เคยไหม ต่อเเถวซื้อตั๋วรถไฟฟ้าเป็นชั่วโมง???!!!

วันศุกร์หลังเลิกงาน ใครๆที่ใช้บริการรถไฟฟ้าก็จะรู้ดีว่าคนต่อเเถวเยอะมากกกกก (ก.ไก่ล้านตัว) เเละไม่ได้เยอะเเค่ที่ยืนรอขบวนรถนะ เเต่เเถวต่อซื้อตั๋ว-เติมเงิน ก็ยาวเหยียดเป็นงูเลื้อย หลายคนพยายามไปใช้ตู้ออกบัตรโดยสารอัตโนมัติเเต่ก็รอนานยิ่งกว่าเดิม จนบางทีต้องตัดใจกลับไปขึ้นเเท็กซี่ซึ่งก็ติดอีกเหมือนกัน! เอาเป็นว่านั่งรอที่ออฟฟิศดึกๆ กว่าจะได้กลับบ้าน #ชีวิตดีๆที่ลงตัว

เเม้จะมีช่องทางซื้อตั๋วมากมาย เเต่คนก็ยังเยอะ เพราะปัญหาจริงๆมันอยู่ที่คนพากันออไปซื้อที่ๆเดียวกันหมด เเล้วจะเเก้ปัญหายังไงดี?

กรณีศึกษาจากอังกฤษ

เเบไต๋ขอหยิบยกกรณีศึกษาจากลอนดอน ประเทศอังกฤษ ซึ่งมีผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าใต้ดิน (Underground) เป็นอันดับต้นๆของโลก เเต่สิ่งที่น่าทึ่งคือ เขาทำอย่างไรไม่ให้คนไปยืนออกันหน้าห้องออกบัตรโดยสาร???

เมื่อก่อนรถไฟฟ้าใต้ดินที่ลอนดอนเขาใช้บัตร Oyster Card ซึ่งคล้ายๆกับบัตรเเมงมุมบ้านเรา (ที่จะได้ใช้กันเมื่อไหร่ก็ไม่รู้) รถต่อเรือ อะไรประมาณนี้ ปัญหาอยู่ที่ยังไม่ทันได้ซื้อตั๋ว ก็ต้องมายืนต่อคิวย้าวยาว กระดื๊บ ๆ เเล้วใครจะไปขึ้นกัน???!!!

ภายหลังทาง Transport for London ซึ่งเป็นหน่วยงานดูเเลขนส่งมวลชนในลอนดอน (อารมณ์คล้าย ๆ ขสมก. บ้านเรา) ได้ร่วมมือกับบัตรเครดิตเเบรนด์ต่างๆ เพื่อใช้ระบบ ‘Contactless’ โดยเริ่มจากรถบัสในปี 2012 เเละรถไฟฟ้าใต้ดินในปี 2014

Play video

Contactless คืออะไร?

Contactless เเปลความหมายตรงตัวก็คือ ‘ไม่ต้องเเตะ’ คุณไม่จำเป็นต้องเเตะบัตรตรงประตูกั้น เพียงหยิบบัตรเครดิต (หรือเเอปบนมือถือ) ขึ้นมาเหนือที่กั้นก็สามารถเข้าสู่ชานชะลา หรือขึ้นรถบัสได้ฉลุย (เอาเวลาไปรอรถดีกว่า) โดยบัตรก็จะตัดเงินของคุณตามอัตราที่คุณโดยสารเป๊ะ ๆ  ไม่ต้องเสียเงินเพิ่มสักบาท รู้อย่างงี้ ชาวลอนดอนก็หันมาใช้ Contactless กันหมด เเม้ว่าจะไม่มีการลดเเลกเเจกเเถมใดๆก็ตาม โดยปัจจุบันมีผู้ใช้งานที่อังกฤษสูงถึง 6 ล้านครั้งต่อวัน!!! เเละมีผู้ใช้งานหน้าใหม่กว่า 6 หมื่นคนต่อวัน (ลองจินตการภาพคนเป็นหมื่นต่อเเถวซื้อตั๋วที่ตู้ดูสิ)

เหตุผลง่ายๆคือ พวกเขาเเค่ต้องการ ‘ความสะดวกสบาย’ เเละ ‘ความรวดเร็ว’ ในการเดินทาง  ทั้งนี้ในปัจจุบัน VISA มีการรองรับระบบนี้กว่า 20 เมืองใน 12 ประเทศ รวมถึงสิงคโปร์เพื่อนบ้านเราด้วย ซึ่งหากบัตรเครดิตของคุณรองรับ Contactless คุณก็สามารถขึ้นรถไฟฟ้าในเมืองเหล่านี้ได้สบายๆ โดยไม่ต้องไปต่อคิวซื้อตั๋วให้เสียเวลา

VISA เตรียมใช้ระบบ ‘Contactless’ กับ MRT ของไทย

ตัดภาพกลับมาที่ไทยเเลนด์ ล่าสุดในงาน Bangkok FinTech Expo 2019 ทาง VISA เเละ ผู้บริหารระดับสูงจาก Transport for London เเละ VISA ได้เเถลงความร่วมมือกับขนส่งสาธารณะของไทย เพื่อผลักดันการนำระบบ Contactless มาใช้ โดยเริ่มจากรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT

เเน่นอน คำถามสำคัญคือ เรื่องงบประมาณ ซึ่งทางผู้บริหารจาก Transport for London ต้นตำหรับการใช้ Contactless ก็มองว่าเเม้จะต้องลงทุนในระยะสั้น เเต่ในระยะยาวสามารถลดต้นทุนโดยรวมได้ถึง 8.5% ซึ่งต้นทุนเหล่านี้ได้เเก่ค่าออกบัตรโดยสาร รวมถึงค่าจ้างพนักงานมานั่งทอนเงินยิกๆ (บางคนก็หน้าบึ้งใส่) นอกจากนั้น VISA ยังมีเเผนนำระบบ Contactless มาใช้กับร้านค้าต่างๆอีกด้วย เอาเป็นว่าใช้เเค่บัตรเครดิต ตัดๆๆๆ (อย่าลืมดูยอดนะ)

เเม้ยังไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการจาก MRT ว่าจะเราจะได้ใช้บัตรเครดิตขึ้นรถไฟฟ้าเมื่อไหร่ เเต่ทาง VISA เเจ้งว่าบัตรเครดิตเเละเดบิตรุ่นใหม่ๆจะรองรับระบบ Contactless ทั้งหมดภายใน 5 ปีข้างหน้า ซึ่งจะเริ่มทยอยเปลี่ยนปี 2020 โดยให้สังเกตสัญลักษณ์คล้ายๆ WIFI เเนวนอน เเบบนี้:

อย่างไรก็ตาม หากเทคโนโลยีนี้ถูกนำมาใช้จริง ๆ ความไม่พอใจอาจไปตกอยู่กับผู้ถือบัตรเดิม ที่อุตส่าห์ไปซื้อบัตรเเมงมุม หรือบัตรเเรบบิต ซึ่งทางบริษัทก็ต้องรับหน้าที่ไปคิดโปรโมชั่นกันต่อไปเพื่อไม่ให้คนเลิกใช้…

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส