด้วย สำหรับใครหรือหน่วยงานไหนที่สนใจอยากเป็น Partner กับงานนี้ก็สามารถติดต่อทางงานเพื่อเป็น Partner ได้ 

WCG 2018 จะมีขึ้นในกรุงเทพมหานคร ประเทศไทย ตั้งแต่วันที่ 26 – 29 เมษายน 2018 หากท่านต้องการข้อมูลหรือรายละเอียดเพิ่มเติม ท่านสามารถเข้าไปดูรายละเอียดได้ที่ www.wcg.com 

เกี่ยวกับ WCG 

WCG ถือได้ว่าเป็นมหกรรมการแข่งขันอีสปอร์ต ซึ่งมุ่งหวังในการสร้างโลกที่สวยงามและน่าอยู่ยิ่งขึ้น ด้วยการเป็นจุดศูนย์ กลางในการรวมตัวกันระหว่างคนหลากยุค หลากสมัย จากนานาประเทศ ที่มารวมกัน มีความสุขและก้าวผ่านความบันเทิงร่วมกันในบรรยา กาศของการแข่งขันเกมในโลกดิจิทัล ซึ่งการเป็นเจ้าภาพในการจัดงานในครั้งนี้ วัตถุประสงค์ใหญ่เพื่อยกระดับ จากการแข่งขันอีสปอร์ต เป็นมหกรรมการแข่งขันอีสปอร์ตระดับโลก มีส่วนช่วยในการหลอมรวมโลกทั้งใบให้มาอยู่ใกล้กัน แชร์ความสุข ร่วมกัน ผ่านสังคมเกมยุคดิจิทัล