วันนี้ (26 พ.ย.) LINE เปิดตัว LINE Gift Shop บริการใหม่ที่ให้ผู้ใช้ซื้อของขวัญและส่งให้กันทางไลน์หลังจากที่เปิดให้บริการในญี่ปุ่นมาก่อนหน้านี้ เว็บแบไต๋จึงขอทดลองใช้ให้ดูกัน

เนื่องจาก LINE Gift Shop เป็นบริการซื้อของภายในแอปไลน์เลย ดังนั้นผู้ใช้จึงต้องผูกบัตรเครดิตกับ LINE Pay ก่อนถึงจะจ่ายเงินได้ โดยที่เราสามารถเข้า LINE Gift Shop จากปุ่ม Gift Shop ในส่วน More ของแอปไลน์ครับ เมื่อเข้าไปแล้วก็จะมีรายการสินค้าที่เราสามารถซื้อเพื่อส่งเป็นของขวัญได้ ซึ่งสินค้าทั้งหมดจะไม่ใช่ซื้อแล้วส่งให้ทางไปรษณีย์นะครับ จะเป็นการซื้อคูปองเพื่อนำไปแลกที่หน้าร้าน

การเข้าใช้งาน LINE Gift Shop

การเข้าใช้งาน LINE Gift Shop

เมื่อเลือกของที่ถูกใจได้ก็จะมีตัวเลือกว่าจะซื้อให้ตัวเองหรือซื้อแล้วส่งให้เพื่อนในไลน์ แล้วก็เข้ากระบวนการจ่ายเงินด้วย LINE Pay ตามปกติ (ถ้าเป็น iPhone ก็สามารถยืนยันการจ่ายเงินผ่านการสแกนนิ้วได้)

หลังจากจ่ายเงินเรียบร้อยผู้รับจะได้ข้อความว่ามีของขวัญมาให้ (ส่วนคนซื้อก็จะได้รับสติกเกอร์ตามโปรโมชั่นของไลน์) และสามารถเปิดเข้าหน้าพิเศษของ LINE Gift Shop ที่มีบาร์โค้ดเพื่อนำไปแสดงต่อหน้าร้านค้าเพื่อรับสินค้าได้ทันที (เรามีรูปหน้าบาร์โค้ดนั้นอยู่ แต่ไม่อยากโชว์ กลัวโดนคนขโมยซาลาเปาที่เราสั่งไว้ 555) อย่าลืมว่าต้องนำไปใช้ก่อนที่คูปองจะหมดอายุด้วยนะครับ

เลือกผู้รับ จ่ายเงิน

เลือกผู้รับ จ่ายเงิน

LINE Gift Shop จึงเป็นบริการใหม่ที่มาทันเทศกาล และน่าจะตอบโจทย์ของใครหลายๆ คนที่กำลังมองหาของขวัญกันอยู่ ซึ่งก็เป็นแนวคิดการทำธุรกิจที่ฉลาดของไลน์ที่สามารถยกภาระเรื่องการจัดส่งของออกไปได้ กลายเป็นของขวัญในลักษณะคูปองที่ต้องนำไปใช้ต่อหน้าร้านค้า ซึ่งร้านค้าจำนวนไม่น้อยก็คงยินดีกับวิธีนี้ เพราะทำให้คนเข้าร้านมาดูสินค้าชิ้นอื่นๆ ด้วย