เช้าวันนี้ (11 พ.ย. 58) พันเอก ดร. เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ ประธานกรรมการกิจการโทรคมนาคม และรองประธาน กสทช. ได้แถลงข่าวว่า วันนี้ถือว่าเป็นจุดเปลี่ยนอุตสาหกรรมโทรคมนาคมของประเทศไทย เนื่องจากจะมีการประมูลคลื่นความถี่ในย่าน 1800 MHz ที่ได้มาจากการหมดสัญญาสัมปทานระหว่าง บ. CAT Telecom และ Truemove, DPC ซึ่งตามกฎหมายภายใต้ พรบ. องค์จัดสรรคลื่นความถี่ฯ พ.ศ. 2553 หรือที่เรียกกันติดปากว่า พรบ. กสทช. 2553 ได้กำหนดไว้ว่า เมื่อคลื่นความถี่ภายใต้สัญญาสัมปทานสิ้นสุดลง คลื่นความถี่นั้นจะต้องตกเป็นสมบัติของชาติ และจะต้องถูกจัดสรรดัวยวิธีการประมูลเท่านั้น โดย กสทช. เป็นผู้กำหนด ออกประกาศวิธีการประมูลต่อไป ซึ่งการออกใบอนุญาตด้วยวิธีการประมูลครั้งนี้ถือว่าเป็นครั้งแรกของประเทศไทย ในการนำเอาคลื่นความถี่ภายใต้สัญญาสัมปทานที่หมดลง มาอยู่ภายใต้ระบบใบอนุญาตซึ่งเป็นหลักสากล

พันเอก ดร. เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ ประธานกรรมการกิจการโทรคมนาคม และรองประธาน กสทช.

พันเอก ดร. เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ ประธานกรรมการกิจการโทรคมนาคม และรองประธาน กสทช.

โดยวันนี้จะมีการเริ่มกระบวนการในการประมูล เริ่มตั้งแต่การลงทะเบียนผู้เข้าร่วมประมูลทั้ง 4 รายในเวลา 09:00 น. โดยจะมีการเริ่มเคาะราคาครั้งแรกเวลา 10:00 น. และคาดว่าน่าจะทราบผลการประมูลในการให้ใบอนุญาต 2 ใบอนุญาต ภายในเวลา 15:00 น. รายได้ขั้นต่ำจะอยู่ที่ 33,000 ล้านบาท โดยรายได้ทั้งหมดนำเข้ารัฐ ผ่านกระทรวงการคลัง

พันเอก ดร. เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ ปธ. กทค. กล่าวว่า การประมูลคลื่นความถี่ครั้งนี้จะเป็นการเปลี่ยนโครงสร้างในอุตสาหกรรมโทรคมนาคมครั้งใหญ่เพราะจะทำให้เกิดการแข่งขันในตลาด เกิดการจ้างงาน การลงทุนมหาศาล ซึ่งคาดว่าเม็ดเงินสะพัดโดยตรงในอุตสาหกรรมสูงถึง 5 แสนล้านบาทภายใน 3 ปี และจะนำไปสู่การสร้างนวัตกรรมต่างๆ ที่จะก่อให้เกิดธุรกิจ SME ของคนรุ่นใหม่ ซึ่งจะเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญของระบบเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ Digital Economy ต่อไป

Play video

Play video

Play video

Play video

Play video

Play video

Play video