สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) จับมือ Google ประเทศไทย จัดงานวิ่งการกุศล “YouTube Run for UNHCR” ในวันอาทิตย์ที่ 18 กุมภาพันธ์ 2561 ณ สวนหลวง ร. 9 กรุงเทพฯ โดยจัดวิ่ง 2 ระยะคือ Mini Marathon 10 กิโลเมตร และ Fun Run 5 กิโลเมตร เพื่อระดมทุนสนับสนุนและช่วยเหลือการทำงานของ UNHCR ในการแก้ปัญหาวิกฤตผู้ลี้ภัยทั่วโลก

ภายในงานนี้ ปู-ไปรยา ลุนด์เบิร์ก ทูตสันถวไมตรีสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ ประจำประเทศไทยได้กล่าวถึงปัญหาผู้ลี้ภัย ที่ปัจจุบันมีจำนวนมากขึ้นจากความขัดแย้งในประเทศต่างๆ ซึ่งเป็นภาวะที่วิกฤตที่สุดนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 ที่ผ่านมา เราทุกคนในฐานะมนุษย์ด้วยกันควรให้ความช่วยเหลือและดูแลซึ่งกันและกัน โดยต้องขอขอบคุณ YouTube ที่จัดงานวิ่งการกุศลครั้งนี้ ซึ่งเป็นการเปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไปสามารถเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของชุมชนนานาชาติเพื่อช่วยเหลือผู้ลี้ภัยได้อีกทางหนึ่ง

Kan – Atthakorn และ San – Pattamaporn

YouTube Run for UNHCR จะมีเหล่า Youtuber จากกว่า 30 ช่องดังในไทย เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ และนำข้อมูลที่ได้ไปเผยแพร่ผ่านช่องของตนถึงสภาวะของผู้ลี้ภัยในปัจจุบัน โดยในงานแถลงข่าวครั้งนี้มี Youtuber จาก 3 ช่องดังคือ Kan – Atthakorn , San – Pattamaporn จากช่อง Sunberry และเปิ้ล – นาคร ขึ้นร่วมแสดงความคิดเห็นด้วย

เปิ้ล นาคร และปู ไปรยา

โดย Google.org ได้ทำงานร่วมกับ UNHCR เพื่อช่วยคลี่คลายปัญหาผู้ลี้ภัยและระดมทุนสนับสนุนการสร้างความเปลี่ยนแปลงเพื่อยกระดับชีวิตและความเป็นอยู่ของผู้ลี้ภัยให้ดีขึ้น

Google รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมงานกับ UNHCR ในการจัดงานครั้งนี้เพื่อระดมทุนช่วยเหลือผู้ลี้ภัย จำนวนการอพยพย้ายถิ่นฐานทั่วโลกสูงขึ่้นเป็นประวัติการณ์ และเราอยากช่วยเหลือในสิ่งที่เราสามารถทำได้ซึ่ง Google เป็นผู้สนับสนุน UNHCR มาอย่างยาวนาน โดยให้การสนับสนุนในกรณีฉุกเฉิน การเข้าถึงข้อมูลที่สำคัญ และการศึกษาแก่ผู้อพยพเบน คิง
Country Director, Google ประเทศไทย

เบน คิง Country Director, Google ประเทศไทย

รายได้ทั้งหมดจากการจำหน่ายบัตรงาน “YouTube Run for UNHCR” ในครั้งนี้ จะมอบให้กับ UNHCR เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานให้ความช่วยเหลือและการคุ้มครองแก่ผู้ลี้ภัยในช่วงเวลาที่พวกเขาต้องการมากที่สุด รวมถึงการดำเนินงานในกรณีฉุกเฉินทั่วโลก เช่น วิกฤตผู้ลี้ภัยในซีเรีย เยเมน อัฟกานิสถาน และบังคลาเทศ สำหรับผู้ที่สนใจเข้าร่วมงาน “YouTube Run for UNHCR”สามารถซื้อบัตรและดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.fabmotion.co.th/youtuberunforunhcr