เราคงรู้กันดีกว่า Youtube นั้นเป็นบริการที่ได้รับความนิยมในไทยมากขนาดไหน แต่อุปสรรคสำคัญของการดูยูทูปคือปริมาณข้อมูล ที่ไม่ใช่ทุกคนจะสามารถจ่ายค่าอินเทอร์เน็ตเพื่อดูยูทูปไม่อั้นได้ Google จึงผลักดัน Youtube Go เป็นทางเลือกใหม่ของการชมยูทูปในไทย เพื่อให้ผู้ใช้สามารถควบคุมค่าใช้จ่ายได้ง่ายขึ้น พร้อมกันนี้ยังร่วมมือกับ AIS เปิดตัวแพ็กเกจอินเทอร์เน็ตใหม่ที่เรียกว่า Youtube Go Data Pack คิดค่าใช้จ่ายเหมาๆ แค่ 59 บาทต่อเดือนก็ดูยูทูปผ่าน Youtube Go ได้ไม่จำกัดแล้ว

Youtube Go หนึ่งในแอปตระกูล Go เพื่อลดช่องว่างทางอินเทอร์เน็ต

อันจาลี โจชิ รองประธานฝ่ายบริหารผลิตภัณฑ์ Next Billion Users

อันจาลี โจชิ รองประธานฝ่ายบริหารผลิตภัณฑ์ Next Billion Users กล่าวบนเวที Google for Thailand ว่าผู้ใช้พันล้านคนของกูเกิ้ลจะไม่ได้มาจากประเทศที่พัฒนาแล้ว แต่มาจากกลุ่มที่ยังไม่ได้เข้าถึงเทคโนโลยี Google จึงสร้าง Android Go Edition เป็นรุ่นที่ปรับแต่งให้เหมาะสำหรับอุปกรณ์แรมน้อยๆ อย่าง 1 GB ให้ยังทำงานได้ลื่นไหล และ Youtube Go ก็เป็นหนึ่งในแอปตระกูล Go ที่ปรับปรุงให้เหมาะสำหรับอุปกรณ์ในระดับเริ่มต้นด้วย

จุดเด่นของ Youtube Go นอกจากจะทำงานได้ดีแม้เป็นอุปกรณ์ที่ประสิทธิภาพไม่มากแล้ว ยังปรับแต่งการทำงานให้เหมาะสำหรับผู้ใช้ที่ต้องการประหยัดข้อมูลอีกด้วย โดยเมื่อเริ่มเล่นวิดีโอแต่ละตัวจะมีการถามผู้ใช้ก่อนว่าต้องการความละเอียดวิดีโอระดับไหน และความละเอียดแต่ละระดับจะใช้ปริมาณข้อมูลมากแค่ไหน เพื่อให้ข้อมูลผู้ใช้ตัดสินใจให้ถูกต้อง นอกจากนี้ยังเปิดโอกาสให้ผู้ใช้ดาวน์โหลดวิดีโอมาเก็บไว้ในเครื่องเพื่อดูในภายหลังได้ด้วย

อ่านวิธีใช้แอป Youtube Go จากแบไต๋ได้เลย

Youtube Go สามารถดาวน์โหลดได้จาก Google Play Store ได้ฟรีสำหรับอุปกรณ์ Android ทุกเครื่องครับ ไม่จำกัดว่าจะต้องเป็น Android Go เท่านั้น

AIS เปิดตัวแพ็กเกจใช้ Youtube Go โดยเฉพาะ

(ซ้าย) ปรัธนา ลีลพนัง หัวหน้าคณะผู้บริหาร กลุ่มลูกค้าทั่วไป บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน), เบน คิง Country Director, Google ประเทศไทย, มุกพิม อนันตชัย หัวหน้าฝ่ายพันธมิตรธุรกิจบันเทิง YouTube ประเทศไทย

Google ยังได้ร่วมมือกับ AIS เพื่อนำเสนอแพ็คเกจการใช้อินเทอร์เน็ตอย่างไม่จำกัดสำหรับผู้ใช้แอปพลิเคชัน YouTube Go ซึ่งมีค่าใช้จ่ายพียงเดือนละ 59 บาท เพื่อให้ผู้ใช้งานรับชมและแชร์วิดีโอบน YouTube ได้แม้จะมีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตที่ช้าหรือไม่มีเลยก็ตาม

โดยคุณปรัธนา ลีลพนัง หัวหน้าคณะผู้บริหาร กลุ่มลูกค้าทั่วไป บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่าผู้ใช้ AIS สามารถซื้อแพ็กเกจ Youtube Go Data Pack ได้ผ่านแอปบริการลูกค้า “myAIS” ซึ่งผู้ใช้สามารถเลือกซื้อเป็นรายเดือน หรือจะซื้อเป็นรายวัน เฉพาะวันที่ต้องการรับชมก็ได้ โดยจะสามารถรับชมวิดีโอได้ไม่จำกัดผ่านแอป Youtube Go และจะมีการปรับขนาดวิดีโอให้เหมาะสมสำหรับการรับชมผ่านอุปกรณ์ที่ชม

Google Assistant ก็ใช้งานร่วมกับแอป myAIS และ AIS Play ได้

Google นั้นทำงานร่วมกับพาร์ทเนอร์ในไทยอย่าง AIS แบบใกล้ชิด ก่อนหน้าที่จะเปิดตัวแพ็กเกจอินเทอร์เน็ตสำหรับ Youtube Go เอไอเอสยังได้เปิดตัวความสามารถใหม่ของแอป myAIS และ AIS Play ที่จะสามารถสั่งงานผ่าน Google Assistant ระบบสั่งงานด้วยเสียงภาษาไทยได้ ซึ่งสามารถดูค่าบริการ ดูรายละเอียดการใช้บริการจากการสั่งงานด้วยเสียงได้ หรือสามารถเลือกช่อง เปลี่ยนช่องใน AIS Play ด้วยการสั่งเสียงภาษาไทยผ่าน Google Assistant ได้ด้วย ซึ่ง AIS ถือเป็นผู้ให้บริการรายแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ให้บริการด้วยเสียงผ่าน Google Assistant โดยจะเปิดให้บริการในวันที่ 25 กรกฎาคมนี้

ภายในงาน Google for Thailand ได้รับเกียรติจาก พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย ดร. พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ฯพณฯ กลิน ที. เดวีส์ เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย และผู้บริหาร Google เข้าร่วมงานในครั้งนี้