สิริ เวนเจอร์สประกาศร่วมเป็นพันธมิตรกับสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และ 3 สตาร์ตอัปที่น่าสนใจ เพื่อเข้าร่วมพัฒนาและทดลองใช้นวัตกรรมเพื่อการอยู่อาศัยแห่งอนาคตในช่วงครึ่งปีหลัง ภายในพื้นที่ SIRI VENTURES Private PropTech Sandbox ที่โครงการ T77 ซึ่งจะมี Startup ที่กำลังจะเปิดตัวภายในปี 2019 ช่วง Q4 นี้ได้แก่

AIROVR

เทคโนโลยียานยนต์ไร้คนขับสำหรับการเดินทางภายในเส้นทางที่ต้องการเช่น เดินทางจาก T77 ไป – กลับ Bts ได้โดยง่าย แบบไม่ต้องขับด้วยตนเอง ซึ่งจะช่วยลดค่าใช้จ่ายและลดเวลาในการเดินทางได้เป็นอย่างดี ซึ่งปัจจุบันได้เริ่มทดสอบแล้วภายใน SIRI VENTURES Private PropTech Sandbox โดย สวทช. เข้ามาร่วมพัฒนาในด้าน Drive-by-Wire การบูรณาการเซนเซอร์สำหรับรถยนต์ไร้คนขับ ระบบบ่งชี้ตำแหน่งและการนำทาง ระบบควบคุมและสั่งการ และ แผนที่3Dความละเอียดสูง เพื่อให้สามารถวิ่งได้จริงในโครงการ T77

Fling

นวัตกรรมโดรนเดลิเวอรี่ ระบบการส่งของด้วยโดรน ในการส่งจากที่หนึ่ง ไปสู่อีกที่หนึ่งได้อย่างรวดเร็ว เพราะไม่ต้องติดปัญหาในด้านการจราจร โดย Fling จะนำโดรนมาใช้ทดลองส่งสินค้าจาก Habito Mall ไปยังโครงการคอนโดมิเนียมของแสนสิริในพื้นที่โครงการ T77 คาดว่าจะเริ่มทดลองได้ หลังจากผ่านขั้นตอนการขออนุญาตหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องแล้วเสร็จ

SoundEye

เป็นสตาร์ตอัปผู้พัฒนาแพลตฟอร์มปัญญาประดิษฐ์ (AI) พร้อมเทคโนโลยีเรียนรู้เสียงต่าง ๆ เพื่ออาคารอัจฉริยะ (Smart Building) รายแรกของโลก ที่ผ่านมา ไมโครโฟนเซนเซอร์ของ SoundEye ได้เข้าไปมีส่วนช่วยตรวจจับเสียงผิดปกติ อาทิ เสียงร้องขอความช่วยเหลือ เสียงน้ำรั่วซึม เสียงปืน ในอาคารประเภทต่าง ๆ มาแล้วหลายแห่งในสิงคโปร์ รวมถึงในสนามบินชางฮี โดยจะเริ่มทดลองในพื้นที่โครงการ T77 ในช่วงไตรมาส 4 ของปีนี้ ซึ่งถือเป็นการทดลองใช้ระบบของ SoundEye ครั้งแรกในโครงการที่อยู่อาศัยอีกด้วย

