กลายเป็นประเด็นร้อนเมื่อคุณ Taecu โพสต์กระทู้ในพันทิปว่า “WTF Apple watch โคตรห่วย แตกง่ายมากครับ แถมค่าเคลมเรือนใหม่ 9990 แพงกว่า Iphone อีก” โดยเนื้อหาของกระทู้นั้นเกี่ยวกับอุบัติเหตุที่เกิดกับ Apple Watch ว่าเกิดขึ้นได้ง่ายมาก และค่าเครมแพงมาก

อยากจะเตือนคนที่คิดจะซื้อ Apple watch นะครับ คิดให้ดีๆ นะครับ

ผมซื้อ Apple Watch Sport มาใช้งาน ซื้อมาในวันที่ 17 เดือนนี้

เมื่อคืนนี้ ตอนกำลังที่จะนอน ถอดเพื่อที่จะเอาไปชาร์ตไฟ มันหลุดมือตกจากเตียง ลงพื้น

หน้าจอแตกละเอียด เลยที่เดียว ช๊อคมาก WTF นี้รุ่น Sport ทำไมมันแตกง่ายกันจัง ความสูงเตียงก็ไม่มาก แล้วถ้าเอาไปเล่นกีฬา วิ่ง มันไม่แหลกคามือเลยเหรอ

ก็ทำใจแล้วว่า เอาไปเคลมเรือนใหม่ แต่ช๊อคยิ่งกว่า ค่าเครม 9990 บาท อีก 10 บาท 1 หมื่น

แพงกว่าค่าเคลมจอของ ไอโฟน (8000 บาท) อีก ทำไมมันแพงยังงี้ครับ ของไม่ใช่ถูกๆ นะครับ ตั้ง 9990

แทบจะซื้อเรือนใหม่ได้เลย เรือนใหม่ 15000 ไม่เข้าใจว่าทำไม ค่าเคลมตัวเรือนใหม่ (ได้แค่ตัวเรือน สายเก่า ที่ชาร์ตเก่า) ถึงได้แพงขนาดนี้

1437649148-JPG-o

ก่อนอื่นต้องอธิบายตัวกระจกที่ใช้ทำหน้าปัด Apple Watch ก่อนครับว่ามี 2 แบบคือ กระจก Ion-X ที่เพิ่มความแข็งแกร่งในรุ่น Watch Sport ที่แอปเปิ้ลเคลมว่าใช้เป็นกระจกกระสวยอวกาศ และรถไฟความเร็วสูง และกระจกไพลิน (Sapphire Glass เรียกไทยให้เดิ้ลๆ ไปงั้น) ที่แข็งเป็นอันดับ 2 รองจากเพชร ซึ่งใช้ในรุ่น Watch และ Watch Edition ซึ่งวัสดุทั้ง 2 ชนิดนี้แข็งมากครับ ชนิดที่เอากุญแจ เอามีดกรีดก็ไม่เป็นรอย (แต่ยังแพ้กระดาษทรายนะ) แต่หลักความเท่าเทียบในโลก อะไรยิ่งแข็งมาก ก็ยิ่งเปราะ เมื่อตัวกระจกได้รับแรงกระแทกถูกมุมถูกเหลี่ยม มันก็แตกได้ง่ายๆ เหมือนกัน

Play video

ในเมื่อกระจกแข็งมากแล้ว แล้วอะไรที่เป็นจุดอ่อนของ Apple Watch คำตอบคือการออกแบบที่อ่อนด้อยในเชิงนาฬิกาของ Apple ครับ ซึ่งอาจเกิดจากความไม่ชำนาญ หรืออีโก้ของนักออกแบบที่เชื่อว่าดีไซน์นี้สวย แต่ไม่ได้ดูการใช้งานจริงเลย

Top-10-ten-watches-living-legends-reviews

นาฬิกาข้อมือทั่วไป กระจกหน้าปัดจะไม่นูนยื่นออกมาจากตัวนาฬิกาครับ บางรุ่นอย่าง G-Shock ก็เก็บซ่อนเข้าไปหลังตัวเรือนเลยเพื่อป้องกันการกระแทก เพราะผู้ผลิตรู้ดีกว่ากระจกเหล่านี้ ถึงจะแข็งมากเท่าไหร่ มันก็ไม่ทนต่อแรงกระแทก ซึ่งของที่ไปอยู่บนข้อมือของผู้ใช้ ถึงจะมีโอกาสตกไม่สู้นัก แต่มันก็มีโอกาสกระแทกกับสิ่งต่างๆ รอบตัวเสมอ เดินๆ อยู่ไปกระแทกกับปูนอะไรแบบนี้

กระจกโค้ง พร้อมรับทุกแรงกระแทกของ Apple Watch

กระจกโค้ง พร้อมรับทุกแรงกระแทกของ Apple Watch

สุดท้าย Apple Watch อาจจะเป็นนาฬิกาไม่กี่เรือนในโลกนะครับ ที่ซื้อมาแล้วต้องซื้อเคสใส่ด้วย เพื่อป้องกันค่าเคลมที่แพงแสนแพงของแอปเปิ้ล

นาฬิการาคาเรือนหมื่น ชาร์จทุกวัน ใช้ก็ต้องระวังแตก มันสร้างภาระให้ชีวิตนะครับแอปเปิ้ล

ที่มา: Pantip