เพื่อผู้บริหารด้านไอทีของธุรกิจต่างๆ พร้อมกว่าใครบนระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ต  IPv6

CAT เล็งเห็นความสำคัญของการเพิ่มศักยภาพความรู้และอัพเดทเทคโนโลยีไอทีใหม่ๆ ให้กับบุคลากรที่ดูแลระบบไอทีองค์กร ให้มีความรู้ความสามารถทันกับความเปลี่ยนแปลงของกระแสโลกไอที จับเทรนด์ไอทีสำคัญๆ มาจัดอบรมอย่างต่อเนื่องภายใต้กิจกรรม “Click! CAT” โดยครั้งนี้ ได้จัดอบรมในหลักสูตร “IPv6 – Next Generation of IP” ให้กับผู้บริหารด้านไอทีขององค์กรธุรกิจชั้นนำ เมื่อเดือนมีนาคม ที่ผ่านมา ณ ศูนย์ฝึกอบรม CAT Telecom นนทบุรี

คุณสมยศ ธนพิรุณธร ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานตลาดและการขาย CAT Telecom

คุณสมยศ ธนพิรุณธร ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานตลาดและการขาย CAT Telecom

IPv6 ได้ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อตอบสนองการใช้งานและอัตราการขยายตัวของการใช้งานเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ด้วยรูปแบบที่เปลี่ยนไปจาก IPv4 ไปสู่ IPv6 การเปลี่ยนผ่านการใช้งานในระยะแรกจึงเป็นเรื่องที่ควรให้ความสำคัญ เพราะ IPv6 จะกลายเป็นรูปแบบการเชื่อมต่อมาตรฐานแทน IPv4 การนำ IPv6 เข้ามาใช้งานจะต้องใช้ความสามารถทั้งฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ และบุคลากร โดยที่แนวทางด้านเทคนิคสำหรับการเปลี่ยนผ่านจาก IPv4 ไปสู่ IPv6 นั้นไม่มีสูตรสำเร็จผู้ดูแลระบบจำเป็นที่จะต้องพิจารณาในแต่ละจุดของเครือข่ายว่าเหมาะสมในการนำเทคโนโลยีใดเข้ามาประยุกต์ใช้

หลักสูตร “IPv6 – Next Generation of IP” เป็นการเรียนรู้เทคนิคการทำงานร่วมกันระหว่าง IPv4 และ IPv6 เพื่อการวางแผนการดำเนินการเปลี่ยนผ่าน IPv4 ไปสู่ IPv6 ที่เหมาะสม โดยมีวิทยากรผู้เชี่ยวชาญด้านไอพี จาก CAT Telecom ซึ่งเป็นกรรมการสมาคมไอพีวีหกแห่งประเทศไทย คุณไพฑูรย์ ไพลุวสันฑาลัย และคุณกิตติ ภูอนุรักติ มาถ่ายทอดประสบการณ์และแลกเปลี่ยนความรู้ในเชิงปฏิบัติที่สามารถนำไปใช้งานได้จริง ทั้งวิธีการรองรับการเปลี่ยนแปลงบนโครงข่ายอินเตอร์เน็ต การทดสอบการจำลอง IPv6 Internet Server (DNS/WWW/MAIL) และการจำลอง IPv6 Routing ในแบบต่าง ๆ ทำให้ผู้ผ่านการอบรมสามารถนำความรู้ไปวางแผนหรือเตรียมการในระบบของบริษัทได้อย่างมีประสิทธิภาพและมั่นใจได้ว่าเมื่อนำ IPv6 มาใช้งานจะส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานน้อยที่สุดหรือไม่มีผลกระทบใดๆ เลย

ความประทับใจจากผู้เข้าร่วมอบรม

คุณสนาม พลสมัคร Service Delivery Lead บริษัท Johnson & Johnson (Thailand) จำกัด

สนาม พลสมัคร

“การเข้าร่วมอบรมในครั้งนี้ ทำให้ผมได้ทราบถึงรายละเอียดของ IPv6 ที่เราไม่เคยรู้มาก่อน และทำให้รู้ว่า โลกของเราเปลี่ยนไปมากขึ้นจาก 15 ปีที่ผ่านมา ที่เราใช้ IPv4 ซึ่ง ณ วันนี้ความรู้ในเรื่อง IPv6 สามารถตอบโจทย์ของบริษัทในอนาคตได้ 100 % เนื่องจากอุปกรณ์ของบริษัทในหลายๆ ด้าน จะเชื่อมต่อผ่าน IP ดังนั้นการที่เราได้เรียนรู้ในเรื่อง IPv6 จะช่วยให้เราสามารถมองอนาคตได้ง่ายขึ้น ซึ่งเราสามารถมองไปข้างหน้าได้เป็น 5-10 ปี และทำให้เรารู้ว่าจะจัดการกับเครื่องจักรที่มี IP อยู่อย่างไรให้มีประสิทธิภาพ อย่างเช่นในองค์กรภาคอุตสาหกรรม หากได้พัฒนามาสู่ IPv6 และมีการรับ-ส่งข้อมูลผ่านระบบคลาวด์ ก็จะยิ่งทำให้ตอบโจทย์ในอุตสาหกรรมนั้นๆ มากยิ่งขึ้น