และปัจจุบัน SIRI VENTURES ก็มีโครงการต่าง ๆ ที่เปิดตัวไปแล้วมากมายเช่นกัน

Sansiri Home Service Application

แอปฯ ที่ลูกบ้านแสนสิริสามารถโหลดมาใช้งานได้ง่าย ซึ่งเพิ่มความสะดวกสบายอย่างมาก และทุกอย่างอยู่ในแอปฯ นี้แล้วตั้งแต่การจ่ายเงินแบบ Transaction free ระบบความฉลาดอย่างการกดหรือพูดครั้งเดียว ทำหลาย ๆ อย่างพร้อมกัน โดยไม่ต้องใช้แอปฯ อื่น และมีระบบตรวจสอบตู้ซักผ้าใต้ตึก Trendy Wash และมีการนำเอาสินค้าที่ตรงใจลูกบ้าน มาให้ซื้อสินค้าผ่านแอปฯ ได้ทันที รวมไปถึงระบบการตรวจสอบสภาพอากาศ และระบบปรึกษาหมอสมิติเวชผ่านแอปฯ และระบบการตรวจสอบการซ่อมบำรุงภายในบ้าน ระบบวัดค่าน้ำ ค่าไฟ โดยมีการแจ้งความผิดปกติให้ได้ทราบอีกด้วย และยังมีฟีเจอร์อื่น ๆ ที่ไม่ได้พูดถึงอีกเพียบ!

หลังจากได้ประกาศแผนจัดพื้นที่เฉพาะสำหรับทดสอบ พัฒนา และประมวลเสมือนจริงของเหล่าสตาร์ทอัพเพื่อต่อยอดนวัตกรรมสำหรับการพักอาศัยสำหรับลูกบ้านแสนสิริ ภายใต้ชื่อ “SIRI VENTURES Private PropTech Sandbox” เมื่อปลายปีที่ผ่านมา

สำหรับนวัตกรรมที่จะเข้ามาพัฒนาและทดลองใช้ทั้ง 3 ด้าน ได้แก่รถยนต์ไร้คนขับ (Autonomous Car) ภายใต้ความร่วมมือกับ AIROVR สตาร์ทอัพผู้พัฒนาระบบสำหรับรถยนต์ไร้คนขับสัญชาติไทย และสวทช. ในฐานะหน่วยงานชั้นนำของประเทศในด้านการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยียานยนต์สมัยใหม่ โดย AIROVR จะพัฒนาระบบที่จำเป็นสำหรับ “รถยนต์ไฟฟ้าไร้คนขับ” ระบบโดรน เดลิเวอรี่ (Drone Delivery) และระบบการดูแลรักษาความปลอดภัย (Security) ภายใต้ความร่วมมือกับ SoundEye “หากสามารถพัฒนาเทคโนโลยีเหล่านี้มาใช้ได้จริงในอนาคต เราอาจเห็นรถยนต์ไร้คนขับ ไปจนถึงโดรนที่เป็น Air Taxi จะเข้ามาDisruptเทรนด์การใช้ชีวิต (Living Trends) ให้มีความสะดวกและปลอดภัยมากยิ่งขึ้น พร้อมทั้งจุดประกายแนวทางการยกระดับวงการขนส่งไทย และขณะเดียวกัน ยังสร้างความเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ให้กับวงการอสังหาริมทรัพย์ไทย เพราะการเดินทางของผู้บริโภคจะสะดวกสบายมากขึ้น จนทำเลไม่ใช่ปัจจัยหลักของการเลือกที่อยู่อาศัย ดังนั้นการเป็นพันธมิตรระหว่าง สิริ เวนเจอร์ส สวทช. และสตาร์ตอัปทั้ง3ด้านในครั้งนี้ นับเป็นก้าวที่สำคัญมากที่เกิดขึ้น

ในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2562 บริษัทยังมีแผนจะลงทุนในสตาร์ตอัปใน 4ด้าน ภายใต้งบลงทุน 600 ล้านบาท ได้แก่

