ปัจจุบันเด็ก ๆ ยุคใหม่เริ่มมีการใช้อุปกรณ์ไอทีอย่างมือถือและแท็ปเล็ตกันมากขึ้นเรื่อย ๆ แน่นอนว่าคุณพ่อคุณแม่อาจจะไม่ทราบว่า ลูก ๆ รับชมวิดีโอบน YouTube อะไรบ้าง และเหมาะสมกับพวกเขาหรือไม่ ดีแทคจึงได้คิดโครงการ d for kids คลิปดีต่อเด็ก จับมือ YouTube เปิดตัว YouTube Kids แอปฯ วิดีโอสำหรับครอบครัว โดยจับมือกับ YouTube Content Creator เกี่ยวกับเด็กที่มียอด Subscribers ที่สูงเช่น ครูนกเล็ก/ เด็กจิ๋ว ชิลเอ๊าท์/ Lovely Kids Thailand/ Pororo/ Madame TV/ Brianna’s Secret Club ซึ่งมีคอนเทนต์ที่ทั้งคุณพ่อคุณแม่สามารถรับชมร่วมกับเด็ก ๆ ได้เลย

ทางดีแทคมุ่งเน้นดำเนินธุรกิจอย่างเป็นมิตรกับเด็กและเยาวชน โดยมีการออกแบบผลิตภัณฑ์และบริการที่แสดงถึงความรับผิดชอบต่อสังคมต่อกลุ่มเด็กและเยาวชนที่อายุต่ำกว่า 18 ปี ซึ่งมีพฤติกรรมการใช้อินเตอร์เน็ตผ่านโทรศัพท์มือถือสูงถึง 82% และปัจจุบันพฤติกรรมคนทั่วไปเริ่มค้นหาจาก YouTube มากขึ้นเรื่อย ๆ จนเรียกได้ว่ากลายเป็นอีก 1 ช่องทางในการค้นหานอกเหนือจาก Googleนายปานเทพย์ นิลสินธพ ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานบริการและการขายดิจิทัล บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค

ซึ่งแน่นอนว่าปัจจุบันเด็กมีความเสี่ยงมากมายในการเข้าถึงคอนเทนต์ต่าง ๆ บนอินเตอร์เน็ตทั่วไปบน YouTube ทั้งด้านการรับชมคอนเทนต์ที่ไม่เหมาะสมกับช่วงอายุ หรือมีการพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมบนโลกออนไลน์ก็จะทำให้เกิดความเสี่ยงที่เด็กจะมีพฤติกรรมเลียนแบบได้ dtac จึงได้ร่วมมือกับ YouTube Kids แอปพลิเคชั่น เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริม Online Ecosystem ที่ดีต่อเด็กและเยาวชนไทย

YouTube Kids คืออะไร?

YouTube ตั้งใจทำให้ Platform เหมาะสมกับทุก ๆ คนรวมไปถึงผู้ใช้งานตัวน้อย ๆ จึงตั้งใจสร้างสถานที่รวบรวม Contents ที่เหมาะสม ให้มั่นใจว่าเด็กที่ใช้งานจะสามารถเข้าถึงคอนเทนต์ดี ๆ ที่เหมาะสมกับทุกเพศทุกวัยได้

ซึ่งนอกเหนือจากการกลั่นกรองคอนเทนต์แล้ว ยังมีการนำ Characters ต่าง ๆ ชื่อดังใน YouTube มาแสดงผลบนแอปฯ นี้อีกด้วย

โดยคอนเทนต์จะเหมาะสมตั้งแต่เด็กแรกเกิด ไปจนถึงเด็กวัยประถม และมีคอนเทนต์ทั้งไทยและต่างประเทศ

มาพร้อมดีไซน์ที่ทำให้เด็ก ๆ เข้าใจง่าย และในส่วนของเด็กอายุเกิน 5 ขวบ จะเปิดโอกาสให้เด็กสามารถกด Subscribe ได้เพื่อให้คุณพ่อคุณแม่เข้าใจว่าเด็กชื่นชอบอะไร และอาจจะเป็นทางเลือกในอนาคตของเขาก็เป็นได้

ส่วนด้านคุณพ่อคุณแม่ก็สามารถควบคุมการใช้งานของเด็กได้ เช่นการตั้งเวลา หรือการตั้ง Profile สำหรับเด็ก เพื่อให้เด็ก ๆ รับชมสิ่งต่าง ๆ ที่เหมาะสมตามวัยได้อีกด้วย โดยผู้ปกครองก็ยังสามารถปิดการค้นหา หรือบังคับให้ดูบางช่องได้ รวมไปถึงการปิดกั้นช่องหรือวิดีโอที่เราไม่ต้องการหรือเลือกเฉพาะเนื้อหาที่อนุมัติได้อีกด้วย ส่วนใครที่ไม่สะดวก ทาง YouTube ก็ได้มีการจัด Collection ที่เหมาะสมมาให้แล้ว

สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้าดีแทค

ซึ่งดีแทคก็ได้มีของขวัญ Surprise พิเศษวันเด็กสำหรับผู้ปกครองที่ใช้งานดีแทค โดยมอบดาต้าให้ไปเลย 2GB สำหรับ 30 วันเต็มเพียงกดเข้ามาที่ 399112# แล้วโทรออก ได้ทั้งแบบเติมเงินและแบบรายเดือนอีกด้วย หมดเขต 11 เมษายนนี้

โหลดแอปฯ ฟรี ๆ ได้ที่นี่

YouTube เป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มที่เด็กใช้เวลาดูทุกวัน ดังนั้นเพื่อเป็นการลดความเสี่ยงของเด็กที่จะเข้าถึงคอนเทนต์ ที่เกิดจากเนื้อหาที่อาจไม่เหมาะสมกับเด็ก ดีแทคจึงได้ร่วมมือกับ YouTube Kidsแอปพลิเคชัน เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริม Online Ecosystem ที่ดีต่อเด็กและเยาวชนไทย เป็นแหล่งเรียนรู้ สร้างแรงบันดาลใจ ตลอดจนเสริมสร้างจินตนาการอย่างสร้างสรรค์ให้เด็กและเยาวชน นอกจากนี้ แอปพลิเคชัน YouTube Kids ยังเปิดโอกาสให้พ่อแม่ผู้ปกครองสร้างการใช้งานที่เหมาะสมสำหรับครอบครัว มีวินัยในการใช้อินเทอร์เน็ต โดยสามารถจำกัดเวลาในการใช้ของบุตรหลาน ทำให้มีช่วงเวลาแห่งครอบครัวที่มีความสุขและความบันเทิงไปด้วยกันอย่างมั่นใจ