ครั้งแรกของการจับมือกันข้ามอุตสาหกรรม เมื่อ AIS จับมือกับ แสนสิริ และ Microsoft นำเทคโนโลยี MR หรือ Mixed Reality มาใช้ในวงการอสังหาริมทรัพย์ครั้งแรกในประเทศไทย กับโครงการ MR Sales Gallery เพื่อให้ลูกค้าได้สัมผัสบรรยากาศของโครงการที่พักอาศัยแบบอินเทอร์แอคทีฟ เห็นห้องเสมือนซ้อนกับพื้นที่จริงได้อย่างแนบเนียน แล้วยังสามารถปรับเปลี่ยนและออกแบบห้องตัวอย่างในโลกเสมือน เพื่อสร้างประสบการณ์ในการซื้อที่อยู่อาศัยที่ก้าวหน้าไปอีกขั้น

ก่อนหน้านี้เราคงคุ้นเคยกับเทคโนโลยี VR หรือ Virtual Reality ที่ใส่แว่นแล้วเหมือนหลุดเข้าไปในโลกเสมือนตัดขาดจากโลกจริงกันไปเลย แต่เทคโนโลยี Mixed Reality หรือ MR เป็นเทคโนโลยีที่ซับซ้อนกว่านั้น ตัวแว่นอย่าง Hololens ของไมโครซอฟท์จะสแกนพื้นที่สร้างขอบเขต 3 มิติของโลกจริง เพื่อนำภาพกราฟิกดิจิตอลมาซ้อนทับได้อย่างสมจริง สามารถมีปฏิสัมพันธ์กับผู้ใช้ได้เหมือนมีวัตถุนั้นอยู่ในโลกความจริง เช่นสามารถเลือกวางเฟอร์นิเจอร์ หรือเปลี่ยน Wallpaper เปลี่ยนบรรยากาศในห้องเสมือนได้ทันที

โปรเจก MR Sales Gallery เกิดจากพาร์ทเนอร์สามส่วนคือ

  1. AIS รับบทบาทเป็น Digital service provider พัฒนาชุดซอฟต์แวร์สำหรับเทคโนโลยี Mixed Reality
  2. แสนสิริ ในฐานะเจ้าของโครงการอสังหาริมทรัพย์ ที่จะนำ MR Sales Gallery สนับสนุนงานขาย โดยจะเริ่มใช้งานห้องตัวอย่างดิจิตอลในเดือนกรกฎาคม 2561
  3. Microsoft ในฐานะผู้พัฒนาแพลทฟอร์ม Mixed Reality สำหรับ Windows

ปรัธนา ลีลพนัง หัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่มลูกค้าทั่วไป AIS

คุณปรัธนา ลีลพนัง หัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่มลูกค้าทั่วไป AIS กล่าวว่า “ดิจิตอลแพลตฟอร์ม MR จะสามารถตอบโจทย์การทำธุรกิจ สร้างความแตกต่างและเสริมความแข็งแกร่งให้ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ในฐานะที่ AIS เป็นผู้สร้างสรรค์ Digital Platform เพื่อทุกธุรกิจ ซึ่ง AIS มีศักยภาพด้าน Digital Infrastructure และทีมงานผู้เชี่ยวชาญ ทำให้เอไอเอสสามารถออกแบบและปรับแต่งดิจิตอลโซลูชั่นส์และบริการใหม่ๆ ให้สอดคล้องกับลักษณะธุรกิจแต่ละประเภทได้ ซึ่งเป็นการสร้าง Business Model ใหม่ๆ ให้กับตลาดอีกด้วย”

ดร. ทวิชา ตระกูลยิ่งยง ประธานผู้บริหารสายงานเทคโนโลยี บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน)

ดร. ทวิชา ตระกูลยิ่งยง ประธานผู้บริหารสายงานเทคโนโลยี บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) เสริมว่า “แสนสิริมุ่งมั่นกับวิสัยทัศน์ Siri LifeTech โดยเปิดตัว MR Sales Gallery จำลองสภาพแวดล้อมให้ลูกค้าได้สัมผัสบรรยากาศของโครงการที่พักอาศัยได้แบบอินเทอร์แทคทีฟ ซึ่งลูกค้าสามารถบันทึกรูปแบบห้องตัวอย่างที่ตัวเองสร้างขึ้นเป็นไฟล์ภาพหรือวิดีโอเพื่อประกอบการตัดสินใจแทนโบรชัวร์โครงการในอดีตได้ด้วย นอกจากนี้ยังช่วยอำนวยความสะดวกในการขายลูกค้าในต่างประเทศที่แม้ไม่ได้มาดูโครงการจริงก็สามารถตัดสินใจซื้อได้อย่างแม่นยำรวดเร็วขึ้น”

ธนวัฒน์ สุธรรมพันธุ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด

และคุณธนวัฒน์ สุธรรมพันธุ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด ก็ให้ความเห็นว่า “จุดมุ่งหมายของไมโครซอฟท์คือเสริมศักยภาพให้ทุกคนและทุกองค์กรทั่วโลก เราจึงเชื่อว่า Mixed Reality จะเป็นเทคโนโลยีที่ผสมผสานโลกดิจิตอลกับโลกความจริงได้อย่างลงตัว สร้างความเป็นไปได้ใหม่ๆ สร้างประสบการณ์ใหม่ให้กับลูกค้า ซึ่งจะทำให้เกิดรูปแบบใหม่ๆ ในการดำเนินธุรกิจ”

Play video