สำหรับบรรยากาศในการอบรม ด้วยวิทยากรที่มาบรรยายค่อนข้างมีความรู้ ซึ่งท่านได้ให้ความรู้พร้อมกับมีการแชร์ข้อมูล และประสบการณ์ตรง รวมทั้งการแชร์ประสบการณ์ของผู้เข้าร่วมอบรม จุดนี้ทำให้รู้สึกว่านี่ไม่ใช่การมาเรียน แต่เป็นการมาร่วมแชร์ประสบการณ์
รู้สึกประทับใจมากที่ CAT ได้นำความรู้มาให้ภาคอุตสาหกรรมต่างๆ และมองเห็นความสำคัญของกลุ่มลูกค้าของ CAT และที่ไม่ใช่ลูกค้าของ CAT ด้วย”

คุณกรกต ศักดามาตร์ Assistant IT Manager บริษัท ลีฟุง ประเทศไทย จำกัด

กรกต ศักดามาตร์

“ ผมรู้สึกแปลกใจที่ CAT ติดต่อมา ครั้งแรกนึกว่าจะมาขายของเหมือนกับผู้ให้บริการรายอื่นๆ แต่พอได้มาเข้าร่วมอบรมจริงก็ยิ่งรู้สึกประทับใจมาก เพราะถือเป็นการเรียนการสอนอย่างแท้จริง 3 วันทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ สถานที่ วิทยากรรวมถึงอุปกรณ์เครื่องมือทุกอย่าง CAT มีความพร้อมมาก ไม่คิดว่ามาแล้วจะได้อะไรมากมายขนาดนี้ ด้วยเนื้อหาและรายละเอียดครบถ้วนดีมาก ถือว่าได้อย่างที่ต้องการ และจากการอบรมนี้ทำให้ผมมั่นใจว่า เมื่อถึงเวลาที่เราต้องใช้เทคโนโลยี IPv6 เราก็จะสามารถเริ่มใช้ได้อย่างถูกต้อง”

คุณสิริวุฒิ ประสิทธิ์ Senior IT Analyst บริษัท พีทีที โกลบอล เคมีคอล จำกัด

สิริวุฒิ ประสิทธิ์

“เทคโนโลยีของ IPv6 ถือเป็นเทคโนโลยีที่สามารถรองรับการให้บริการด้าน Social Media ที่มากขึ้นและสามารถตอบโจทย์เราได้ด้วยปริมาณที่มหาศาล และจากการได้เข้าร่วมอบรมในครั้งทำให้ทราบว่าหลักสูตรนี้เหมาะกับผู้บริหารที่จะมาศึกษาว่า จะสามารถนำข้อมูลที่ได้ไปใช้ในการวางแผนว่า ถ้าในอนาคตเราต้องเปลี่ยนไปใช้เทคโนโลยี IPv6 เราจะต้องมีการเตรียมตัวอะไรบ้าง เพื่อที่จะตอบรับกับระบบที่เราจะพัฒนาต่อไป ในส่วนของหลักสูตรถ้าเป็นไปได้อยากให้เพิ่มความลึกของเนื้อหา เพื่อให้ผู้บริหารสามารถนำข้อมูลที่ได้ไปเป็นข้อมูลในการที่จะพัฒนาหรือเตรียมการในระบบของบริษัทได้อย่างมีประสิทธิภาพ และมีประโยชน์มากยิ่งขึ้น”

คุณสมชาย ลิ่วไอศวรรย์ ตำแหน่งผู้จัดการคอมพิวเตอร์ บริษัท คิมจูฟูดส์ จำกัด

สมชาย ลิ่วไอศวรรย์

“ความแตกต่างระหว่าง IPv4 กับ IPv6 เรื่องแรกคือการวางโครงข่าย ซึ่ง IPv4 จะมีการวางโครงข่ายที่ไม่เยอะ แต่ถ้า IPv6 เข้ามาก็จะทำให้โครงข่ายใหญ่ขึ้น สามารถรองรับระบบการทำงานได้ดีขึ้น และแอดมินต่างก็ต้องเรียนรู้มากขึ้น จึงควรมีการเตรียมความพร้อมไม่ต่ำกว่า 3-4 ปี และต้องมีการศึกษารายละเอียดที่มากขึ้น เพราะเมื่อต้องไปทำงานหรือไปใช้งานจริงอาจจะเกิดปัญหาตามมาได้
สำหรับหลักสูตรนี้สามารถทำให้เกิดการเรียนรู้และทำความเข้าใจได้ง่ายในระดับหนึ่ง โดยในภาพรวมของการอบรมทั้งวิทยากรและเพื่อนๆ รวมถึงเนื้อหาสาระดีมาก สามารถที่จะตอบโจทย์ ช่วยแก้ปัญหาและสามารถนำไปใช้ประโยชน์กับองค์กรได้มากขึ้นด้วย ซึ่งในอนาคตผมคาดหวังให้ CAT จัดอบรมในหลักสูตรขั้นสูงกว่านี้ โดยอาจเปิดเป็นคอร์ส ทุกๆ 3 เดือน เพื่อให้ลูกค้าและที่ไม่ใช่ลูกค้าของ CAT ได้เข้าร่วมอบรม เพื่อให้แต่ละองค์กรได้ทราบว่าจะต้องเตรียมตัวอะไรบ้าง โดยเฉพาะในกลุ่มธุรกิจ SMEs”

3