หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีข่าวประเด็นเกี่ยวกับ “DTAC ซิมดับ” มาหนาหู และทาง DTAC เองก็ไปยื่นคุ้มครองคลื่น 850 MHz กับศาลปกครองเช่นกัน วันนี้ผลออกมาแล้ว

ศาลปกครองกลาง วินิจฉัยว่า ต้องมีการคุ้มครองชั่วคราวเพื่อให้เวลาลูกค้าที่ยังไม่ได้ย้ายไปยัง DTN (Dtac Trinet Network) หรือย้ายไปเครือข่ายอื่น สามารถดำเนินการย้ายได้อย่างราบรื่นไม่มีตกค้าง

กสทช. ไม่สามารถอ้างกรณีที่ไม่มีผู้เข้าร่วมการประมูลคลื่นความถี่มาใช้เป็นเหตุผลที่จะไม่ให้ดีแทคเข้าสู่มาตรการคุ้มครองได้

ระยะเวลาคุ้มครองจะมีจนถึงวันที่ 15 ธันวาคม 2561 (3 เดือน) หรือจนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง

ทั้งนี้ผู้ใช้ dtac ทุกท่านควรตรวจสอบว่าเบอร์ของท่านโอนย้ายมา DTN ยัง ถ้ายังให้รีบดำเนินการก่อน 15 ธันวาคม 2561 เพราะหลังคุ้มครองคราวนี้ถ้าไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงและท่านไม่ดำเนินการ ซิมดับแน่นอน โดยถ้าอยากใช้ DTAC เหมือนเดิมให้ดำเนินการที่ศูนย์บริการ DTAC เพื่อย้ายไป DTN (DTAC ใหม่ที่ประมูลได้) แต่ถ้าอยากย้ายไปค่ายอื่นให้ทำเรื่องย้ายค่ายเบอร์เดิมได้เลย

 

DTAC กับ CAT ลงนามสัญญาธุรกิจฉบับใหม่ หลังหมดสัมปทาน!

จากเดิมที่คลื่น 850 และ 1800 ของ DTAC นั้นได้รับสัมปทานจาก CAT เมื่อหมดสัมปทานแล้ว ตามสัญญาจะต้องส่งคืนอุปกรณ์ให้กับ CAT

แต่ DTAC และ CAT ได้ลงนามสัญญาฉบับใหม่ โดยสรุปได้ว่า DTAC จะใช้เสา 8,815 แห่งทั่วไทย และใช้อุปกรณ์ทั้งหมดหลังส่งคืนให้ CAT โดย DTAC จะชำระค่าขอใช้เสาโทรคมนาคมล่วงหน้าและเดินหน้าสานต่อมิตรภาพและทาง CAT จะให้ DTAC ดูแลเสาทั้งหมด ทั้ง DTAC และ CAT รวมถึงประเทศชาติก็จะได้ประโยชน์ร่วมกัน

อ้างอิง: ประชาชาติ, ไทยรัฐ, TelecomLover