SEAC ศูนย์พัฒนาภาวะผู้นำและผู้บริหารระดับสูงแห่งแรกของประเทศไทย เดินหน้าผลักดันและสร้างให้ประเทศไทยเห็นถึงความสำคัญและแนวทางแก้ไขปัญหา โดยได้รวบรวมและนำเสนอหลักสูตรซึ่งได้รับการพิสูจน์ประสิทธิภาพและประสิทธิผลตั้งแต่ภาคทฤษฏีไปจนถึงการปฏิบัติจริง ล่าสุด ได้ร่วมมือกับ สถาบันเคน บลานชาร์ด (The Ken Blanchard Companies) บริษัทพัฒนาผู้นำและบุคลากรระดับโลก ผู้ซึ่งให้คำปรึกษาแก่ 500 องค์กรที่ใหญ่ที่สุดในโลก เพื่อสร้างสรรค์โปรแกรม “พัฒนาภาวะผู้นำ”

ผ่าน 4 หลักสูตรสำคัญ ที่นับเป็นกุญแจสำคัญในการพัฒนาองค์กรต่าง ๆ ทั้งในประเทศไทยและอาเซียน ประกอบด้วย

  1. Self Leadership
  2. Situational Leadership® II Experience
  3. Management Essentials และ
  4. Coaching Essentials®

มร. ฮาเวิร์ด ฟาร์เฟล ประธาน สถาบันเคน บลานชาร์ด (The Ken Blanchard Companies)

ซึ่งได้เริ่มต้นอบรมและส่งต่อองค์ความรู้ให้กับองค์กรมากกว่า 20 องค์กร อาทิ

  • เครือบริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน)
  • เครือข่าย แมนพาวเวอร์กรุ๊ป
  • บริษัท สยามคูโบต้า คอร์ปอเรชั่น จำกัด
  • บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน)
  • บริษัท บางกอกกล๊าส จำกัด (มหาชน)
  • การไฟฟ้านครหลวง สำนักงาน ก.พ. เป็นต้น

“หัวใจสำคัญของหลักสูตรนี้ คือ การนำประสบการณ์จริงในโลกธุรกิจ (Real-world experience) งานวิจัย (Research) ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ ที่ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าสามารถปฏิบัติได้จริง มาร่วมแบ่งปันประสบการณ์กับผู้นำองค์กรที่เข้าร่วมอบรม ตลอดจนนำเสนอมุมมองและแนวความคิด สำหรับการมีภาวะผู้นำที่ดีอย่าง “Mindset – มายด์เซ็ต” และ “Skillset – สกิลเซ็ต” เข้าไว้ด้วยกัน โดยมุ่งส่งเสริมให้ผู้นำองค์กรและบุคลากรทุกระดับเกิดความมุ่งมั่นและตระหนักรู้ในการพัฒนา “ภาวะผู้นำ – Leadership” ของตนเอง กระตุ้นให้ผู้นำสามารถดึงศักยภาพของตนด้วยการฝึกฝนโดยนำองค์ความรู้ใหม่ ๆ ไปประยุกต์ใช้กับองค์กรของตน เพื่อให้สามารถก้าวทันสถานการณ์ สู่การสร้างและเป็นผู้นำในวงการธุรกิจใน “ยุค Disruptive” เช่นนี้”

คุณอริญญา เถลิงศรี – กรรมการผู้จัดการ SEAC (2561)

สำหรับประเทศไทย ถือเป็นประเทศที่มีองค์กรและบุคลากรที่มีประสิทธิภาพในการแข่งขันทางการตลาดสูง แต่หลายครั้งเรากลับทำลายโอกาสทางธุรกิจเหล่านี้ลงด้วย “ตัวฉุดรั้ง” อย่างการสร้างกรอบความคิดที่ผิด ซึ่งเกิดขึ้นจากความเคยชินกับการทำงานในรูปแบบเดิม ๆ ซ้ำ ๆ ของผู้นำและบุคลากรในองค์กร หรือการยึดติดกับความสำเร็จในอดีต ที่ทำให้ “ผู้นำ” ยังคงอยู่ในวังวนของแนวคิดและวิธีการทำงานแบบเดิม โดยละเลยถึงบริบทและห้วงเวลาที่เปลี่ยนแปลงไป และประเด็นสำคัญ คือ การที่เรายังไม่สามารถนำ “นวัตกรรม” ทางความคิดออกมาประยุกต์ใช้ร่วมกับสถานการณ์และรูปแบบเศรษฐกิจสังคมที่เปลี่ยนแปลงฉับพลันได้อย่างทันท่วงที

การเติมเต็ม “ภาวะผู้นำ – Leadership” จึงเป็นเรื่องที่หลาย ๆ องค์กรไม่ควรมองข้าม โดยสถาบันฯ ได้นำทฤษฎีภาวะผู้นำมาประยุกต์  ให้เข้ากับสถานการณ์ปัจจุบัน ที่มุ่งสอนเรื่องการเปลี่ยนตัวเองให้กลายเป็นผู้นำที่เท่าทันโลกได้อย่างครอบคลุม  จนเกิดเป็นหลักสูตรทั้ง 4 หลักสูตร ได้แก่ 1. Self Leadership 2. Situational Leadership® II Experience 3. Management Essentials และ 4. Coaching Essentials® แต่สำหรับหลักสูตรในไทยจะพิเศษมากขึ้น เพราะเราเชื่อมั่นให้ทาง SEAC ซึ่งเป็นตัวแทนเพียงหนึ่งเดียวของ The Ken Blanchard Companies ในประเทศไทย ประยุกต์เนื้อหาให้เข้ากับสังคมและวัฒนธรรมของประเทศไทยและประเทศอาเซียน”

ดังนั้น การสร้างและพัฒนา “ภาวะผู้นำ – Leadership” ให้กับผู้นำและบุคลากรทุกระดับ จึงเป็นเรื่องที่สำคัญและเร่งด่วนสำหรับทุกองค์กร เพื่อที่จะพร้อม “ต่อกร” กับความโหดร้ายของยุค Disruptive ได้อย่างรวดเร็ว สิ่งสำคัญที่สุดคือการปรับตัวให้พร้อมรับกับการเปลี่ยนแปลง และรู้จักที่จะนำ “นวัตกรรม” ใหม่ ๆ มาผสานเข้ากับแนวทางดำเนินงาน เพื่อให้ทุกคนสามารถนำความรู้มาพัฒนาและปฏิบัติ จนสามารถสร้างโอกาสและมูลค่าเพิ่มใหม่ ๆ ที่จะนำทุกองคาพยพขององค์กรและประเทศชาติให้ก้าวหน้าต่อไปในอนาคต