ต้องขอชื่นชมก่อนอันดับแรกเลยว่า อาจารย์บ้านเรานั้นเก่งไม่แพ้ชาติใดในโลกจริง ๆ สำหรับ รศ.ดร.จาตุรงค์ ตันติบัณฑิต อาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้าและคอมพิวเตอร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ผู้พัฒนาแอพพลิเคชัน “Bagtector” แอพพลิเคชันที่เกิดจากการผสมคำ ระหว่างคำว่า bag กับ detector ซึ่งบ่งบอกการทำงานของแอพพลิเคชันได้เป็นอย่างดี แอพฯ “Bagtector” มีหน้าที่ตรวจสอบความแท้ของกระเป๋า Hermes ราคาแพงหูฉีกที่หลายคนรู้จักกันดีนั่นเอง

แอพฯ “Bagtector” ใช้พลังของโครงข่ายประสาทเทียมเชิงลึกที่ผ่านการสอนให้รู้จักภาพถ่ายโลโก้กระเป๋า Hermes ของแท้กว่า 200 ใบ เทียบกับภาพถ่ายโลโก้กระเป๋า Hermes ของปลอมหลากหลายเกรดอีกกว่า 100 ใบ โดยใช้เวลานานกว่า 2 เดือน นั่นทำให้มันสามารถแยกแยะได้ว่าภาพโลโก้ของกระเป๋า Hermes แต่ละภาพนั้นแท้หรือไม่ ซึ่งโลโก้บนกระเป๋า Hermes ของแท้นั้นจะมีรายละเอียดเรื่องริ้วรอยในการประทับตราในกระบวนการผลิต และยังมีร่องรอยพื้นผิวของวัสดุกระเป๋าซึ่งเป็นลักษณะเฉพาะที่ แอพฯ “Bagtector” สามารถแยกแยะหาของแท้ ของปลอมได้

559000005334505

แอพฯ “Bagtector” ใช้งานบนระบบปฏิบัติการ iOS นี้จะมีเซิร์ฟเวอร์เป็นตัวเก็บข้อมูลและประมวลผล ส่วนตัวแอพพลิเคชันบนมือถือนั้นเป็นเพียงแค่ส่วนของการแสดงผลเท่านั้น วิธีใช้ก็ง่ายเพียงแค่ถ่ายรูปกระเป๋าที่ต้องการตรวจสอบแล้วกดประมวลผลในแอพพลิเคชัน รูปภาพจะถูกส่งเข้าสู่ระบบประมวลผลของระบบใช้เวลาไม่เกิน 30 วินาที ก็จะแสดงผลออกมาทางหน้าจอสมาร์ทโฟนว่ากระเป๋าใบดังกล่าวใดเป็นของแท้หรือไม่ โดยแอพพลิเคชันนี้เหมาะสำหรับคนที่ต้องการซื้อกระเป๋าแบรนด์เนมราคาสูงชนิดต่าง ๆ และในอนาคตจะมีการเพิ่มความสามารถของตัวแอพฯให้สามารถตรวจสอบกระเป๋าหรูอย่างยี่ห้อ Prada, Louis Vuitton ได้ด้วย

559000005334504

รศ.ดร.จาตุรงค์ กล่าวว่า “ผลงานของเราได้ไปแข่งขันสิ่งประดิษฐ์คิดค้นด้านซอฟท์แวร์คอมพิวเตอร์ ที่กรุงเจนีวา สมาพันธรัฐสวิตเซอร์แลนด์ และได้คว้ารางวัลเหรียญทองแดงกลับมา ทำให้เราตั้งใจที่จะตั้งตัวเซิร์ฟเวอร์ไว้ที่สหราชอาณาจักรเลย เพราะใกล้กับสถานที่แข่งขันและยังถือเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักของเราด้วย และสวิตเซอร์แลนด์เองก็สนใจ แอพฯ “Bagtector” มาก เพราะเขาอยากนำไปใช้กับกรมศุลกากร เพราะการนำของปลอมเข้าประเทศถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย และยังมีอีกหลายบริษัทที่สนใจ ล่าสุดคือ โชพาร์ ผู้ผลิตนาฬิกาและเครื่องประดับระดับโลก ก็สนใจให้เราพัฒนาแอพพลิเคชันสำหรับการตรวจหาความแท้ไม่แท้ เพราะนวัตกรรมและแอพพลิเคชันนี้ถือเป็นครั้งแรกของโลกยังไม่เคยมีใครทำมาก่อน จึงเป็นเหตุผลที่เรายังไม่พร้อมเปิดให้ดาวน์โหลดตัวแอพพลิเคชัน เพราะยังต้องคุยกับอีกหลายบริษัท และยังต้องการพัฒนามันให้ดีขึ้นไปอีกเรื่อย ๆ ก่อน”

แอพพลิเคชัน “Bagtector” แอพฯตรวจสอบความแท้ของกระเป๋าโดยใช้ปัญญาประดิษฐ์ นับเป็นส่วนหนึ่งของผลงานที่นำมาจัดแสดงในนิทรรศการที่ได้รับรางวัลจากเวทีสิ่งประดิษฐ์ระดับนานาชาติ ที่จัดขึ้นโดยสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) เมื่อวันที่ 18 .. ที่ผ่านมา ณ ห้องประชุมจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ อาคาร วช. กรุงเทพฯ

งานนี้กระเป๋า Hermes เกรดงาน mirror คงต้องมีหนาว ๆ ร้อน ๆ กันบ้างแล้วล่ะ!! 

ที่มา : positioningmag