จากกระทู้ดราม่าที่ผู้ใช้ iPhone 6s ท่านหนึ่งเข้ามาเล่าให้ฟังว่าซื้อ iPhone 6s แล้วใช้ไป 11 วันเครื่องมีปัญหา จึงนำเข้าศูนย์บริการหวังว่าจะได้เปลี่ยนเครื่องทันทีเหมือนที่เคยใช้บริการมาทุกรุ่น ปรากฎศูนย์บริการไม่สามารถเปลี่ยนเครื่องให้ได้ทันที ต้องรอให้แอปเปิ้ลตรวจสอบเสียก่อน

ก่อนหน้านี้เราเคยได้ยินเรื่องราวเกี่ยวกับประกันเทพๆ ของแอปเปิ้ลที่พร้อมจะเปลี่ยน iPhone เป็นตัวใหม่ให้ตลอดเมื่อเครื่องเดิมมีปัญหา แต่ก็ต้องขอให้ลูกค้าแอปเปิ้ลปรับทัศนคติกับเรื่องนี้เสียใหม่ครับ เพราะต่อไปนี้ iPhone ทุกเครื่องที่มีปัญหาจะต้องได้รับการตรวจสอบและเคลมจาก Apple Authorized Service Provider หรือ AASP เท่านั้นครับ (หาว่า AASP ใกล้บ้านอยู่ตรงไหน เข้าที่หน้าเว็บแอปเปิ้ลเลยครับ) ค่ายมือถือไม่มีสิทธิ์ตรวจเช็คเครื่องและเคลมทันทีเหมือนเมื่อก่อนแล้ว โดยค่ายมือถืออาจจะอำนวยความสะดวกรับฝากเครื่องนำไปเคลมที่ AASP ให้ แต่ส่วนใหญ่ก็แนะนำว่านำไปเคลมโดยตรงจะสะดวกรวดเร็วกว่า

และการซื้อผ่านค่ายมือถือถ้าเครื่องมีปัญหาภายใน 7 วัน 14 วัน ก็จะไม่มีการเปลี่ยนเครื่องใหม่ทันทีครับ (ขึ้นอยู่กับนโยบายของค่ายในช่วงนั้นด้วย แต่ทางแอปเปิ้ลไม่ได้ให้สิทธิ์ค่ายมือถือเปลี่ยนเครื่อง ถ้าเปลี่ยนก็ต้องจ่ายเงินเอง) ซึ่งก็ต้องเข้ากระบวนการซ่อมและเคลมตามปกติ แต่ถ้าหากซื้อผ่าน Apple Online Store จะสามารถคืนเงินได้ภายใน 14 วัน

ซึ่งก็ไม่แน่ใจว่าการเปลี่ยนนโยบายนี้เป็นผลมาจากปัญหาการเคลมเครื่องที่ผู้ใช้บางคนอาจจะสวมรอยทำเครื่องพัง แล้วมาเคลมเป็นเครื่องใหม่ก็ได้ แอปเปิ้ลจึงอยากตรวจสอบให้ละเอียดก่อนจัดการให้ ใครอยากอ่านความคิดเห็นต่างๆ ก็ลองติดตามได้จากกระทู้ต้นเรื่องครับ แต่ก็ต้องเห็นใจผู้ให้บริการด้วย เขาก็โดนแอปเปิ้ลบีบมาเหมือนกัน (แถมคนด่าผู้ให้บริการแทนจะจะด่าแอปเปิ้ลอีก)

ที่มา: Pantip