เมื่อวันที่ 22 เม.ย. ที่ผ่านมาพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชาได้พูดถึงแอป G-Chat ช่องทางการสื่อสารสำหรับหน่วยงานรัฐบาลที่ปลอดภัยสำหรับการส่งข้อมูลราชการในรายการคืนความสุขของคนในชาติ เราจึงขอแนะนำระบบนี้ให้ได้รู้จักกัน

G-Chat คือทุกหน่วยงานภาครัฐสามารถติดต่อกันได้ แล้วก็มีระบบรักษาความปลอดภัย เป็นระบบสื่อสารแบบ On line หน่วยงานรัฐด้วยกันเอง สามารถประชุมก็ได้ อะไรก็ได้ส่งผ่านถึงกันก็ได้ – ประยุทธ์ จันทร์โอชา

G-Chat มีทั้งหมด 4 แพลตฟอร์มคือ iOS, Android, Windows และ Mac OSX โดยตัวแอปไม่ได้เปิดให้ดาวน์โหลดผ่าน App Store และ Play Store ผู้ใช้จะต้องเข้าเว็บของทางรัฐบาลเพื่อดาวน์โหลดและติดตั้งลงเครื่องโดยตรง (สำหรับ iOS จะมีวิธีการติดตั้งเหมือนกับการลงแอปในองค์กร)

ความแตกต่างระหว่าง G-Chat กับแอปแชตอื่นๆ

  1. ไม่ต้องเพิ่มเบอร์โทรศัพท์หรือขอ ID ในการใช้งาน
  2. สามารถสร้างฐานข้อมูลผู้ใช้งานสนทนาตามแผนผังองค์กร
  3. สามารถสร้างห้องสนทนาและเลือกเพิ่มผู้ใช้งานได้ตามสายงานหรือข้ามสายงานได้
  4. แสดงชื่อผู้อ่านข้อความในห้องสนทนา
  5. แสดงรายละเอียดของผู้ใช้งาน เช่น หน่วยงานหรือแผนกที่สังกัด,เบอร์โทร,อีเมล ฯลฯ
  6. สมาชิกใหม่ท่ีถูกเพิ่มเข้าห้องสนทนาสามารถอ่านข้อความย้อนหลังได้
  7. สามารถค้นหาข้อความย้อนหลังได้แม้ว่าจะลบสนทนานนั้นออกจากหน้าจอมือถือ
  8. สามารถสร้างห้องสนทนาพิเศษในรูปแบบต่างๆ
    1. ห้องสนทนาที่สามารถแชร์สถานที่อัตโนมัติมื่อมีการส่งข้อความ (AutoLocation display) สามารถกำหนดให้แสดงผลเฉพาะในช่วงเวลาทำงานหรือช่วงวันและเวลาที่ต้องการได้
    2. ห้องสนทนาลับ (Secretchat) เมื่ออ่านข้อความแล้วข้อความจะถูกลบจากมือถือของผู้อ่านคนนั้น (ทำได้ทั้งห้องสนทนาเดี่ยวและกลุ่ม)
    3. ห้องสนทนาที่ส่ง ข้อความทางเดียวถึงคนในองค์กร (Broadcast message)
    4. ห้องสนทนากลุ่มที่ไม่สามารถพูดคุยส่วนตัวกับสมาชิกในกลุ่ม
  9. สามารถแชร์ลิงค์ภาพหรือวิดีโอผ่านฟังก์ชั่น Link บนคอมพิวเตอร์โดยระบบจะสร้างแท็บข้อความใหม่ขึ้นมาเพื่อให้ผู้ใช้งานไม่พลาดในการรับข้อมูลสำคัญ
  10. สามารถสร้างกิจกรรมผ่านฟังก์ชั่น Event บนคอมพิวเตอร์โดยผู้ถูกเชิญสามารถเลือกที่จะเข้าร่วมกลุ่มหรือไม่ก็ได้
  11. สามารถส่งข้อความผ่านฟังก์ชั่น Alert บนคอมพิวเตอร์ถึงผู้ใช้งานที่อยู่ในพื้นที่รัศมีกำหนด
  12. สามารถสร้างและโหลดสติกเกอร์ (Sticker)เพื่อใช้งานในองค์กรได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

อันนี้จะเป็นประโยชน์กับการบูรณาการ ในกลุ่มงานทีเป็นกิจกรรมเดียวกัน เช่น ระบบสาธารณูปโภคพื้นฐานหลายกระทรวงไม่ใช่ถนนคือถนน ไม่ใช่ ถนนต้องพูดถึงที่ดิน การบริหารจัดการที่ดินข้างทาง การจัดสรร วางผังเมือง เยอะแยะไปหมด ต้องคุยกันหลายกระทรวงไง

ตามปกติแล้วองค์กรเอกชน หรือรัฐบาลต่างๆ ก็จะมีระบบสื่อสารภายในองค์กรเพื่อแยกเรื่องงานออกจากเรื่องส่วนตัว และปกป้องความลับในการทำงานไม่ให้รั่วไหลออกไป ซึ่งดูจากความสามารถและหน้าตาของแอป G-Chat ที่พัฒนาโดย รัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) (สรอ.) หรือ EGA ก็น่าสนใจไม่น้อยครับ สมาชิกเว็บแบไต๋คนไหนที่ใช้แอปนี้อยู่ก็รายงานตัวและเล่าให้ฟังได้นะครับว่าแอปตัวนี้เป็นอย่างไร

โปรแกรมใน Windows

โปรแกรมใน Windows

ที่มา: มติชน, EGA