Google Assistant เปิดตัวในไทยอย่างเป็นทางการหลังจากพัฒนามา 2 ปี โดยภาษาไทยถือเป็นภาษาที่ 10 ของโลกที่รองรับ Google Assistant แถมรองรับสำเนียงการพูดของคนไทย ซึ่ง Google Assistant รับรู้ภาษาไทยกลางในสำเนียงต่างๆ เหน่อบ้างก็ยังรับไหว แต่ไม่รองรับภาษาไทยที่ใช้คำแปลกออกไปเช่นไทยอีสาน หรือไทยเหนือ

Google Assistant พร้อมใช้งานกับ Android เวอร์ชั่น 5 ขึ้นไป โดยต้องตั้งค่าเครื่องเป็นภาษาไทยด้วย ส่วน iOS ก็รองรับตั้งแต่เวอร์ชั่น 9.1 ขึ้นไป ผ่านแอป Google Assistant โดยจะเริ่มเปิดให้ดาวน์โหลดในไทยเร็วๆ นี้ (แน่สิ จะไปแย่งงาน Siri ตรงๆ ไม่ได้นะ)

Google Assistant จะช่วยให้ผู้ใช้ชาวไทยสามารถสั่งงานกับมือถือด้วยเสียงได้มากขึ้น โดยฟีเจอร์หลักที่ทำได้ตอนนี้มี 4 อย่างคือ

  1. ความบันเทิง เช่น เปิดละครจาก Youtube หรือเปิดเพลงจาก Youtube, Google Play และ Spotify
  2. การเดินทาง ทำงานร่วมกับ Google Maps ได้เป็นอย่างดี
  3. ตั้งเวลา ตั้งนาฬิกาปลุก ตั้งเตือน
  4. คุยเล่นกับ Google Assistant

Play video

คำสั่งที่น่าสนใจก็มี

  • เปิดเพลงคุกกี้เสี่ยงทายใน Youtube หน่อย (สามารถเปิดเพลงได้)
  • เล่าเรื่องตลกให้ฟังหน่อย
  • เปิด wifi ให้หน่อย
  • อยู่เชียงใหม่ ไปไหนดี
  • เปิดไฟฉายให้หน่อย
  • ส่งข้อความหาพ่อ “จะถึงใน 5 นาที”
  • เล่นลูกแก้ววิเศษ (อันนี้สนุก ลองดูนะครับ)

สำหรับผู้ใช้ Android ลองกดปุ่ม Home ค้างแล้วใช้งานดูนะครับ โดยเริ่มใช้งาน Google Assistant ได้ตั้งแต่วันที่ 16 พ.ค. จะใช้เวลา Roll Out ประมาณ 1 สัปดาห์ แปลว่าไม่เกินวันที่ 23 พ.ค. จะใช้ได้ทุกเครื่องครับ

คุณศารณีย์ บุญฤทธิ์ธงไชย หัวหน้าฝ่ายการตลาด ผลิตภัณฑ์สำหรับผู้บริโภค Google ประเทศไทย

ส่วนฮาร์ดแวร์อื่นๆ เช่น Google Home ทีมงานกูเกิ้ลประเทศไทยบอกว่ายังไม่มีแผนวางขายในไทยเร็วๆ นี้ และอุปกรณ์ที่ซื้อมาจากต่างประเทศ เช่นไปซื้อ Google Home มาจากต่างประเทศ หรือใช้สมาร์ททีวีที่เป็น Android TV ก็จะยังใช้ภาษาไทยไม่ได้ในตอนนี้ครับ

สำหรับนักพัฒนาที่สนใจพัฒนาให้แอปสำหรับทำงานกับ Google Assistant ก็สามารถร่วมโครงการ AOG (Action on Google) แพลทฟอร์มให้นักพัฒนาสามารถทำงานกับ Google Assistant ได้