ประกาศล่าสุดจากสายการบินไทย เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2558 ที่ผ่านมา มีใจความสำคัญว่า “ปฏิเสธการรับอุปกรณ์เคลื่อนที่ส่วนบุคคลที่ใช้พลังงานไฟฟ้า จากแบตเตอรรี่ลิเธียม หรืออุปกรณ์ที่มีลักษณะใกล้เคียงขึ้นเครื่องบิน” โดยมีเนื้อหาดังนี้

เรียนท่านผู้โดยสาร

บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) สงวนสิทธิที่จะปฏิเสธการรับอุปกรณ์เคลื่อนที่ส่วนบุคคลที่ใช้พลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรรี่ลิเธียม หรืออุปกรณ์ที่มีลักษณะใกล้เคียง อาทิ Hoverboard, Segway, IO HAWK, Air Wheel, Monowheel, Solowheel รวมทั้งอุปกรณ์เสริม  ขึ้นบนทุกเที่ยวบินของบริษัทฯ ในสัมภาระทุกประเภท ทั้งสัมภาระลงทะเบียน ถือขึ้นเครื่อง รวมทั้งที่มาจากเที่ยวบินอื่น โดยมีผลตั้งแต่วันจันทร์ ที่ 21 ธันวาคม พ.ศ.2558 เป็นต้นไป

ขอความกรุณางดเว้นการนำอุปกรณ์ดังกล่าวเมื่อเดินทาง บริษัทฯไม่สามารถเก็บรักษาให้ได้เนื่องจากมีความเสี่ยงที่จะเกิดเพลิงไหม้

ขอบพระคุณผู้โดยสารทุกท่านที่ให้ความร่วมมือเพื่อความปลอดภัยในการเดินทาง

18 ธันวาคม 2558

ก่อนหน้านี้ไม่นาน สายการบินในประเทศสหรัฐอเมริกา 3 แห่ง ได้แก่ อเมริกันแอร์ไลน์, ยูไนเต็ด คอนติเนนตัล โฮลดิ้ง และเดลต้าแอร์ไลน์ ได้เคยประกาศห้ามนำ Hoverboard ขึ้นเครื่อง โดยเหตุผลที่ระบุมาคือ ความไม่ปลอดภัยของแบตเตอรรี่ลิเธียมซึ่งใช้เป็นแหล่งพลังงานในการขับเคลื่อน Hoverboad เพราะอาจเกิดความร้อนที่สูงเกิน และก่อให้เกิดเพลิงไหม้ได้

เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2558 ทางสายการบิน Southwest Airline (สายการบินโลว์คอสท์รายแรกของโลก) ได้ออกประกาศคำแนะนำในการเดินทาง (Travel Advisory) เพื่อสั่งห้ามนำ Hoverboard ขึ้นบนเครื่องบิน โดยมีเนื้อหาดังนี้

Travel Advisory  “Hoverboards and Similar Devices”

Due to concerns regarding the lithium batteries used in hoverboards (balance boards, gravity boards, self-balancing devices, etc.), effective Saturday, December 12, 2015, Southwest Airlines will not transport hoverboards in either checked luggage or as a carryon item. We ask Customers to keep this in mind when traveling this holiday season. We apologize for any inconvenience this may cause, but the Safety of our Customers and Employees must always come first. 

เนื่องด้วยเหตุกังวลเกี่ยวกับความไม่ปลอดภัยของแบตเตอรี่ลิเธียมที่ถูกนำมาใช้ใจ Hoverboard สายการบิน Southwest Airline จะไม่ทำการขนส่ง Hoverboard บนตัวเครื่อง ทั้งสัมภาระลงทะเบียน ถือขึ้นเครื่อง โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 12 ธันวาคม 2015 เราใคร่ขอให้ทางผู้โดยสารทุกท่านพึงจดจำในสิ่งที่กล่าวมาในการเดินทางในช่วงเทศกาลวันหยุดยาวนี้ ทางสายการบินขออภัยในความไม่สะดวกมา ณ ที่นี้ด้วย แต่ความปลอดภัยของผู้โดยสารและพนักงานของเราเป็นสิ่งที่มาก่อนเป็นอันดับแรกเสมอ

โดยเหตุมาจากการที่คณะกรรมการความปลอดภัยสินค้าอุปโภคบริโภค (Consumer Product Safety Commission) ได้รับรายงานอย่างน้อย 10 ฉบับ เกี่ยวกับ Hoverboard ที่ลุกไหม้

Hoverboard เป็นอุปกรณ์ที่กำลังโด่งดังเนื่องจากมีคนดังหลายคนออกมาโชว์การเล่นผ่านทางโลกออนไลน์ และมีการคาดการณ์ว่าหลายคนจะซึ้อให้เป็นของขวัญในช่วงเทศกาลนี้ โดยมีราคาอยู่ที่ 200 – 1,500 เหรียญ

แต่การคาดการณ์ดังกล่าวก็ต้องยุติลงเมื่อผู้ให้บริการขายของออนไลน์รายใหญ่อย่าง Amazon ได้ประกาศถอด Hoverboard ออกจากรายการสินค้าแล้ว โดยสาเหตุมาจากรายงานความไม่ปลอดภัยจากการลุกไหม้ของแบตเตอรี่ลิเธียมที่ใช้ใน Hoverboard มีจำนวนสูงขึ้น

กอปรกับข่าวการเสียชีวิตของเด็กชายชาวอังกฤษวัย 15 ปี เสียชีวิตจากการถูกรถโดยสารชนขณะที่กำลังใช้พาหนะทรงตัวบนล้อของ Segway ที่หลายคนรู้จักกันดี เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม ที่ผ่านมา

ในขณะนี้ในหลายประเทศได้มีการออกกฏห้ามมิให้ใช้ Hoverboard บนถนนหรือทางเท้าโดยเด็ดขาด

ปล. ในปี 2557 การบินไทยเคยประกาศห้ามนำ “แบตเตอรี่สำรอง” เกิน 32,000 mAh ขึ้นเครื่อง โดยให้เหตุผลว่า “เคยมีสายการบินต่างชาติอนุญาตให้นำขึ้นเครื่อง ต่อมาได้เกิดเกิดประกายไฟจนเกิดไฟไหม้บนเครื่อง จึงต้องออกกฏข้อบังคับก่อนจะมีอุบัติเหตุในลักษณะนั้นเกิดขึ้น”

ที่มา : www.thaiairways.com , www.mirror.co.uk , www.manager.co.th , www.cnet.com (1) , www.cnet.com (2) , www.1000tipsit.com และ sites.google.com