สำหรับใครที่รู้สึกหมดความเชื่อถือในกระบวนการยุติธรรมบ้านเราแล้ว ผู้เขียนอยากให้ได้ลองอ่านข่าวนี้เป็น “กรณีศึกษาที่น่าสนใจดูนะครับ”

เรื่องของเรื่องนั้นมีอยู่ว่า สมาชิกท่านหนึ่งในเว็บบอร์ด Pantip ได้ตั้งกระทู้ถามไถ่ถึงวิธีการเคลมเปลี่ยนกระจกหลังของ iPhone X ซึ่งก็แน่นอนว่าได้มีสมาชิกหลายท่านมาแสดงความคิดเห็นและแนะนำวิธีแก้ปัญหา ที่เมื่อเจ้าของกระทู้ได้ตอบกลับไปมา เธอก็ได้เผยสาเหตุที่ตัวเครื่องเกิดความเสียหายว่าเกิดขึ้นจากการ “ถูกสุนัขกัดจนมือถือร่วงตก”

ทิศทางการถาม/ตอบในกระทู้นั้น ได้เปลี่ยนจากการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นกับมือถือ เป็นการซักถามถึงเหตุการณ์ที่เจ้าของกระทู้ประสบพบเจอมา โดยเธอได้เผยว่าเจ้าของสุนัขนั้น ไม่คิดจะรับผิดชอบและไม่คิดที่จะขอโทษกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จนในที่สุดเรื่องต้องลามปามไปถึงโรงพัก ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้บอกกล่าวเจตนารมย์ของผู้แจ้งความ (เจ้าของกระทู้หรือหญิงสาวที่ถูกสุนัขกัด) กับเจ้าของสุนัข ว่าเธอเพียงแค่ต้องการคำขอโทษเท่านั้น

แต่เจ้าของสุนัขกลับนิ่งเฉย และบอกเพียงว่าตัวเขาได้ล่ามสุนัขในบริเวณนี้ทุกวันและปกติมันก็ไม่กัด แต่เจ้าของกระทู้มัวแต่เดินเล่นโทรศัพท์ไม่ได้ดูทางเลยถูกสุนัขกัด ซึ่งเจ้าของสุนัขก็ได้ยังบอกอีกว่าค่าเสียหายที่เกิดขึ้น “เขาจะไม่จ่าย แต่ถ้าจำเป็นจริงๆ เจ้าของสุนัขจะจ่ายเพียงแค่ 3,000 บาท หากต้องการมากกว่านั้นให้ไปฟ้องเอา” ซึ่งเจ้าของกระทู้ค่อนข้างเสียใจที่คู่กรณีไม่รับผิดชอบใดๆ กับเหตุการณ์นี้ เพราะค่ารักษาพยาบาลทุกวันนี้เธอเป็นคนจ่ายเองทั้งหมดที่รวมๆ ทุกการรักษาก็มากถึง 40,000 – 50,000 บาทเลยทีเดียว เธอจึงปล่อยให้ตำรวจเดินเรื่องในคดีอาญา ส่วนทางแพ่งก็ให้เป็นหน้าที่ของทนายในการยืนฟ้องพร้อมเอามือถือไปเคลมเพื่อเป็นหลักฐานในการยื่นฟ้อง (แต่ทั้งนี้เธอคาดว่าอัยการคงให้แค่ค่ารักษาพยาบาล)

แต่ผลสรุปในเรื่องนี้เรียกได้ว่าจบอย่างสวยงามครับ เพราะทางศาลได้แพ่งพิพากษาเป็นที่เรียบร้อยและให้จำเลยชำระเงินทั้งสิ้น 109,576 บาท (ส่วนคดีอาญาจำเลยวางเงินเพื่อบรรเทาความเสียหายต่อศาลจำนวน 20,000 บาท)

ที่มา: Pantip