N-SQUARED คืออะไร?  เเละขายอะไร?

สำหรับนักช้อปออนไลน์ในไทยคงคุ้นเคยกับเเพลตฟอร์มดัง ๆ อย่าง Lazada หรือ Shopee มาพอสมควร เเต่ถ้าพูดถึงชื่อ N-SQUARED หลายคนอาจไม่คุ้นหูนัก สาเหตุก็เพราะเวลาเราซื้อของเรามักจะดูเเค่เเบรนด์ที่อยากได้เเละเว็บที่สั่งซื้อ เเต่มีอีกตัวเเปรหนึ่งที่สำคัญไม่เเพ้กัน นั่นก็คือ Distributor หรือพูดง่าย ๆ คือ ‘ยี่ปั๊ว’ นั่นเอง  ซึ่งส่วนมากผู้ซื้อแทบไม่ได้ใส่ใจอะไรกับชื่อร้าน ซึ่งแสดงอยู่ตัวเล็ก ๆ ตรงคำอธิบาย  เเต่ถ้าจะซื้อของแบรนด์สักชิ้น จะรู้ได้อย่างไรว่าเป็นของเเท้?

นี่คือสาเหตุที่ N-SQUARED ก้าวเข้ามาเป็นตัวเเทนจำหน่ายแบรนด์ดังในโลกออนไลน์ให้กับหลายแพลตฟอร์ม ไม่ว่าจะเป็น JD.COM, LAZADA, Shopee, Facebook, Instragram รวมถึง LINE ที่เราใช้กันทุกวัน จนวันนี้มียอดขายเดือนละกว่า 2 แสนออเดอร์! ซึ่งย้อนกลับไปเมื่อ 4 ปีก่อน N-SQUARED เริ่มจากขายไม้ถูพื้น ยอดขายเพียง 29 ออเดอร์ต่อเดือนเท่านั้น!

นัฐพล บุญภินนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็น-สแควร์ อีคอมเมิร์ซ จำกัด หนึ่งในผู้ก่อตั้ง เเละเบื้องหลังความสำเร็จ N-SQUARED กล่าวว่าขณะนี้บริษัทฯเปิดกิจการในกว่า 4 ประเทศ ได้เเก่ ไทย มาเลเซีย สิงคโปร์ และ ฟิลิปปินส์ โดยเป็นตัวเเทนจำหน่ายสินค้าชื่อดังที่เราคุ้นหูด้านไอที เเละ Home Living กว่า 60 แบรนด์ เช่น Huawei, SENHEISER, Tefal, Philips, ฯลฯ

 

3 กลยุทธ์ของ N-SQUARED 

Chatbot

HomeHuk (โฮมฮัก) เป็นเเพลตฟอร์มใหม่ที่ N-SQUARED สร้างขึ้นมาเพื่อรองรับตลาดของใช้ในบ้าน ประเภท Homeliving  ซึ่งจุดเด่นของ HomeHuk คือการเจาะตลาด Social Commerce บน social media นอกเหนือจากตลาด e-commerce ซึ่งการใช้ฐานลูกค้าโซเชียลมีเดียนี้เองก็เปิดโอกาสให้  N-SQUARED เริ่มพัฒนาเเละนำร่องใช้ระบบ AI ในchat bot ที่ชื่อว่า Chatpify มาตอบแชทของลูกค้าที่ถูกชักชวนมาจาก Google Ads  ซึ่งสามารถโต้ตอบกับผู้ซื้อโดยไม่ต้องคุยกับคนขายที่เป็นมนุษย์เลย เรียกได้ว่าทำได้ตั้งเเต่โฆษณา ปิดการขาย รับเงิน เห็นอย่างนี้เเล้วพ่อค้าทั่วไปมีหนาว!

อย่างไรก็ตาม chat bot ยังอยู่ระหว่างขั้นตอนพัฒนา (beta)  ทำให้สามารถตอบคำถามได้เเค่บางสินค้า เฉพาะบนเพจใน Facebook เเละตอบได้เเค่คำถามหลัก ๆที่เกี่ยวกับการซื้อขายเท่านั้น เเต่ในอนาคตทางผู้พัฒนาก็บอกว่ามีเเผนที่จะทำให้ chat bot ตอบโต้กับผู้ซื้อได้เป็นธรรมชาติสเมือนคุยกับคนจริง ๆ

Big Data

N-SQUARED ให้ความสำคัญกับ ชุดข้อมูลขนาดใหญ่ หรือ Big Data ซึ่งเป็นสิ่งที่ใคร ๆ ต้องการครอบครองเพราะมันสามารถตอบคำถามพฤติกรรมลูกค้าได้ ไม่ต้องนั่งเทียนคิดให้เสียเวลา โดยนัฐพล กล่าวว่า N-SQUARED วิเคราะห์ข้อมูลของลูกค้าที่เข้ามามักซื้ออะไรคู่กัน (Bundle) ซึ่งบางทีก็ได้คำตอบที่น่าประหลาดใจเเละขัดกับที่คาดไว้ ทำให้สามารถทำการตลาดได้อย่างตรงจุด เเละประหยัดเวลามากขึ้น

Shopertainment

คำนี้หลายท่านอาจไม่เคยได้ยิน เพราะมันคือการผสมคำระหว่าง Shoper (นักช้อป) เเละ Entertainment (ความบันเทิง) นั่นเอง โดย  N-SQUARED ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เป็นพิเศษ เพราะจุดเเข็งของ N-SQUARED ไม่ได้อยู่ที่การเข้าใจสินค้าเท่านั้น เเต่ต้องเข้าในเทรนด์ด้วย ซึ่งที่ผ่านมามีการนำดารานักแสดงมาโปรโมทสินค้า รวมถึงให้พนักงานในบริษัทเเต่งตัวเป็น super hero ตามกระเเสใหม่ ๆ ซึ่งก็ช่วยเพิ่มยอดวิว เเละยอดซื้อได้อย่างล้นหลาม

ตลาด e-commerce กำลังเเข่งขันกันอย่างดุเดือด บางคนก็เริ่มถอดใจ เพราะมีคู่เเข่งเยอะเหลือเกิน เเต่เมื่อได้ฟังเเนวคิดใหม่ๆ ของ  N-SQUARED เเล้วทำให้นึกถึง ทฤษฎีวิวัฒนาการจากการคัดสรรโดยธรรมชาติ (Theory of Evolution by Natural Selection) ของ Charles Darwin ที่ว่า “ผู้ที่ปรับตัวเข้ากับความเปลี่ยนแปลงได้ดีที่สุดเท่านั้นที่จะอยู่รอด”

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส