กสทช. เปิดตัวแอปพลิเคชัน “MoCheck” สำหรับตรวจสอบสมาร์ตโฟนที่คุณต้องการใช้งาน จะเครื่องรุ่นเก่า หรือเครื่องใหม่ที่ต้องการซื้อก็ตรวจสอบได้ จะค้นหาด้วยชื่อยี่ห้อ ชื่อรุ่น หรือเลขรหัส ก็ค้นเจอ

โดยภายในงานได้รับเกียรติจากรองเลขาธิการกสทช. นายก่อเกียรติ ด่านชัยวิจิตร เปิดเผยว่า “การทำงานของ กสทช. ที่ผ่านมานั้นถือว่าเราได้ทำการพัฒนาแอปพลิชันใหม่ๆ ออกมาให้ประชาชน รวมไปถึงผู้ประกอบการโทรคมนาคมได้ใช้งานอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่แอปพลิเคชัน 2 แชะ, 2 แชะอัตลักษณ์, กันกวน, 3 ชั้น, NetCare และล่าสุดได้เปิดตัวแอปพลิเคชัน MoCheck โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อต้องการให้ประชาชนมีแอปพลิเคชันที่น่าเชื่อถือในการที่จะสามารถตรวจสอบโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ผ่านการรับรองมาตรฐานได้ด้วยตัวเอง สามารถตรวจสอบได้ว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ตนเองสนใจมีการตรวจรับรองมาตรฐานจากสำนักงาน กสทช. แล้วหรือไม่ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาตามมาภายหลังไม่ว่าจะเป็นแบตเตอรี่ไม่ได้มาตรฐาน รวมไปถึงความปลอดภัยอื่นๆ ซึ่งจะทำให้ประชาชนมีความอุ่นใจและคลายความกังวลในการใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่

ก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร รองเลขาธิการ กสทช.

ทางด้านนายเสน่ห์ สายวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารคลื่นความถี่ รักษาการผู้อำนวยการสำนักมาตรฐานและเทคโนโลยีโทรคมนาคม กสทช. ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับแอปพลิเคชัน MoCheck นั้นถือว่าเป็นการเปิดตัวอย่างเป็นทางการมีการสาธิตการใช้งาน เพื่อให้ประชาชนทั่วไปได้เข้าใจในการใช้แอปพลิเคชันนี้มากยิ่งขึ้น

เสน่ห์ สายวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารคลื่นความถี่ รักษาการผู้อำนวยการสำนักมาตรฐานและเทคโนโลยีโทรคมนาคม กสทช.

ซึ่งการใช้งานแอพพลิเคชัน MoCheck นั้นถือว่าง่ายมากมีขั้นตอนเพียงแค่ 3 ขั้นตอนเท่านั้น

  1. โหลดแอปพลิเคชัน MoCheck
  2. กรอกรายละเอียดตราอักษรหรือแบบ/รุ่นของโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ต้องการตรวจสอบ
  3. แสดงผลการค้นหาโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ค้นหานั้นได้รับการรับรองจากสำนักงาน กสทช แล้วหรือไม่

แค่สามขั้นตอนง่ายๆ ก็จะสามารถช่วยให้คุณตรวจสอบได้ว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ของคุณผ่านมาตรฐานของ กสทช. หรือไม่ ซึ่งสามารถดาวน์โหลดได้แล้วผ่านระบบ Android บน Play store หรือเข้าผ่านหน้าเว็บไซต์ mocheck.nbtc.go.th (เพราะตัวแอปก็คือนำข้อมูลและหน้าตาถอดมาจากเว็บเหมือนกัน) ส่วน iOS จะเปิดให้ดาวน์โหลดเร็วๆ นี้

สำหรับแอปพลิเคชัน MoCheck นั้นถือว่าเป็นแอปพลิเคชันจาก กสทช. ที่จะสามารถช่วยคุณตรวจสอบได้ว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ของคุณได้รับการรับรองมาตรฐานแล้วหรือไม่และยังช่วยลดความกังวลในเรื่องความปลอดภัยของโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ไม่ได้มาตรฐานและสามารถตรวจสอบง่ายๆ ด้วยตนเองแค่สามขั้นตอนเท่านั้น ภายใต้สโลแกน

“เลือก Mobile ที่ใช่ได้มาตรฐานปลอดภัยใช้ MoCheck”