  1. เทคโนโลยีด้านการก่อสร้าง (ConsTech) ในสัดส่วน 20% ของงบลงทุน มุ่งเน้นเทคโนโลยีที่ช่วยควบคุมคุณภาพการก่อสร้าง (QC)
  2. เทคโนโลยีเพื่อความยั่งยืน (Sustainablity) ในสัดส่วน 30% มุ่งเน้นด้านการใช้ทรัพยากรอย่างฉลาดและการกำจัดของเสียที่มีประสิทธิภาพ
  3. เทคโนโลยีด้านอสังหาริมทรัพย์ (PropTech) ในสัดส่วน 20% มุ่งเน้นด้านรูปแบบการใช้ชีวิตแบบใหม่และ Tokenization ระบบที่ให้คุณสามารถเป็นเจ้าของได้แม้จะไม่มีเงินพอที่จะซื้อทั้งห้อง
  4. เทคโนโลยีเพื่อการอยู่อาศัยและสุขภาพ (LivingTech & HealthTech)ในสัดส่วน 30% มุ่งเน้นด้านความปลอดภัย ความสะดวกสบายให้กับลูกบ้านแสนสิริ
คุณ จิรพัฒน์ จันทร์เจิดศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่เทคโนโลยี บริษัท สิริ เวนเจอร์ส จำกัด (SIRI VENTURES)

สำนักงานได้มีการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยียานยนต์สมัยใหม่มาอย่างต่อเนื่อง นับจากเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์ไฟฟ้า จนมาถึงรถยนต์ไร้คนขับ นอกจากนี้ เรายังมีความร่วมมือกับกระทรวงคมนาคม เพื่อผลักดันนโยบายและกฎระเบียบต่างๆ ในการสนับสนุนและเตรียมความพร้อมประเทศไทยต่อการเข้ามาของเทคโนโลยีรถยนต์ไร้คนขับในอนาคตอันใกล้นี้ อีกทั้งเรายังได้เตรียมโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นสำหรับการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ เช่น ศูนย์เฉพาะทางด้านระบบรางและการขนส่งสมัยใหม่(Focused Center on Rail and Modern Transport)ศูนย์ทดสอบแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าและศูนย์ทดสอบรถยนต์ไร้คนขับที่เขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก(EECi)เป็นต้น ความร่วมมือกับบริษัท สิริ เวนเจอร์ส จำกัด และAIROVRในวันนี้นับเป็นก้าวสำคัญที่จะได้นำเทคโนโลยีที่สวทช. วิจัยและพัฒนา มาสาธิตการใช้งานในสภาพแวดล้อมจริง เพื่อประโยชน์แก่ทั้งภาคธุรกิจและภาคประชาชน อีกทั้งการจัดทำ 3D MappingของโครงการT77 สามารถนำไปเชื่อมโยงกับ “รถยนต์ไร้คนขับ” ของAIROVR และ “โดรน เดลิเวอรี่” ของ Fling เพื่อนำไปใช้ในโครงการนำร่องได้อย่างเป็นรูปธรรม

ถือเป็นโอกาสอันดีที่จะได้มาร่วมมือกับสิริ เวนเจอร์ส และพันธมิตรสตาร์ตอัป ทำให้โครงการนำร่องนี้เกิดขึ้นได้จริงเป็นครั้งแรกของไทย เพราะเรื่องรถยนต์ไร้คนขับและโดรนไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกแล้ว หลาย ๆ ประเทศกำลังศึกษาและพัฒนาทั้ง 2 เรื่องนี้อย่างจริงจัง เพื่อนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ทั้งในภาคธุรกิจและอุตสาหกรรม หากวันนี้เรามีก้าวแรกที่ดี เชื่อว่าเรายังสามารถพัฒนาและประยุกต์รถยนต์ไร้คนขับและโดรนไปพลิกโฉมการใช้ชีวิตของผู้คนได้อย่างมหาศาล

ดร.เจนกฤษณ์ คณาธารณา รองผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.)

เรียกได้ว่าโครงการ SIRI VENTURES Private PropTech Sandbox นี้นอกจากจะรองรับการทดสอบของสตาร์ตอัปที่ SIRI VENTURES ได้ลงทุนอยู่แล้ว แต่ในอนาคตถ้ามีสตาร์ตอัปไหนถูกใจ ก็สามารถเข้ามาทดสอบสนามจริงตรงนี้ได้ และถ้าทดสอบแล้วเป็นที่น่าพอใจ ก็อาจจะก้าวไปสู่การ Raise Funds เกิดขึ้นในอนาคตก็เป็นได้