ผู้ใช้งาน Adobe Creative Cloud ที่ประกอบด้วยโปรแกรมยอดนิยมอย่าง Photoshop, Lightroom หรือ Premiere ต้องกระเป๋าฉีกกันอีกรอบ หลังจากที่ Adobe เคยขึ้นราคา Adobe Creative Cloud มาเมื่อ 2 ปีที่แล้วมา 20% คราวนี้ดูเหมือนจะขึ้นอีกราวๆ 6%

จากข้อมูลที่เราได้มาตอนนี้ แพ็กเกจเต็ม ใช้ได้ทุกโปรแกรมของ Adobe Creative Cloud ราคา 1,782 บาทต่อเดือน จะขึ้นราคาเป็น 1,888 บาทต่อเดือนในวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2019 ที่จะถึงนี้ ส่วนราคาของแพ็กเกจอื่นๆ อย่าง Photography Plan ที่เริ่มต้น 356 บาทต่อเดือน จะกลายเป็นเท่าไหร่เราก็ยังไม่รู้เหมือนกัน (เพราะเราสมัครสมาชิกแบบเต็มเอาไว้ใช้ในบริษัท ทำให้เรารู้แต่ราคาชุดเต็ม) แต่ถ้าขึ้น 6% เท่ากัน มันก็จะกลายเป็น 378 บาทต่อเดือน

จำราคานี้ไว้ เราจะไม่ได้เห็นมันอีกแล้ว

สำหรับผู้ที่สมัครสมาชิกแบบปีไป ราคาใหม่จะมีผลเมื่อต่ออายุสัญญาครั้งต่อไปครับ ระหว่างนี้ก็ใช้ราคาเก่าไปก่อน ส่วนใครที่ยังไม่ได้สมัคร ก็มีเวลาถึงก่อน 12 กุมภาพันธ์สำหรับราคาเดิมนะครับ

ซึ่งถ้าเทียบกับราคาเมื่อ 2 ปีที่แล้วที่ Adobe Creative Cloud ชุดเต็มคิดค่าสมาชิกเพียง 1500 บาทต่อเดือน ก็จะถือว่าอโดบีขึ้นราคามา 388 บาทแล้ว เท่ากับปีละเกือบ 4,600 บาทเลยนะครับสำหรับส่วนต่างที่เพิ่มขึ้นมา

เมลที่เราได้จาก Adobe

ส่วนใครที่ไม่อยากใช้ Adobe Photoshop แล้ว เราก็ยังพอมีทางอื่นๆ อยู่บ้าง เช่น PhotoScape X สำหรับ Windows และ Mac ที่เก่งพอสำหรับใช้งานทั่วไปตามบ้านได้ แถมมีรุ่นฟรีให้ใช้งานด้วย แต่ถ้าเป็นการใช้งานเชิงธุรกิจ ก็คงต้องยอม Adobe แหละครับ เพราะถ้าจะมาหัดใช้ Pixelmator หรือ PaintShop Pro หรือย้ายมาใช้ Corel Draw แทน ก็คงต้องหัดกันอีกเยอะ

รายละเอียดอื่นๆ อ่านที่นี่เลย Adobe FAQ